Vì sự "nhiệt tình" của TT Trump, hội nghị Mỹ - Triều có thể sẽ kéo dài thêm 1 ngày?

Theo hãng tin CNN, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore có thể kéo dài sang ngày thứ 2 nếu cuộc thảo luận diễn ra thuận lợi.

Hai nguồn tin giấu tên đã tiết lộ với hãng tin CNN rằng các quan chức Mỹ đã có những bước chuẩn bi cho tình huống cuộc gặp mặt kéo dài thêm một ngày nếu nguyên thủ hai nước quyết định tiếp tục thảo luận.

Ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau tại Singapore.

Ông Trump và ông Kim sẽ lần đầu tiên gặp nhau vào ngày 12/6 tới và theo kế hoạch ban đầu Tổng thống Mỹ sẽ trở về một ngày sau đó, tuy nhiên các quan chức Mỹ ở Singapore đã có kế hoạch dự phòng cho tình huống cuộc gặp mặt sẽ kéo dài hơn dự kiến. Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Trump có muốn có hai ngày thảo luận với ông Kim hay không, tuy nhiên ông đã bày tỏ mong muốn có sự linh động trong cuộc gặp mặt này và đã nhấn mạnh với các cố vấn thân cận và các nước đồng minh rằng ông muốn nghe theo cảm tính của mình khi đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên.

Cuộc gặp mặt này sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử một Tổng thống Mỹ đương nhiệm sẽ gặp trực tiếp một lãnh đạo Triều Tiên. Hội nghị sẽ diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore vào lúc 9 giờ sáng ngày 12/6 (giờ địa phương).

Mỹ nhấn mạnh rằng họ mong muốn Triều Tiên thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể xác nhận được, tuy nhiên nhiều người vẫn lo ngại liệu ông Kim có thực sự mong muốn điều này hay không. Các quan chức Mỹ cho biết đây là quyết định của riêng ông Kim.

Mặc dù vẫn để ngỏ khả năng hội nghị sẽ kéo dài sang ngày thứ hai, song các quan chức Mỹ lo ngại rằng họ có thể đang thổi phồng những mong đợi về kết quả đạt được trong cuộc gặp mặt này. Tuần trước, Tổng thống Mỹ cho biết cuộc gặp mặt này là bước đầu tiên trong quá trình đối thoại với Triều Tiên và có ít khả năng hai bên sẽ đạt được một bước đột phá trong lần gặp mặt này.

“Tôi nghĩ rằng cuộc gặp mặt như là một lời chào hỏi theo kiểu “làm quen xã giao” và nó cũng là một điều rất tích cực”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ và các cố vấn của mình cho biết, những gì có thể chắc chắn đạt được trong cuộc gặp mặt ngày 12/6 tới có thể là một hiệp định hòa bình nhằm chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, vốn kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn.

Đây là kết quả không có lợi cho chính quyền Trump khi họ từng nhiều lần tuyên bố rằng cuộc đàm phán sẽ không thành công nếu hai bên không thống nhất giải giáp vũ khí hạt nhân. Giờ đây, điều khả quan nhất mà một số cố vấn của ông Trump hi vọng có thể đạt được đó là việc ông Kim tuyên bố chung rằng ông để ngỏ khả năng phi hạt nhân hóa.

Bản thân cuộc gặp mặt Trump – Kim là một diễn biến bất ngờ sau khi Mỹ và Triều Tiên đã trải qua nhiều tháng chỉ trích và công kích lẫn nhau khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Thiếu chút nữa nó đã không được tổ chức sau khi ông Trump tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp măt vì sự “thù địch công khai” từ Bình Nhưỡng. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Triều Tiên bày tỏ sự tức giận trước đề xuất của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton rằng quốc gia này có thể thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa theo “Mô hình Libya”.

Libya bàn giao mọi thiết bị và tài liệu về chương trình hạt nhân của mình vào năm 2004 và đến năm 2011, chính phủ nước này đã bị quân nổi dậy lật đổ với sự trợ giúp của máy bay NATO. Triều Tiên được cho là không muốn rơi vào tình cảnh tương tự.

Tuy nhiên, cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ quốc gia Mỹ - Triều Tiên được tuyên bố có thể diễn ra, và từ đó đến này Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là người đang tích cực đối thoại với Triều Tiên.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !