Viết thư UPU lần thứ 47: Khi em là lá thư xuyên thời gian

Đến nay cũng là thời điểm "tăng tốc" để hoàn thành bài dự thi viết thư UPU lần thứ 47 năm 2018 trước thời hạn ngày 10/3. Infonet giới thiệu tới các bạn bài gợi ý viết UPU 47.

Theo đó, chủ đề của năm 2018 là: “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”

Với đề bài: "Hãy tưởng tượng em là một bức thư có khả năng du hành vượt thời gian, khi đó thông điệp nào em muốn truyền tải tới người đọc”. Với đề tài này các em học sinh có thể tưởng tượng ra mình lá lá thư du hành vượt thời gian và các em mang thông điệp nào các em mong muốn gửi tới người đọc nhất.

Dưới đây, bài văn mẫu UPU lần thứ 47, các em sẽ đóng mình lá lá thư xuyên thời gian từ vũ trụ những năm 3000 với ô nhiễm môi trường do tác hại của chất thải công nghiệp, sức khỏe con người bị tàn phá.

Xin chào các bạn ở thế kỷ 21

Vũ trụ những năm 3000

Tôi là Hope, lá thư mang hi vọng tới tất cả các bạn trong tương lai. Tôi đến với các bạn bằng cỗ máy thời gian. Tôi muốn mang thông điệp gửi gắp tới các bạn đó là hãy bảo vệ môi trường của chúng ta khỏi các chất thải đặc biệt là hóa chất công nghiệp và chất thải kim loại nặng và và đặc biệt là ô nhiễm phóng xạ.

Các bạn ạ, chúng ta biết đấy hiện nay môi trường đang bị đe dọa trầm trọng vì tình hình thế giới phát triển càng lúc càng cao, các nhà máy, công trình, xưởng sản xuất mỗi ngày thải ra ngoài môi trường rất nhiều khí thải, chất thải nguy hại, dẫn đến môi trường bị đe dọa ô nhiễm. Môi trường toàn cầu hiện nay đầy những yếu tố, nào là hạn hán, đói kém, thiên tai, lũ lụt, băng giá xuất hiện, chưa khi nào mùa đông lại khắc nghiệt như thế.

Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ trái đất đặc biệt là ô nhiễm phóng xạ. Những tác hại của tai nạn hạt nhân là vô cùng nguy hiểm, từ việc gây sát thương trực tiếp đến gây bệnh do nhiễm phóng xạ cấp tính, mãn tính, hỗn hợp, tổn thương các bộ phận trên cơ thể con người, tàn phá môi trường trên diện rộng, gây tác hại lâu dài.

Gợi ý bài văn UPU viết về môi trường


Trên thực tế, phóng xạ được phát ra trong tự nhiên từ lòng đất, trong không khí và ở mọi nơi trên trái đất. Ngoài ra, liều lượng phóng xạ còn có thể tăng lên do bị rò rỉ trong quá trình sử dụng các yếu tố phóng xạ vào các mục đích (sử dụng chế tạo vũ khí trong quân sự, điều trị bệnh trong y học, sản xuất năng lượng hạt nhân ...).

Phóng xạ tự nhiên là yếu tố cấu thành môi trường sống của con người và những khu vực khác nhau thì có mức độ phóng xạ khác nhau. Phóng xạ có thể có ích hoặc có hại, tùy thuộc liều lượng. Nếu liều lượng cao sẽ gây nguy hiểm cho con người. Các nguy hiểm khi tiếp xúc với phóng xạ suốt đời sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tới phổi, vú (ở phụ nữ), gan, dạ dày, ruột kết, tủy xương ... Phóng xạ ảnh hưởng đến đặc tính di truyền của con người.

Các nhà khoa học đã khẳng định, phóng xạ có thể làm tổn thương tế bào, chết tế bào, tổn thương nhiễm sắc thể, làm chậm phát triển hệ thần kinh và hệ vận động. Mức độ tổn thương tùy liều lượng phóng xạ và giai đoạn nhiễm.

Nhiều trường hợp thai nhi bị nhiễm phóng xạ (hàng trăm đến hàng ngàn rads) do một số bệnh nhân nữ xạ trị bệnh ung thư tử cung nhưng không biết có thai. Hầu hết thai nhi đều chết hay bị dị tật như não nhỏ, nứt đốt sống, nứt vòm họng, dị dạng xương, thiểu năng tinh thần...

Tôi muốn gửi thông điệp này tới các bạn, chúng ta hãy bắt đầu từ hôm nay để bảo vệ trái đất của mình.

Thứ nhất: Thu gom và lưu giữ chất thải nguy hại

Thứ hai: Lưu giữ chất thải nguy hại tại các cơ sở công nghiệp

Việc lưu giữ chất thải nguy hại trong các cơ sở công nghiệp phải được áp dụng ngay từ khâu đầu phát sinh ra rác thải. Tại khu vực xí nghiệp công nghiệp phải bố trí khu lưu giữ chất thải nguy hại riêng biệt, chất thải nguy hại phải được lưu giữ an toàn, không gây ra những hủy hoại môi trường trong khi chờ được thu hồi để tái chế hay xử lý.

Các thùng lưu chứa thường phải được hàn kín và có dán nhãn mác. Việc rò rỉ các kim loại nặng từ việc lưu giữ lâu dài các xỉ kim loại đã tạo ra một số tác động đối với các lưu vực xung quanh. Xỉ kim loại được sử dụng như là nguyên liệu để làm đường có thể dẫn đến việc rò rỉ các kim loại nặng, gây ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm.

Thu gom chất thải bệnh viện là mấu chốt trong toàn bộ quá trình quản lý, bởi vì ở giai đoạn này, chất thải được chia thành nhiều loại khác nhau và việc phân loại chất thải không đúng có thể dẫn tới nhiều vấn đề nguy hại sau này. Những chất thải sắc nhọn cần được đựng trong các túi đựng riêng, không chọc thủng được để tránh phát tán mầm bệnh nguy hiểm.

Các chất thải nguy hại phải được lưu giữ trong phòng lạnh để tránh sự phân huỷ trong quá trình lưu giữ.

Khi vận chuyển các chất thải nguy hại cần phải tuân thủ các qui định của Nhà nước về vận chuyển chất thải nguy hại.

Sự phát sinh chất thải là một kết quả không thể tránh khỏi của sản xuất công nghiệp, bởi vì không có một qui trình sản xuất nào đạt hiệu suất 100% và vì thế vẫn rất cần phải có các giải pháp kỹ thuật để xử lý chất thải nguy hại.

Trên đây là một số biện pháp tôi muốn gửi gắm tới các bạn để chúng ta tránh khỏi sự hủy hoại trái đất ngay từ chính ngày các bạn đang sống!

Xin chào!
Thân ái Hope

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !