Virus Ebola bùng phát ở Uganda

Các quan chức y tế cho biết căn bệnh bí ẩn đã giết chết 14 người ở quận Kibaale phía tây Uganda là do virus Ebola, một trong những loại virus nguy hiểm nhất được phát hiện ở con người theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Virus Ebola bùng phát ở Uganda

Các quan chức y tế cùng với đại diện của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kampala vào hôm 28/7 rằng 14 người đã bị chết ở miền tây Uganda trong tháng vừa qua là do virus gây chết người Ebola gây lên, kết thúc những dự đoán về căn bệnh lạ, khiến nhiều người dân phải bỏ cả nhà cửa đi để tránh dịch bệnh.

Trong một tuyên bố chung, chính phủ Uganda và WHO cho biết: "Những nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu virus Uganda ... đã xác nhận rằng căn bệnh kỳ lạ ở Kibaale thực sự là bệnh sốt xuất huyết Ebola.

Virus Ebola bùng phát ở Uganda

Những người dân Uganda bị nghi ngờ nhiễm virus Ebola ở trong bệnh viện trong thời gian bùng phát dịch bệnh vào năm 2000.

Kibaale là một quận nằm ở phía tây Uganda, nơi mà trong vài tuần nay một số người dân đã bị nhiễm một căn bệnh bí hiểm không biết xuất phát từ đâu. Các quan chức y tế Uganda cũng bị lúng túng và phải mất nhiều tuần để tiến hành các cuộc thí nghiệm mà vẫn chưa đưa ra được kết luận. Đã có 14 người chết trong số 20 người được phát hiện nhiễm bệnh. Hai trong số những người bị nhiễm bệnh đã được cách ly để kiểm tra.

Các quan chức khuyên người Uganda nên bình tĩnh và cho biết đã thành lập lực lượng quốc gia khẩn cấp để ngăn chặn căn bệnh này lan rộng hơn.

Hiện vẫn chưa có phương thuốc hay vacxin phòng ngừa Ebola. Năm 2000, ở Uganda, căn bệnh này đã giết chết 224 người và khiến hàng trăm người bị nhiễm bệnh, do đó, thông báo này đã gợi lại những kí ức kinh hoàng đối với người dân. Năm 2007, một ổ dịch của một chủng mới của Ebola đã giết chết ít nhất 37 người ở Bundibugyo, một quận xa xôi gần biên giới Congo.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), Ebola có biểu hiện giống như sốt xuất huyết và có khả năng lây nhiễm rất cao và bệnh nhân bị nhiễm bệnh này thường chết một cách nhanh chóng. Nó xuất hiện lần đầu tiên tại Congo vào năm 1976 và người ta lấy tên của dòng sông nơi đã phát hiện ra loại virus này để đặt tên cho nó.

Thông báo của CDC cho biết căn bệnh này có các biểu hiện như sốt, đau khớp, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, đau họng, mệt mỏi, kèm theo ói mửa, tiêu chảy, và đau dạ dày. Một số bệnh nhân có thể thấy biểu hiện phát ban, mắt đỏ, chảy máu bên trong và bên ngoài".

Các nhà khoa học nghi ngờ nạn nhân đầu tiên bị nhiễm virus Ebola là do tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh, chẳng hạn như một con khỉ.

Virus Ebola sẽ lây qua việc tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết của người bị nhiễm bệnh, vì vậy rất dễ lây khi tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.

Tại Kibaale, một số người dân đã bắt đầu bỏ nhà cửa để tránh căn bệnh này, căn bệnh khiến cho người ta nhanh chóng bị ốm và chết.

Các quan chức cho biết hiện họ đã xác định được virus Ebola trong khu vực, vì vậy họ có thể tập trung kiểm soát căn bệnh này. Ông Stephen Byaruhanga, người phụ trách y tế của quận Kibaale cho biết, các bệnh nhân Ebola đang được điều trị tại một bệnh viện lớn duy nhất ở Kibaale.

Byaruhanga còn cho biết thêm: "Chúng tôi rất bất ngờ khi biết đó là virus Ebola. Hy vọng duy nhất của chúng tôi là trước kia khi Ebola bùng phát ở một số vùng khác của Uganda, nó đã được kiểm soát".

Phạm Khánh

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !