Vì sao Tổng thống Trump đổi ý, muốn Mỹ tái gia nhập TPP?

Theo báo New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ phát biểu rằng Mỹ đang xem xét tái gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thỏa thuận mà ông Trump đã rút lui sau khi mới nhậm chức.

Việc ông Trump xem xét gia nhập một thỏa thuận mà ông đã từng chỉ trích mạnh mẽ bằng những ngôn từ nặng nề khiến ngay cả những cố vấn thân cận nhất của ông cũng phải ngạc nhiên. Tuyên bố này cũng được đưa ra sau khi chính quyền của ông đối mặt với sức ép từ phía các nghị sĩ đảng Cộng hòa, nông dân và các doanh nghiệp khi họ quan ngại rằng rào cản thuế quan mà ông vừa thiết lập sẽ khiến họ tổn thất kinh tế nặng nề.

Tổng thống Trump đang xem xét khả năng để Mỹ tái gia nhập TPP.

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump nói với báo New York Times rằng việc xem xét tái gia nhập thỏa thuận TPP của ông Trump là có phần tự phát. “Tuyên bố này chỉ vừa mới được đưa ra”, ông Kudlow nói. “Chúng tôi sẽ bắt đầu thành lập một đội ngũ, nhưng chúng tôi vẫn chưa làm gì cả”.

Quyết định rút khỏi hiệp ước TPP của ông Trump cũng như việc ông hứa sẽ xóa bỏ Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là những hứa hẹn mà ông đưa ra khi còn tranh cử Tổng thống, khi ông nói rằng các hoạt động thương mại không minh bạch đã khiến nhiều người lao động ở Mỹ không có việc làm.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ đã chịu sức ép từ nhiều phía, khi các nghị sĩ Mỹ nói rằng nông dân và các doanh nghiệp tại bang của họ sẽ chịu thiệt bởi chính sách thương mại của ông Trump bởi họ xuất khẩu nhiều sản phẩm của họ ra nước ngoài.

Đến tối ngày 12/4, ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng ông sẽ xem xét tái gia nhập thỏa thuận TPP nếu nó “tốt hơn đáng kể” so với thỏa thuận mà cựu Tổng thống Barack Obama từng ký kết. “Chúng ta đã có nhiều thỏa thuận song phương với 6 trong số 11 quốc gia trong TPP và đang nỗ lực để đạt được một thỏa thuận với Nhật Bản, đất nước lớn nhất trong hiệp ước này”, ông viết.

Việc Mỹ xem xét quay trở lại với TPP được thảo luận trong một cuộc họp tại Nhà Trắng, khi Thượng nghị sĩ bang Nam Dakota John Thune đề xuất ý tưởng này, khi ông tin rằng TPP là cách hữu hiệu nhất để gây sức ép lên Trung Quốc. Ông Trump đã từng chỉ trích Trung Quốc có những hoạt động thương mại không minh bạch, và yêu cầu ông Ludlow và cố vấn Robert Lighthizer xem xét khả năng quay trở lại thỏa thuận này.

Nếu Mỹ tái gia nhập TPP, nhiều doanh nghiệp của Mỹ có thể sẽ được lợi, và không chỉ có vậy, nó sẽ là công cụ để buộc Trung Quốc tiến hành những sự thay đổi về kinh tế mà Mỹ và nhiều nước khác mong muốn. Nhiều nhà kinh tế cho rằng cách tốt nhất để đối phó với một Trung Quốc đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và gây sức ép để họ mở cửa thị trường của mình hơn nữa là những thỏa thuận đa phương như TPP, qua đó các thành viên đều bị ràng buộc bởi những điều kiện trong thỏa thuận.

Tuy nhiên việc tái gia nhập TPP sẽ là một nhiệm vụ rất phức tạp, khi các nước còn lại trong TPP, trong đó có Nhật Bản, đã đàm phán và nhất trí thỏa thuận đa phương mới mà không cần sự hiện diện của Mỹ. Bản thân ông Trump vẫn mong muốn những điều kiện có lợi cho Mỹ trước khi trở lại thỏa thuận này.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !