Vòng tay điện tử có phải là 'thần hộ mệnh' tránh tai nạn cho tài xế xe buýt?

Yêu cầu tài xế xe buýt đường dài đeo vòng tay điện tử theo dõi sức khỏe và cảm xúc để tránh tai nạn giao thông đang gây tranh cãi ở Trung Quốc.

Những tài xế lái xe buýt đường dài ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc được yêu cầu dùng vòng đeo tay điện tử sử dụng công nghệ cảm biến phát hiện cảm xúc để giảm sát suy nghĩ. Đây là chương trình được Tập đoàn Giao thông Công cộng Bắc Kinh triển khai với mục tiêu tăng cường an toàn giao thông. 

Tuy nhiên theo các chuyên gia pháp lý, việc đeo vòng điện tử có thể ảnh hưởng tới sự riêng tư. Thậm chí, những chiếc vòng có thể khiến tài xế bị căng thẳng quá mức, và có nguy cơ dẫn tới việc bị phân biệt đối xử. 

Yêu cầu tài xế xe buýt đeo thiết bị điện tử giám sát cảm xúc và sức khỏe gây tranh cãi ở Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Theo Beijing Daily, khoảng 1.800 vòng đeo tay điện tử đã được phân phát tới tay các tài xế lái xe buýt liên tỉnh và trên đường cao tốc vào ngày 21/9. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu tài xế được yêu cầu sử dụng thiết bị này. 

Cũng theo Beijing Daily, vòng đeo tay điện tử sẽ giám sát các dấu hiệu sinh tồn của tài xế và cảm xúc theo thời gian thực nhằm tăng cường mức độ an toàn giao thông công cộng. 

Thông tin này được công bố sau vụ tai nạn thương tâm khiến 27 người tử vong và 20 người khác bị thương trên chuyến xe buýt chở người dân đi cách ly y tế tập trung di chuyển từ thành phố Quý Dương thuộc tỉnh Quý Châu vào sáng sớm ngày 18/9. 

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc chỉ ra rằng chiếc xe chở người đi cách ly đã vi phạm luật giao thông đường bộ. Bởi theo quy định, những chuyến xe buýt đường dài bị cấm di chuyển trên đường cao tốc từ 2 – 5h sáng để tránh tài xế mệt mỏi dẫn tới tai nạn. 

Những chiếc vòng đeo tay điện tử giám sát thân nhiệt, nhịp tim, tần suất hô hấp, độ bão hòa oxy, quá trình tập thể dục, huyết áp và giấc ngủ. Ngoài ra, thiết bị còn giám sát các trạng thái cảm xúc như lo lắng, và dữ liệu được truyền về công ty giám sát theo thời gian thực.

Các tài xế lái xe buýt ở quận Thông Châu của thủ đô Bắc Kinh và trên một số tuyến đường trung tâm đã tham gia thử nghiệm thiết bị vòng tay điện tử vào ngày 1/6. 

“Vòng đeo tay là một thiết bị điện tử nhằm tăng cường khả năng giám sát sức khỏe tâm thần và thể chất của các tài xế”,  Tập đoàn Giao thông Công cộng Bắc Kinh chia sẻ trên Weibo hồi tháng Sáu. 

Bà Wang Congwei, Giám đốc pháp lý an ninh mạng tại Công ty Luật Jingsh ở Bắc Kinh, nhận định yêu cầu các tài xế dùng vòng đeo tay điện tử xuất phát từ “mối lo ngại ngày càng gia tăng đối với an toàn công cộng, và những vụ tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên trong những năm gần đây”. 

“Nhưng chúng ta cũng cần phải cân nhắc liệu có cần thiết phải thu thập quá nhiều thông tin riêng tư của các tài xế xe buýt như vậy hay không”, bà Wang nói. 

Bà Wang cũng đặt câu hỏi liệu có thể có hành động can thiệp kịp thời khi thiết bị điện tử phát hiện sự bất thường của tài xế theo thời gian thực. 

“Những dữ liệu này chỉ có thể dùng sau khi tai nạn đã xảy ra và các nhà chức trách dùng chúng để phân tích”, bà Wang nhấn mạnh. 

Ông Calvin Ho Wai-loon, phó giáo sư tại Khoa Luật thuộc Đại học Hong Kong, cho rằng tính chính xác của thông tin cũng là điều đáng bàn. 

“Cần tính tới mức độ tin cậy và chính xác của những thiết bị điện tử liên quan tới thông tin tình trạng sức khỏe và cảm xúc. Bởi nếu thông tin này không chính xác có thể dẫn tới sự buồn phiền quá mức và khả năng là bị phân biệt đối xử đối với tài xế”, ông Ho cho hay. 

Thông tin vòng đeo tay điện tử được sử dụng để giám sát người dân Trung Quốc đã xuất hiện cách đây vài tháng.  Như hồi tháng Bảy, dư luận Trung Quốc từng phản đối chuyện một nhân viên quản lý khu chung cư ở Bắc Kinh yêu cầu cư dân đeo thiết bị điện tử để giám sát thân nhiệt, khi họ thực hiện cách ly tại nhà để phòng tránh làm lây nhiễm Covid-19 sau khi đi từ các khu vực khác về. 

Một cư dân trong tòa chung cư đã đưa câu chuyện này lên Weibo, và cho biết anh ta từ chối đeo vòng tay điện tử vì lo sợ thông tin riêng tư không được bảo mật. Cộng đồng mạng Trung Quốc cũng lao vào chỉ trích ban quản lý tòa chung cư. Sau đó, quy định đeo vòng tay điện tử đã được gỡ bỏ. 

Còn hồi tháng Ba, chính quyền thành phố Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên đã dùng vòng đeo tay điện tử và hệ thống GPS trên điện thoại di động để giám sát các đối tượng khả nghi thông qua camera giám sát khu dân cư, hoặc những người mới được thả sau khi đóng tiền bảo lãnh. Theo Red Star News, thiết bị theo dõi cung cấp thông tin theo thời gian thực 24 giờ/ngày. 

Trong tháng Bảy, một công tố viên có tiếng ở Trung Quốc cho hay vòng đeo tay điện tử và dữ liệu thông tin khổng lồ đã được dùng để giám sát những người phạm phải các tội danh “ít nghiêm trọng”. Đây là một trong những nỗ lực để giảm thiểu số người bị bắt giữ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !