Video: 4 vụ khủng bố dùng xe tải lao vào đám đông đi bộ ở châu Âu

Vụ dùng xe tải lao vào đám đông đi bộ ở thành phố Barcelona hôm 17/8 là một trong 5 vụ tấn công theo chiêu thức mới mà các phần tử khủng bố đang áp dụng ở châu Âu.

Cảnh sát Barcelona đã xác nhận vụ xe tải lao vào đám đông người đi bộ hôm 17/8 là hành động khủng bố, cướp đi sinh mạng của 13 người và khiến hơn 100 người khác bị thương.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên. Cảnh sát đã bắt giữ hai nghi phạm, tuy nhiên tài xế lái xe gây tai nạn vẫn đang bỏ trốn.

Cảnh sát yêu cầu người dân rời khỏi hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Barcelona ngày 17/8.

Theo RT, các nhân chứng cho hay, hiện trường vụ tấn công khủng bố vô cùng hỗn loạn, thi thể nằm la liệt trên đường trong khi những người khác la hét tìm đường tháo chạy.

Vụ đâm xe kinh hoàng vào thành phố đông dân cư và cũng là tụ điểm thu hút đông du khách trên khắp thế giới ở Barcelona của Tây Ban Nha là vụ tấn công mới nhất xảy ra ở châu Âu bằng chiêu thức dùng xe làm phương tiện tấn công khủng bố. Đây cũng là vụ tấn công khủng bố thứ 5 theo phương thức này tại châu Âu sau Nice, Berlin, London và Stockholm. 

Nice

Dùng xe tải đâm vào đám đông người đi bộ đang trở thành phương thức tấn công khủng bố mới ở châu Âu. Phương thức này được khủng bố áp dụng ở Pháp lần đầu tiên khi một công dân Tunisia lái chiếc xe tải 19 tấn lao vào đám đông người đi đường đúng dịp Quốc khánh Pháp diễn ra ở thành phố Nice vào ngày 14/7/2016.

Trong vụ việc này, 86 người đã thiệt mạng và gần 500 người bị thương. Đây vẫn là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trên lãnh thổ châu Âu.

Lái xe gây tai nạn đã bị cảnh sát bắn hạ ngay tại hiện trường và IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. 

Tấn công khủng bố ở thành phố Nice, Pháp. 

Berlin

12 người thiệt mạng và 56 người bị thương khi một người mang quốc tịch Tunisia lái xe tải đâm vào một khu chợ Giáng sinh ngay tại thủ đô Berlin của Đức vào ngày 19/12/2016.

Trong một đoạn video được nhóm khủng bố công bố sau vụ tấn công, lái xe người Tunisia đã thề trung thành với IS.

Quá trình truy lùng thủ phạm tấn công khủng bố diễn ra trong 4 ngày. Cuối cùng cảnh sát Italia cũng đã bắn hạ được thủ phạm khi hắn đang có mặt ở ngoại ô Milan.

Khủng bố ở Berlin, Đức.

London

Vụ tấn công ở thành phố London ngày 22/3 năm nay do một công dân Anh có mối liên hệ với IS lên tiếng nhận trách nhiệm.

Kẻ tấn công đã lao xe về phía cầu Westminster và đâm vào đám đông người đi bộ, khiến 4 người thiệt mạng và 49 người khác bị thương.

Sau khi gây án, tài xế đã bỏ lại xe và còn dùng dao đâm chết một cảnh sát. Tuy nhiên, tên này sau đó cũng đã bị cảnh sát bắn hạ. 

Khủng bố trên cầu Westminster ở London. 

Stockholm

Kẻ tấn công đã dùng xe tải đâm vào đám đông người đi đường ở Stockholm vào ngày 22/3/2017 và còn lao vào một trung tâm mua sắm.

Vụ đâm xe đã khiến 5 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương. Cảnh sát phát hiện trên chiếc xe tải gây án còn mang theo thiết bị nổ nhưng chưa được kích hoạt.

Tài xế đã bỏ trốn khỏi hiện trường nhưng ngay sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ. Bản án dành cho thủ phạm người Uzbek có mối liên hệ với IS này dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng này. 

Khủng bố ở Stockholm.
Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !