Vợ Bạc Hy Lai được ví như đệ nhất phu nhân Kennedy

Ông Bạc Hy Lai luôn nói vợ mình chỉ thuần túy là người phụ nữ của gia đình, nhưng người Mỹ lại ví vợ ông là “Phu nhân Kennedy của Trung Quốc”.

Vợ Bạc Hy Lai được ví như đệ nhất phu nhân Kennedy

Bạc Hy Lai bị loại khỏi TW Đảng, vợ bị nghi giết người

Bí thư Trùng Khánh sập, một dây chuyền cán bộ bị phế

Vợ Bạc Hy Lai được ví như đệ nhất phu nhân Kennedy
Ông Bạc Hy Lai cùng vợ, Cốc Khai Lai và 'quý tử" Bạc Qua Qua

Bà Cốc Khai Lai, năm nay 53 tuổi, là vợ thứ hai của ông Bạc Hy Lai. Cũng như chồng mình, bà cũng là con cháu cán bộ cao cấp của Trung Quốc. Cha bà, ông Cốc Cảnh Sinh là một vị tướng tài trong thời kì Trung Quốc kháng chiến chống Nhật, từng đảm nhận chức Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân giải phóng, sau đó giữ chức Bí thư thứ hai Khu ủy Tân Cương. Bà Cốc Khai Lai từng tốt nghiệp khoa luật trường Đại học Bắc Kinh, sau đó học tiếp bằng thạc sỹ Chính trị Quốc tế, hiện đang làm luật sư.

Trong thời kì Cách mạng Văn hóa, ông Cốc Cảnh Sinh từng bị giam giữ. Bà Cốc Khai Lai khi đó vẫn chưa học xong tiểu học đã phải đi làm phụ hồ, rồi đi bán thịt cho một cửa hàng thực phẩm. Sau này, vì tính đến cuộc sống mưu sinh lâu dài, bà Cốc Khai Lai quyết định đi học đàn Tì Bà, có thể biểu diễn độc tấu. Bà từng được biểu diễn trong buổi lễ kỉ niệm “Ngày mất của Mao chủ tịch”. Năm 1977, Trung Quốc khôi phục lại chế độ thi đại học, năm 1978, bà Cốc Khai Lai đã thi đỗ vào trường Đại học Bắc Kinh.

Vợ Bạc Hy Lai được ví như đệ nhất phu nhân Kennedy

Năm 1984, trong một lần đến khảo sát tại huyện Kim ở thành phố Đại Liên, bà Cốc Khai Lai làm quen với ông Bạc Hy Lai. Khi đó, ông này đang giữ chức Bí thư huyện ủy huyện Kim. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, bà Cốc Khai Lai từng bày tỏ, lúc đó bà cảm thấy ông Bạc Hy Lai có nhiều nét “rất giống với cha mình, là người hết mình vì chủ nghĩa lý tưởng”. Vì ngưỡng mộ ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai đã quyết định không đi du học tại Mỹ, mà ở lại cùng ông Bạc Hy Lai, và năm 1987 đã sinh cho ông Bạc một cậu con trai, họ đặt tên con là Bạc Qua Qua.

Vào tháng Ba vừa rồi, khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại Hội nghị Đại hội đại biểu nhân dân thành phố Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai cho biết, 20 năm trước vợ ông đã từ bỏ nghề luật sư yêu thích của mình, giờ “chỉ ở nhà làm một vài việc lặt vặt cho chồng”. Nhưng qua điều tra, trong 20 năm qua, những việc lặt vặt mà bà Cốc Khai Lai vẫn làm là hoạt động thương mại với các đối tác tại Anh và Mỹ.

Vợ Bạc Hy Lai được ví như đệ nhất phu nhân Kennedy

Bà Cốc Khai Lai là người đứng đầu một số công ty của gia đình mình, bao gồm “Văn phòng luật sư Khai Lai” và “Công ty Tư vấn đầu tư Horus”. Horus là tên tiếng Anh của bà Cốc Khai Lai thường dùng trong giao dịch với các đối tác nước ngoài. Trong văn hóa Ai Cập cổ đại, Horus chính là tên của vị thần bầu trời, chiến tranh và săn bắn. Trong số những cố vấn và bạn bè của bà, có doanh nhân người Anh, Neil Heywood, người đã chết một cách đầy bí ẩn tại Trung Quốc hồi cuối năm ngoái.

Các đối tác từng làm việc với bà Cốc Khai Lai đều cho biết, sức cuốn hút, sự thông minh và khả năng làm việc vủa bà không kém gì chồng mình. Một luật sư người Mỹ từng hợp tác với bà Cốc Khai Lai có lần đã ví von bà “là phu nhân Kennedy của Trung Quốc”.

Nhưng theo một số những người thân cận với gia đình ông Bạc Hy Lai tiết lộ, trong vài năm gần đây, do lo lắng công việc, lo sợ bị nhân viên phản bội, và buồn phiền vì chuyện gia đình, bà Cốc Khai Lai luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí đã có lần phải đến bệnh viện vì nghi mắc chứng trầm cảm.

Vợ Bạc Hy Lai được ví như đệ nhất phu nhân Kennedy
Từ những bằng chứng của Vương Lập Quân, nguyên giám đốc công an Trùng Khánh cung cấp, những bí mật liên quan đến gia đình Bạc Hy Lai dần hé mở

Có báo còn đưa tin, Neil Heywood từng nói với bạn bè rằng, bà Cốc Khai Lai ngày càng nghi ngờ trong số những bạn bè và cố vấn của mình, có người đã bán rẻ bà. Có nhiều người thậm chí còn thề thốt một lòng trung thành, nhưng Neil Heywood thì không làm vậy. Mâu thuẫn về kinh tế giữa bà Cốc Khai Lai và Neil Heywood ngày càng căng thẳng. Vào tháng 11 năm ngoái, Neil Heywood đã chết một cách đầy bí ẩn tại Trùng Khánh.

Cơ quan công an Trung Quốc đã quyết định điều tra lại vụ án này. Các bằng chứng hiện có cho thấy, Neil Heywood bị người khác sát hại, và bà Cốc Hy Lai và người giúp việc cho gia đình bà là Trương Hiểu Quân là nghi phạm số một. Hai người đã bị cơ quan điều tra mời đến thẩm vấn.

Hòa Phong

(Theo Zaobao)

(Theo Zaobao)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !