Vì sao Mỹ tiếp tục các nỗ lực chống Nga?

Tờ “Tin tức buổi sáng” của Nga đưa tin, Hạ viện Mỹ trong phiên họp ngày 14/11 đã thông qua quyết định chi một khoản tiền không nhỏ cho các nỗ lực chống lại Nga ở châu Âu.

Vì sao Mỹ tiếp tục các nỗ lực chống Nga

Theo đó, các nghị sỹ Hạ viện Mỹ ngày 14/11 đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo chi phí cho Bộ Quốc phòng Mỹ trong năm tài khóa 2018 dể kiềm chế “mối đe dọa Nga”. Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ được cấp khoản tiền 4,6 tỷ USD trong năm tài khóa 2018 để thực hiện chương trình “Các sáng kiến kiềm chế Nga ở châu Âu”. Mục đích chính của chương trình này là “củng cố niềm tin của các đối tác trong NATO và tăng cường tiềm lực quân sự của Mỹ tại lục địa già”.

Bản dự thảo luật này cũng xem xét đến việc tiến hành công tác huấn luyện và trang bị cho quân đội các nước đồng minh, trong đó không chỉ có các đồng minh của Mỹ ở NATO. Số tiền này cũng sẽ được sử dụng để cải thiện, nâng cao chất lượng phối hợp hành động giữa Mỹ với các nước đối tác.

Trong số 4,6 tỷ USD sẽ có khoảng 100 triệu USD được chi cho việc nâng cao khả năng phòng thủ của các quốc gia Baltic, thêm 350 triệu để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong đó có việc cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí mang tính chất phòng thủ.

Trước đó, Quốc hội Mỹ cũng đã cho phép Lầu Năm góc được cung cấp cho Kiev các loại vũ khí phòng thủ, các loại phương tiện kỹ thuật, đồng thời tiến hành huấn luyện cho các binh sỹ Ukraine. Cụ thể, Quân đội Ukraine có thể sẽ nhận được các loại vũ khí chống tăng của Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ chỉ được sử dụng ½ khoản kinh phí nêu trên. Phần còn lại sẽ chỉ được sử dụng đến sau khi Quốc hội Mỹ được thuyết phục về việc chính quyền Ukraine đã thành công trong việc tiến hành các cuộc “cải cách thể chế” trong lĩnh vực quốc phòng.

Trong quá trình thảo luận, các nội dung về cung cấp cho Hải quân Ukraine các loại mìn, phương tiện chống mìn và radar để bảo vệ bờ biển đã bị loại khỏi dự thảo luật. Ngoài ra, điều khoản chữa bệnh cho các binh sỹ Ukraine tại các bệnh viện của Mỹ cũng đã bị loại khỏi dự thảo.

Ngoài ra, Quốc hội Mỹ cũng không cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ tiêu khoản tiền trong ngân sách cho các hoạt động đồng nghĩa với việc công nhận chủ quyền của Nga đối với bán đảo Crimea. Tuy nhiên, điều này không được áp dụng đối với các hoạt động mà theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hoạt động đó phục vụ cho lợi ích quốc gia Mỹ.

Được biết, bản dự thảo ngân sách cho Lầu Năm góc cần được Thượng viện Mỹ thông qua, sau đó mới đệ trình lên Tổng thống Mỹ phê duyệt. Bản dự thảo này đề xuất cấp cho Lầu Năm góc khoản tiền 700 tỷ USD cho năm tài khóa 2018. Tuy nhiên hiện cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều không rõ khoản tiền này sẽ được lấy từ đâu.

Vấn đề cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí sát thương đã được thảo luận trong vòng 3 năm gần đây nhưng Washington vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về vấn đề này. Nga đã nhiều lần công khai phản đối, đồng thời cảnh báo Mỹ về các hậu quả thảm họa của bước đi này vì việc cung cấp vũ khí cho Ukraine đồng nghĩa với việc làm căng thẳng tình hình ở Donbass và đào sâu thêm căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !