Vì sao Obama có thể đánh bại Romney?
Ông Obama đã thực hiện một chiến dịch tranh cử vô cùng mệt mỏi và không mấy dễ chịu nhưng với những nền tảng chắc chắn mà nhóm tổ chức tranh cử xuất sắc của ông tạo ra, cuối cùng ông đã giành được chiến thắng.
Theo Channelnewsasia, dưới đây là một số “chìa khóa” giúp ông Obama đánh bại đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa.
![]() |
Những “chìa khóa” nào giúp ông Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2? |
Nền kinh tế tốt vừa đủ

Bất chấp tỉ lệ tăng trưởng thấp và tỉ lệ thất nghiệp cao, nền kinh tế Mỹ không quá tệ đến mức khiến hình ảnh ông Obama trở nên đáng thất vọng và cuối cùng dường như ông đã nhận được sự tín nhiệm dù đến muộn để ngăn chặn nước này bước vào cuộc Đại suy thoái thứ 2.
Khi ông nhậm chức vào tháng 1 năm 2009, nền kinh tế Mỹ làm 700.000 người thất nghiệp mỗi tháng và trong khi người Mỹ vẫn cảm thấy bất mãn với tình hình kinh tế, các cuộc thăm dò cho thấy họ vẫn đổ lỗi cho cựu tổng thống George W. Bush nhiều hơn là cho ông Obama.
Trong nhiều tháng, ông Obama đã phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp cao đến mức đáng sợ và chỉ có thể tạm nghỉ trong vài tháng qua khi tỉ lệ thất nghiệp ở mức dưới 8%.
Niềm tin và sự lạc quan của người tiêu dùng bắt đầu tăng lên và thị trường chứng khoán cũng theo đó khởi sắc hơn. Người Mỹ cũng bắt đầu cảm thấy lạc quan hơn khi giá nhà bắt đầu tăng nhẹ.
Vẫn luôn bị chỉ trích là người tỏ ra tách biệt và cao siêu, trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử, ông Obama với giọng nói khản đặc cuối cùng đã nhận được sự đồng cảm của giới công nhân lao động.
Trong một bước ngoặt của cuộc đua, ông Obama đã nhận được cánh tay giúp đỡ của một đồng mình vô cùng quan trọng trong đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, người vẫn được dân Mỹ nhớ đến với hình ảnh là nhà lãnh đạo của một kỉ nguyên thịnh vượng của nước Mỹ, đã đem lại nhiều điều cho ông Obama hơn chính bản thân đương kim Tổng thống.
Tô xấu hình ảnh đối thủ Romney

Ngay khi ông Romney trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa chạy đua chức tổng thống, ông Obama đã mở một chiến dịch đầy mạo hiểm – tô xấu hình ảnh của đối thủ.
Các bài quảng cáo cũng như các luận điệu tranh cử của ông Obama đều nhắm đến tô vẽ hình ảnh một Romney là cựu giám đốc đầu tư của một dạng doanh nghiệp “kền kền” chuyên kiếm “xác chết” là các công ty – ông Romney là người đã mua và bán các công ty chỉ vì lợi nhuận cá nhân và tỏ ra vô cảm khi đẩy những người dân Mỹ tốt bụng vào con đường thất nghiệp và đưa công ăn việc làm của họ ra nước ngoài.
Kế hoạch của nhóm Obama là tô vẽ một hình ảnh xấu về Romney trước khi ông này có cơ hội được thể hiện bản thân trước người Mỹ.
Ông Romney đã biện hộ yếu ớt cho quá khứ làm giám đốc Bain Capital của mình. Không chỉ có thế, ông còn có những bước đi sai lầm như từ chối tiết lộ các giao dịch về thuế phức tạp của ông ở nước ngoài và sự xuất hiện của một đoạn băng video trong đó ông chê bai 47% dân Mỹ là những người ăn mày vì không trả thuế thu nhập.
Đến lúc ông Romney thể hiện xuất sắc trong cuộc tranh luận đầu tiên hồi tháng 10, thì những sai lầm của ông đã kịp gây ra thiệt hại.
Osama bin Laden bị tiêu diệt

Vụ lực lượng đặc nhiệm Seal tiến hành đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Al – Qaeda Osama bin Laden năm 2011 không giúp ông Obama tái đắc cử. Nhưng vụ đột kích đã thúc đẩy hình ảnh của tổng thống như một vị tổng tư lệnh sắt đá, người bảo vệ nhân dân Mỹ và phản bác lại luận điệu mà đảng Cộng hòa vẫn thường dùng để công kích rằng các đảng viên Dân chủ yếu đuối và không đáng tin tưởng xét về vấn đề an ninh quốc gia.
Tổng thống Obama đã chiến thắng với vụ đột kích tiêu diệt Bin Laden, chưa kể đến hàng loạt các vụ tấn công các nghi phạm khủng bố bằng máy bay không người lái đã giúp bảo vệ ông trước sự giận dữ của dư luận sau vụ sát hại Đại sứ Mỹ tại Benghazi, Libya.
Cỗ máy tranh cử của Obama

Tranh cử tới lần thứ hai, nhóm tổ chức tranh cử của ông Obama đã tiếp tục sáng chế ra con đường mới để giành chiến thắng.
Vào năm 2008, bộ máy tranh cử của ông Obama với sự dẫn dắt tài tình của David Plouffe đã đánh bại nhóm tổ chức tranh cử của vợ chồng Bill Clinton và Hillary Clinton- những chính trị gia vô cùng giàu kinh nghiệm và tài giỏi thực sự.
Lần này, nhóm tranh cử của ông đã chống lại tác động từ nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp và giúp tổng thống của mình tái đắc cử trước ứng cử viên “hung bạo” của đảng Cộng hòa.
Con đường dẫn tới chiến thắng là chiến lược nhắm đến cử tri tinh vi nhất, được xây dựng trong vài năm.
Hồi tháng 10 năm 2011, lãnh đạo nhóm tổ chức tranh cử của ông Obama khẳng định như đinh đóng cột với các nhà báo còn nghi ngờ rằng đương kim tổng thống có khả năng và sẽ tái đắc cử.
Chiến lược của họ là xây dựng hình ảnh ông Obama như một chiến binh phục vụ cho tầng lớp trung lưu và tô vẽ hình ảnh của đối thủ như một kẻ tài phiệt không quan tâm đến những khó khăn vất vả của người dân Mỹ bình thường.
Nhóm tranh cử của ông Obama tin tưởng rằng các cử tri trẻ tuổi, người Mỹ nói tiếng Tây Ban Nha (Hyspanic) và Mỹ gốc Phi cùng tầng lớp trung lưu da trắng có học thức sẽ bỏ phiếu cho ông trong đợt bầu cử này, giống như họ đã từng làm hồi năm 2008.
Những người của đảng Cộng hòa chế nhạo niềm tin này và họ đã cho thấy mình sai.
Theo các cuộc thăm dò dư luận, 93% người Mỹ gốc Phi, 69% người Hyspanics và 70% cử tri Do Thái ủng hộ ông Obama và điều đó giúp ông hạn chế tổn thất từ những cử tri da trắng chọn đối thủ Romney.
Ông Obama cũng giành chiến thắng quan trọng từ nhóm cử tri là nữ giới chưa kết hôn với 68% số người nhóm này ủng hộ ông.