Vì sao VTC từ chối được YouTube vinh danh?

Không còn mặn mà với YouTube, hồi đầu năm 2018 VTC bất ngờ không tham gia sự kiện tôn vinh nhà sáng tạo nội dung đạt nút vàng danh giá của YouTube tại TP.HCM. VTC không lý giải cụ thể nhưng nhiều thông tin cho thấy nhà đài này đang chuyển sang tự phát triển hệ thống phân phối nội dung riêng VTC Now, cạnh tranh với YouTube.
Vì sao VTC từ chối được YouTube vinh danh? - ảnh 1

Thị trường truyền hình OTT đang chứng kiến cuộc chạy đua của hàng loạt ông lớn như VTV, VTC, FPT...

Cơn sốt mang tên truyền hình OTT

Theo thống kê năm 2017 được Value Penguin đưa ra dựa trên số lượng download, thị trường OTT của streaming video đang gần như nằm trong tay YouTube.

Với 13 quốc gia được khảo sát, YouTube chỉ chịu thua thị trường Trung Quốc do vướng mắc chính sách của quốc gia này và đứng thứ 2 ở Nhật Bản. Ở Ấn Độ, Indonesia, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Hongkong, Philippines, Australia, Hàn Quốc hay ngay tại Việt Nam, YouTube vẫn chiếm ngôi đầu.

Tuy nhiên trong thực tế, tại thời điểm hiện nay, cũng rất dễ nhận thấy là ở ngay phía sau, các ứng dụng bản địa vẫn chiếm chỗ đứng không nhỏ. Ở Việt Nam, sau YouTube có thể kể đến Zing, FPT Play, VTVCab On, VTVGo hay V Live. Trong số đó, 4/5 là các ứng dụng có cung cấp dịch vụ truyền hình OTT.

V Live – một ứng dụng của "ông lớn" Hàn Quốc Naver mới ra mắt ở Việt Nam năm 2016 nhưng với nội dung tập trung cho K-biz, đã nhanh chóng leo lên top 5 các ứng dụng truyền hình OTT nhiều người tải nhất.

Thời điểm gần nhất, tháng 4/2018, ứng dụng mạng xã hội từ Trung Quốc mang tên Kwai bắt đầu tiến vào thị trường Việt Nam. Với tham vọng tấn công thị trường Việt, Kwai chú trọng thị trường truyền hình OTT do có được sự thuận lợi rất lớn từ nội dung các phim truyền hình, gameshow truyền hình Trung Quốc – một mảng được ưa thích ở Việt Nam.

Các "ông lớn" truyền hình không thể ngồi yên

Thực tế, khi đi vào thị trường truyền hình OTT, nội dung là thứ quyết định để hút người xem. Khi quy mô mở rộng, vấn đề bản quyền được đặt ra rốt ráo, lợi thế sẽ thuộc về các đơn vị có nền tàng truyền hình lâu nay.

Là ứng dụng ra đời sớm, VTV Go xác định hướng phát triển bằng nhiều nội dung độc quyền như thể thao, giải trí, phim ảnh. Ước tính VTV Go đạt 6 triệu lượt cài đặt, gần 9 triệu lượt xem trên web.

Ông Phạm Anh Chiến, Giám đốc VTV Digital (đơn vị phát triển sản phẩm VTVGo) từng khẳng định chiến lược dài hơi của VTV là truyền hình OTT để giữ chân khán giả.

Ngoài VTV, một "ông lớn" truyền hình khác có thể kể đến là Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Sau khi chính thức về một nhà với Đài Tiếng nói Việt Nam, lĩnh vực nội dung số được VTC đặc biệt quan tâm, nhất là trên nền tảng mạng xã hội.

VTC là Đài Truyền hình đầu tư nội dung trên YouTube hiệu quả với chùm các kênh được quy hoạch và phát triển khá bài bản. Kênh VTC1 hiện sở hữu gần 1,3 triệu thuê bao và gần 2 tỷ lượt theo dõi. VTC1 lọt vào Top 10 các kênh YouTube chất lượng tại thị trường Việt Nam theo đánh giá của Social Blade.

Tuy nhiên, một điều khá mâu thuẫn là thời gian gần đây, đài truyền hình này dường như không còn mặn mà với YouTube. Một động thái gần nhất là việc VTC không tham gia sự kiện tôn vinh các nhà sáng tạo nội dung đoạt nút vàng danh giá của YouTube tại TP.HCM hồi đầu năm 2018.

VTC không đưa ra lí giải cho sự vắng mặt “kỳ lạ” này nhưng nhiều thông tin tin cậy cho thấy, nhà đài”này đang chuyển sang hướng tự phát triển hệ thống phân phối nội dung riêng có tên gọi VTC Now.

Dù chưa ra mắt chính thức nhưng VTC Now đã cho thấy tiềm năng khi nhìn vào những đối tác hợp tác phát triển là Accedo (Mỹ), Akamai (Mỹ), Brighcove (Mỹ) – những tên tuổi phát triển OTT hàng đầu thế giới.

Thậm chí, phiên bản thử nghiệm của VTC Now còn được các công ty Mỹ giới thiệu tại OTT Summit thế giới tháng 3 vừa qua như một ví dụ cho xu hướng phát triển đa phương tiện tại các quốc gia châu Á.

Khi nhiều người dùng Việt Nam đang lần lượt rời bỏ truyền hình truyền thống để chuyển hướng sang OTT, biết đâu, với đà hiện tại ngôi vị độc tôn của YouTube có thể bị lung lay?

Nguyên Đức

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !