VN-Index thủng đáy 1.200 điểm, nhà đầu tư tính gì cho những phiên tới?

Nếu thanh khoản duy trì hoặc cao hơn phiên cuối tuần, thị trường sẽ có cơ hội hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ 1.240 điểm. Tuy nhiên, vẫn còn sớm để kết luận thị trường có thể tìm được điểm cân bằng ngắn hạn.

{keywords}
 

Kết thúc tuần giao dịch 9-13/5, VN-Index giảm tuần thứ sáu liên tiếp với mức giảm 146,49 điểm (11%) xuống 1.182,77 điểm, HNX-Index giảm 41,07 điểm (12%) xuống 302,39 điểm.

Giá trị giao dịch trên HoSE tăng 79,9% so với tuần trước đó với 84.217 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 92,9% lên 3.132 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX tăng 70,7% so với tuần trước đó với 8.289 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 93% lên 406 triệu cổ phiếu.

Điều này là khá dễ hiểu khi tuần này giao dịch 5 phiên và tuần trước chỉ giao dịch 3 phiên do nghỉ lễ.

Thị trường giảm điểm trong 3/5 phiên giao dịch với mức giảm rất mạnh từ 4,5% đến 4,8% vốn hóa và hồi phục nhẹ trong hai phiên giao dịch còn lại vào thứ 3 và thứ 4.

Nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu có mức giảm mạnh nhất trong tuần qua với 16,6% giá trị vốn hóa với các cổ phiếu thuộc ngành con thép như HPG (-14,1%), HSG (-18,3%), NKG (-20%)...; ngành con hóa chất như DGC (-20,6%), DPM (-22,3%), DCM (-21,6%)...

Tiếp theo là ngành dầu khí với 15,7% giá trị vốn hóa với các cổ phiếu tiêu biểu như OIL (-12,7%), BSR (-14%), PVD (-13,6%), PVS (-4,5%)...

Các ngành công nghiệp (-13,1%), dịch vụ tiêu dùng (-11,6%), hàng tiêu dùng (-10,6%) đều có mức giảm mạnh trên 10% giá trị vốn hóa.

Nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng cũng giảm rất mạnh với 12,1% giá trị vốn hóa khiến cho thị trường thiếu đi trụ đỡ quan trọng, có thể kể đến VCB (-8,1%), CTG (-11,5%), BID (-14,1%), VPB (-15,1%), MBB (-13,9%), TCB (-18,6%), VPB (-15,1%), ACB (-11,3%), SHB (-17,4%)...

Đáng chú ý, khối ngoại mua ròng mạnh trên hai sàn với giá trị ròng gần 2.000 tỷ đồng. Xét theo khối lượng ròng, cổ phiếu FUEVFVND là mã được mua ròng nhiều nhất với 23,7 triệu chứng chỉ quỹ. Tiếp theo là CTG với 6,1 triệu cổ phiếu và NLG với 2,6 triệu cổ phiếu.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán SHS, đã rất lâu rồi, chính xác là khoảng hơn 10 năm trước (lần cuối là giai đoạn cuối năm 2011), thị trường mới lại có nhịp giảm sáu tuần liên tiếp. Với nhịp giảm này, VN-Index đã bay mất hơn 22% giá trị vốn hóa toàn thị trường, chỉ số VN30 cũng giảm hơn 21% số điểm trong 6 tuần qua.

Sau sáu tuần giảm liên tiếp, định giá của thị trường đã về mức rất hấp dẫn với P/E VN-Index khoảng gần 13 lần và P/E của VN30 là khoảng hơn 12 lần, đây đều là mức thấp hơn trung bình 5 năm gần nhất.

Nếu tính theo P/E Forward cho năm 2022, mức định giá trên sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn. Do đó, SHS cho rằng đây có thể coi là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn theo trường phái đầu tư giá trị.

Bên cạnh đó, nếu xét trên góc nhìn về phân tích kỹ thuật, VN-Index dường như đang gần được mục tiêu của sóng điều chỉnh a với mục tiêu đầu tiên theo lý thuyết là ngưỡng 1.200 điểm. Tuy nhiên, nếu tiêu cực hơn thì VN-Index vẫn có thể lùi những ngưỡng hỗ trợ sâu hơn mà gần nhất là ngưỡng 1.100 điểm.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo, từ 16/5-20/5, bên mua và bên bán sẽ trở nên cân bằng nhau hơn do thị trường đã giảm về vùng mục tiêu của sóng điều chỉnh a. Cũng không loại trừ khả năng thị trường sẽ có tuần hồi phục sau sáu tuần giảm liên tiếp.

Với việc kết hợp giữa định giá thị trường và góc nhìn kỹ thuật, SHS cho rằng vùng 1.000-1.200 điểm, tương ứng với P/E VN-Index trong khoảng 11-13 lần sẽ là vùng hấp dẫn để giải ngân cho tầm nhìn dài hạn.

Còn theo nhận định của Công ty Chứng khoán VDSC, dòng tiền bắt giá thấp sẽ tiếp tục hoạt động tích cực, đặc biệt là vùng quanh 1.150 điểm của VN-Index, và giúp thị trường hồi phục trở lại. Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp giảm của thị trường sẽ sớm dừng lại, đồng thời có thể xem xét lựa chọn giá tốt để mua vào tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt.

Công ty Chứng khoán BSC cũng cho rằng ngưỡng 1.200 điểm là vùng hỗ trợ cứng của thị trường, vì vậy có thể trong phiên thứ hai tuần sau VN-Index sẽ có sự hồi nhẹ về xung quanh mốc này. Hoặc nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 1.150.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm điểm để hướng về vùng hỗ trợ thấp hơn tại 1.130-1.150 điểm. Tại vùng giá thấp với mức định giá hấp dẫn hơn, lực mua có thể tiếp tục được cải thiện để hấp thụ đà bán tháo.

Nếu thanh khoản của sàn HoSE duy trì hoặc cao hơn so với mức 817 triệu cổ phiếu của phiên cuối tuần, thị trường sẽ có cơ hội hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ với kháng cự đang nằm tại 1.240 điểm. Tuy nhiên kể cả trong kịch bản này, vẫn còn sớm để kết luận thị trường có thể tìm được điểm cân bằng ngắn hạn.

Hiền Anh

Thanh khoản thị trường chứng khoán suy giảm có đáng lo?

Thanh khoản thị trường chứng khoán suy giảm có đáng lo?

Thanh khoản thị trường chứng khoán tiếp tục giảm mạnh so với phiên liền trước. Dù vậy, các chuyên gia phân tích cho rằng đã có dấu hiệu tích cực xuất hiện...

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.