Vì sao Thủ tướng Đức Merkel tuyên bố Nga không “có cửa” quay lại G8?

Phát biểu trong chương trình "giờ chính phủ" tại Quốc hội Đức (Bundestag), Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố cơ hội cho Nga quay trở lại nhóm các nước có nền công nghiệp phát triển G7 hiện nay là không có.

Theo Thủ tướng Merkel, Moscow vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, trong khi các thành viên còn lại của câu lạc bộ các nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) này thì luôn luôn tuân thủ các chuẩn mực của luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Đức Merkel cho biết Nga không có cơ hội quay lại G8

"Việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, vì vậy việc loại trừ Nga khỏi định dạng G8 là không thể tránh khỏi", thủ tướng Merkel nói.

Tuy nhiên, bà Merkel nhấn mạnh rằng sự tiếp xúc thường xuyên giữa Moscow và Berlin, cũng như sự tương tác vẫn được duy trì.

Chính quyền Đức trước đó đã thảo luận về khả năng Nga quay trở lại định dạng G8. Tuy nhiên, hồi tháng Tư, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã gọi kịch bản này là "không thực tế". Sau đó, đại biểu Bundestag, Sarah Wagenkneht, kêu gọi để Moscow tái gia nhập G7 như một đối trọng với Hoa Kỳ.

Bà lý giải rằng, Washington đang thể hiện lợi ích đối lập bởi họ theo đuổi một chính sách đi ngược lại với mong muốn của các thành viên còn lại.

Có cùng quan điểm với bà Wagenknecht, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Đức (FDP)- ông Christian Lindner cũng kêu gọi các nước G7 đồng ý cho Nga trở lại, hoặc tổ chức hội nghị thượng đỉnh dưới hình thức G7+1.

Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Merkel

G7 mở rộng thành G8 sau khi Nga gia nhập nhóm vào năm 1998, nhưng sau sự kiện Bán đảo Crimea thống nhất với Nga, các nước thành viên đã từ chối tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 tổ chức tại Sochi. Những nước này cho biết họ không muốn ngồi cùng với Nga cho đến khi Moscow thay đổi chính sách đối ngoại của mình.

Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng sẽ không thực hiện bất kỳ bước nào để quay trở lại G8. Hiện nay, nhóm G7 bao gồm Đức, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Pháp, Anh và Ý.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !