Vì sao TT Putin quyết định xây căn cứ hải quân Nga ở Sudan?

Với sự xuất hiện của căn cứ hải quân ở Sudan, Nga sẽ mở rộng khả năng cạnh tranh tầm ảnh hưởng với nhiều quốc gia ở châu Phi.

Hôm 16/11, Tổng thống Vladimir Putin đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân của Nga tại Sudan. Căn cứ này có thể làm nơi neo đậu của các tàu chiến mặt nước chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đây sẽ là cơ sở quân sự quan trọng đầu tiên của Nga tại châu Phi kể từ khi Liên Xô cũ tan giã.

{keywords}
Tàu chiến Nga neo đậu tại cảng Tartus ở Syria trong lễ kỷ niệm Ngày Hải quân. (Ảnh: Sputnik)

Reuters đưa tin, căn cứ hải quân mới của Nga được xây dựng gần cảng Sudan với sức chứa 300 nhân viên cả quân và dân sự. Cơ sở này sẽ giúp Nga tăng cường năng lực hoạt dộng trên Ấn Độ Dương và mở rộng tầm ảnh hưởng ở châu Phi.

Sau khi ký sắc lệnh hôm 16/11, Tổng thống Putin cho biết ông đã phê chuẩn đề xuất của chính phủ về việc thành lập một trung tâm hậu cần hải quân ở Sudan và yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga ký kết thỏa thuận với phía Sudan để xây dựng công trình.

Hồi đầu tháng 11, một bản nháp liên quan tới căn cứ hải quân ở Sudan đã được chính phủ Nga công bố. Vào thời điểm đó, bản nháp cho hay căn cứ này chỉ có thể làm nơi neo đậu cho không quá 4 tàu chiến. Trung tâm hậu cần sẽ được sử dụng cho mục đích sửa chữa và tiếp liệu, cũng như là nơi lính hải quân Nga nghỉ ngơi.

Về phần đất sử dụng xây căn cứ hải quân Nga sẽ được phía Sudan cung cấp miễn phí. Moscow sẽ đưa bất cứ vũ khí, đạn dược và các thiết bị khác cần thiết tới Sudan theo đường hàng không và đường biển để hỗ trợ hoạt động của căn cứ.

Hiện tại, Nga cũng có một căn cứ hải quân tương tự như kế hoạch xây dựng ở Sudan là căn cứ hải quân Tartus ở Syria. Cũng tại Syria, Nga còn có căn cứ không quân Hmeymim.

Hiện tại, Moscow đang mở rộng tầm ảnh hưởng ở châu Phi để cạnh tranh với nhiều quốc gia khác bao gồm Trung Quốc. Theo đó, quốc gia sừng châu Phi Djibouti cũng đang là nơi hoạt động của lực lượng hải quân Trung Quốc, Mỹ và Pháp. Ngoài ra, một số lực lượng hải quân các nước khác cũng thường xuyên sử dụng cảng của Djibouti.

Hãng tin TASS nhận định, căn cứ hải quân ở Sudan sẽ giúp hải quân Nga hoạt động trên khu vực Ấn Độ Dương dễ dàng hơn. Bởi từ đây, Nga có thể huy động các chuyến bay chở binh sĩ luân phiên hoạt động trên dàn tàu chiến đi biển dài ngày.

Theo dự đoán, Nga còn cho huy động nhiều vũ khí hiện đại để bảo vệ căn cứ ở Sudan như các hệ thống tên lửa đất đối không tối tân nhằm tạo ra vùng cấm bay quanh cơ sở này.

Siêu tăng T-72B3M của Nga xuất hiện ở Kaliningrad, Mỹ và NATO ‘hốt hoảng’?

Siêu tăng T-72B3M của Nga xuất hiện ở Kaliningrad, Mỹ và NATO ‘hốt hoảng’?

Nga đang thay thế tăng T-72B1 cũ ở Kaliningrad bằng “siêu tăng” T-72B3M để đối phó với các mối đe dọa từ NATO và Mỹ.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !