Vì sao Mỹ không thể ngăn cản Dòng chảy phương Bắc 2?

Việc Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận chống Nga vì “can thiệp bầu cử Mỹ” chính là cách thức để Mỹ “chôn vùi” dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” của Nga. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không thể đạt được tham vọng này.

Nhận định trên do chuyên gia phân tích Igor Yushkov, chuyên gia hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga, đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Sputnik của Nga.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Trước đó, chính Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã lên tiếng nói về sự “thực dụng” của Mỹ khi muốn sử dụng các lệnh cấm vận để ngăn chặn dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” của Nga.

“Sự thực dụng nhất của Mỹ là Mỹ muốn sử dụng các lệnh cấm vận để vừa ngăn chặn dự án đường ống đưa khí đốt của Nga sang châu Âu, vừa muốn gây áp lực để châu Âu phụ thuộc vào khí đốt của Mỹ”- Thủ tướng Nga Medvedev nhấn mạnh. Theo Thủ tướng Nga, chính quyền và Quốc hội Mỹ đã thông qua các lệnh cấm vận để “đẩy lùi các nhà cung cấp Nga ra khỏi thị trường châu Âu để nhảy vào thị trường này”.

Thủ tướng Medvedev cũng nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng của EU về thỏa thuận bổ sung cho dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” cần phải được chính Ủy ban châu Âu và từng quốc gia châu Âu thông qua, chứ không phải là Mỹ.

Đề cập đến vấn đề này, chuyên gia Igor Yushkov nhấn mạnh rằng các lệnh cấm vận của Mỹ là một kiểu cạnh tranh không lành mạnh.

“Chính người Mỹ đã tự công nhận một cách thô bỉ rằng các lệnh cấm vận mới chống “Dòng chảy phương Bắc 2” được áp dụng chủ yếu là nhằm để đưa khí hóa lỏng của Mỹ đến thị trường châu Âu. Ngăn cản dự án này cũng đồng nghĩa với việc sẽ làm tăng giá khí đốt ở châu Âu để Mỹ kiếm được nhiều lợi nhuận nhất khi đưa khí hóa lỏng của mình đến thị trường này. Do đó, các lệnh cấm vận của Mỹ chống dự án khí đốt của Nga là sự cạnh tranh không lành mạnh”- chuyên gia Yushkov nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Yushkov cũng khẳng định rằng hàng loạt quốc gia châu Âu, nơi mà các yếu tố kinh tế có phần quan trọng hơn chính trị, đang có quan điểm rất tích cực đối với “Dòng chảy phương Bắc 2” của Nga.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

“Họ (các nước châu Âu) đang mong muốn thông qua dự án này để có được nguồn cung khí đốt ổn định và với giá thành thấp. Chính vì vậy, Đức kiên quyết bảo vệ quyền được xây dựng các đường ống của “Dòng chảy phương Bắc 2” thông qua đàm phán trực tiếp với Tập đoàn Gazprom của Nga. Chính vì vậy, châu Âu sẽ khó có thể hủy bỏ dự án này. Khi dự án này càng được thúc đẩy thì sẽ càng khó (cho Mỹ) trong “chọc gậy bánh xe” với dự án”- chuyên gia Igor Yushkov nhấn mạnh.

Theo chuyên gia Nga, sở dĩ Mỹ sẽ khó có thể “chọc gậy bánh xe” với dự án này là do châu Âu đang cần khí đốt giá rẻ và ổn định của Nga. Hơn nữa, Gazprom đã căn cứ vào luật pháp châu Âu để đề nghị lắp đặt các đường ống dẫn dưới đáy biển Baltic rồi đi vào các quốc gia này.

Các nước châu Âu đã cam kết sẽ cấp giấy phép cho dự án của Nga. Do đó, cơ hội để Nga và các nước châu Âu triển khai thực hiện dự án này là rất cao và Mỹ sẽ khó có cơ hội can thiệp vào. Rất nhiều quốc gia châu Âu, điển hình là Đức, đã công khai bày tỏ sự tức giận đối với các lệnh cấm vận của Mỹ chống dự án khí đốt này của Nga nên sẽ không tuân theo các lệnh cấm của Mỹ.

Dự án khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” là dự án xây dựng 2 nhánh của tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua đáy biển Baltic sang Đức. Khi vận hành, đường ống này có công suất vận chuyển là 55 tỷ mét khối khí đốt/năm.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !