Vì sao Trung Quốc thẳng thừng từ chối gia nhập Hiệp ước INF với Nga – Mỹ?

Hôm 16/2, Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc gia nhập Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Nga – Mỹ là thành viên.

Lo sợ xảy ra một cuộc đua vũ khí hạt nhân giữa Nga – Trung – Mỹ sau khi Hiệp ước INF sụp đổ, Thủ tướng Đức Merkel đã lên tiếng kêu gọi xây dựng một hiệp ước mang tính toàn cầu.

Tên lửa DF-26 của Trung Quốc.

Trong khi đó, hồi đầu tháng Hai, Washington đã đơn phương tuyên bố ngừng tuân thủ Hiệp ước INF vốn được Nga – Mỹ ký kết vào năm 1987. Hiệp ước INF quy định cấm Nga – Mỹ phát triển các loại tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 – 5.500 km.

Theo Mỹ và các đồng minh NATO, Nga đã cho chế tạo các loại tên lửa hành trình có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân mang tên 9M729 với khả năng tấn công châu Âu bất ngờ. Tuy nhiên, Washington vẫn để ngỏ khả năng quay lại Hiệp ước INF nếu Moscow phá hủy tất cả loại vũ khí vi phạm trong vòng 180 ngày.

Về phần mình, hôm 7/2, Bộ Quốc phòng Nga một lần nữa “phủ nhận những cáo buộc vô căn cứ liên quan tới việc Nga vi phạm các điều khoản nằm trong Hiệp ước INF”.

“Những lời cáo buộc của Mỹ là sai sự thật”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói.

“Giải trừ hạt nhân là điều mà chúng tôi quan tâm và chúng tôi mong muốn các cuộc đối thoại về vấn đề này sẽ không chỉ được Mỹ, châu Âu và Nga tiến hành mà còn cả Trung Quốc”, Reuters dẫn lời bà Merkel phát biểu trong Hội nghị An ninh Munich.

Theo giới ngoại giao NATO, lời đề nghị Trung Quốc tham gia Hiệp ước INF được Thủ tướng Merkel đưa ra chỉ đi vào ngõ cụt bởi một hiệp ước mới sẽ chỉ rõ mối quan ngại của Mỹ về mối đe dọa phát triển quân sự nhanh chóng của Nga và Trung Quốc.

Đây chính là lý do Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu tại Munich rằng, các tên lửa do Trung Quốc sản xuất chỉ mang tính phòng vệ. Và việc tham gia Hiệp ước INF là không công bằng khi làm giới hạn năng lực phát triển quân sự của Trung Quốc.

“Trung Quốc phát triển năng lực quân sự là nhằm mục đích phòng vệ và không gây ra mối đe dọa cho bất cứ ai. Chúng tôi phản đối việc đa phương hóa Hiệp ước INF”, ông Dương nói.

Theo chương trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc cho tới năm 2035, Bắc Kinh chú trọng cải thiện năng lực không quân đồng thời áp dụng nhiều công nghệ mới bao gồm tên lửa hành trình siêu thanh và tình báo sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Viện Nghiên cứu An ninh quốc tế tại London cũng chỉ ra rằng, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gần 6% giai đoạn năm 2017 – 2018.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Vì sao Trung Quốc thẳng thừng từ chối gia nhập Hiệp ước INF với Nga – Mỹ Mỹ rút khỏi INF hiệp ước INF quân đội trung quốc căng thẳng Mỹ Trung Quốc Bộ Quốc phòng Nga quan hệ Nga Mỹ tên lửa hành trình ngân sách quốc phòng trung quốc

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !