Việt Nam – Philippines chính thức trở thành đối tác chiến lược

Hôm 17/11, Việt Nam và Philippines đã ký kết hiệp định đối tác chiến lược nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, quốc phòng và hàng hải...

Theo tờ The Straits Times, Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh mối quan ngại về những căng thẳng trên Biển Đông, một trong những tuyến đường biển quan trọng bậc nhất trên thế giới. 

"Tổng thống Aquino và tôi đã chia sẻ mối quan ngại về những diễn biến gần đây trên Biển Đông, gây ảnh hưởng tới niềm tin, hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh thỏa thuận đối tác chiến lược sẽ mở ra "kỷ nguyên hợp tác mới" giữa hai nước. 

Việt Nam – Philippines chính thức trở thành đối tác chiến lược - ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham gia một hội nghị bên lề APEC.

Về phần mình, Tổng thống Philippines khẳng định hiệp định đối tác chiến lược "sẽ thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, quốc phòng và hàng hải. Đây là những lĩnh vực có lợi ích chiến lược quan trọng đối với hai quốc gia". 

Theo ông Aquino, hai nhà lãnh đạo Việt Nam – Philippines còn thảo luận về những phán quyết gần đây của Tòa án trọng tài quốc tế liên quan tới vụ kiện của Manila về tính hợp pháp trong các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Manila cũng hy vọng các nước có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Bắc Kinh sẽ tham gia cùng Philippines trong vụ kiện lên tòa án quốc tế ở The Hague, Hà Lan.

Lâu nay, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông, vùng biển giàu tài nguyên dầu mỏ và khí đốt đồng thời là khu vực mà cả Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền. Thậm chí, dựa trên tấm bản đồ phi lý "đường chín đoạn", Trung Quốc còn đưa ra tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển và hải phận gần bờ biển của các nước láng giềng 

Trước Việt Nam, Philippines cũng đã ký kết hiệp định đối tác chiến lược với Nhật Bản, quốc gia đang có những tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. 

Hiệp định đối tác chiến lược giữa Philippines và Việt Nam được ký kết trong bối cảnh Mỹ tuyên bố tăng cường hỗ trợ an ninh hàng hải cho các quốc gia đồng minh ở Đông Nam Á. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Straits Times, một nhật báo khổ rộng tiếng Anh, được xuất bản tại Singapore, có chủ sở hữu là Singapore Press Holdings (SPH). Đây là tờ báo lâu đời nhất và cũng có doanh số bán cao nhất nước, trong đó ấn bản chủ nhật Sunday Times có lượng lưu hành đến gần 365.000 bản.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !