Vì sao mất trật tự bệnh viện chỉ xảy ra ở viện công?

TS Trần Tuấn cho rằng bài toán sâu xa để giải quyết dứt điểm tình trạng an ninh bệnh viện là từ góc độ quản lý, phải thay đổi cách quản lý bệnh viện công hiện nay, bỏ tình trạng "áo công, ruột tư".
Vấn đề an ninh bệnh viện đang trở thành chủ đề nóng được nhiều chuyên gia y tế và nhà quản lý đưa ra tranh luận nên thực hiện các biện pháp như thế nào. Để hiểu được rõ hơn về tình trạng an ninh bệnh viện hiện nay, báo Infonet đã trao đổi với Tiến sĩ Trần Tuấn - Giám đốc Viện Sức khỏe Cộng đồng về vấn đề này.

Thưa ông, bệnh viện là một nơi dành cho tất cả các người dân, không giống như khách sạn, nhà hàng, khu du lịch. Nhưng vấn đề an ninh bệnh viện vẫn chưa được xiết chặt và mọi người vẫn còn mù mờ về khái niệm an ninh bệnh viện. Người ta cho rằng càng nhiều bảo vệ là bệnh viện được xiết chặt an ninh. Vậy an ninh bệnh viện phải hiểu như thế nào cho đúng?

TS Trần Tuấn: Với khái niệm an ninh bệnh viện, chúng ta cần phải hiểu rõ hai khái niệm:

Thứ nhất là bệnh viện: Bệnh viện là một xã hội thu nhỏ, ở đó có đủ mọi tầng lớp người. Đấy là một xã hội đặc biệt bởi những con người đến đó đâu có nghĩ đến hưởng thụ, vui chơi. 

Tâm trí của họ hướng về giành giật sự sống. Nơi đây cần nhiều hơn sự an ủi, niềm cảm thông, tình yêu thương đồng loại. Một xã hội dường như không phút nghỉ ngơi, một "ngôi nhà chung" mà mọi người có quyền đến bất cứ lúc nào.

Thứ hai an ninh: Nếu xét an ninh là những hoạt động ngăn chặn những hành vi xấu xuất phát từ đời sống xã hội đe dọa cảm giác an toàn của con người trong cuộc sống, đem lại sự yên bình chân thực trong quan hệ  người -  người cho mỗi thành viên trong xã hội đó thì an  ninh bệnh viện được xem là thứ an ninh "đặc biệt". 

Ở đó cái xấu dễ trà trộn hơn mọi nơi khác vì có bệnh viện nào không mở cửa khi có bệnh nhân cấp cứu? Có bệnh viện nào đóng cửa nghỉ đêm, nghỉ lễ, tết? Có người bệnh nào mà không chờ mong tiếp nhận sự chia sẻ, giúp đỡ, cảm thông? Ở đó sự lừa lọc, làm tiền trở nên dễ dàng hơn trước sự mất cảnh giác của cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cả nhân viên y tế.

Thế nhưng, ở bệnh viện, mọi sự chậm trễ của người trong cuộc, mọi lời ăn tiếng nói đều đi ngược với sự cảm thông, chia sẻ, an ủi... tất cả đều trở nên đáng ghét một cách lạ thường. Ở đó, với "trách nhiệm" được giao nhân viên y tế có thể dễ dàng can thiệp theo chủ định từng đối tượng bệnh nhân. 

Do đó, để đánh giá tình trạng an ninh bệnh viện cần đo lường mức độ "tin cậy trong quan hệ" của các đối tượng trong môi trường bệnh viện.

Vài năm qua tình trạng an ninh bệnh viện xảy ra nhiều vụ việc nổi cộm, như tại một bệnh viện ở Hải Phòng, khung cảnh không khác nào một đoạn phim sát phạt của xã hội đen; Người nhà bệnh nhân xông vào đâm chết bác sĩ ở Thái Bình, trộm cắp, cò mồi lộng hành xung quanh bệnh viện ...Ông đánh giá như thế nào về tình trạng an ninh bệnh viện hiện nay? 

TS Trần Tuấn: Một câu hỏi không khó trả lời. Chỉ cần với một cái máy tính nối internet, chỉ một cú click chuột, trong vòng 30 giây có đến hơn 30 nghìn tin bài với những cái tít chạy "bệnh viện quá bất an", "an ninh bệnh viện lỏng lẻo", "an ninh bệnh viện: tiềm ẩn nhiều nỗi lo", "báo động tình hình mất an ninh ở các bệnh viện" Rồi cò mồi, bệnh nhân khổ vì bị lừa....

Và với đường dây nóng của Bộ Y tế trên số điện thoại 0973. 306. 306 chỉ trong vòng 2 tháng triển khai đã nhận được hơn 3000 cuộc gọi. Trong đó phản ánh về chuyên môn, trách nhiệm của y, bác sĩ chiếm 40%. Phản ánh về nhân viên y tế gian lận, hối lộ, chế độ viện phí chiếm hơn 16%, làm sai quy định của cơ sở y tế chiếm 24%"... với những con số trên cũng đủ thể hiện tâm tư của người dân thật sự bất an khi đến với bệnh viện.
Vì sao mất trật tự bệnh viện chỉ xảy ra ở viện công? - ảnh 1

Báo động tình trạng côn đồ vào bệnh viện đang ngày một gia tăng

Các vụ việc về an ninh bệnh viện được báo chí phản ánh rất nhiều nhưng hiện nay có một thực tế mất an ninh bệnh viện không giảm mà đang có xu hướng gia tăng. Dù các bệnh viện cố lắp thêm camera, thêm bảo vệ... Theo ông, nguyên nhân sâu xa của vấn đề an ninh bệnh viện phải chăng do chúng ta còn thiếu chế tài xử lý?

TS Trần Tuấn: Khi có những vụ việc mất an ninh trong bệnh viện được báo chí phản ánh, người ta quay sang chỉ trích "thiếu chế tài xử lý, xử lý không nghiêm". 

Nhưng cần nhìn lại, luật pháp của chúng ta không thể nói là không hoàn chỉnh cho đến thời điểm này nhưng chắc chắn là đã có tiến bộ rất nhiều so với 10, 20, 30 năm trước. Vì thế nếu nói do luật pháp chưa hoàn chỉnh, hãy nhìn lại, trước kia làm gì có tình trạng bệnh nhân bị lừa lọc, chửi mắng, thầy thuốc bị đuổi đánh như hiện nay.

Giải thích thế nào? Khi tình trạng cò mồi lộng hành, lừa lọc bệnh nhân, dân đánh bác sĩ, nhân viên y tế làm tiền bệnh nhân một cách trắng trợn, những cái chết thương tâm không rõ nguyên nhân, những thắc mắc của người dân không được điều tra đến nơi đến trốn để dân phải tự xử diễn ra hết năm này đến năm khác.

Luật chưa đủ nhưng hãy xem ngay việc thực thi với những luật hiện có. Những biểu hiện đe dọa an ninh người bệnh, nhân viên y tế xảy ra khắp nơi, hết nơi này đến nơi khác, hết năm này cho năm khác phải gọi cho đúng cái tên của tình trạng này.

Vậy cái tên đích thực của tình trạng an ninh bệnh viện diễn ra hết năm này đến năm khác mà không được giải quyết là gì thưa ông?

TS Trần Tuấn: Tình trạng mất an ninh trật tự bệnh viện được xem là biểu hiện cụ thể của tình trạng xuống cấp đạo đức của xã hội.

Căn bệnh này có chung nguồn gốc với tình trạng trẻ thơ bị đánh suốt 13 năm trời thản nhiên giữa thanh thiên, bạch nhật tại thủ đô (trường hợp cháu Bình ở Thanh Xuân, Hà Nội) và cũng chung với tình trạng chôn thuốc trừ sâu của công ty Nicotex.

Thưa Tiến sĩ, một thực tế rằng vấn đề mất an ninh lại chỉ xảy ra ở bệnh viện công là chính. Ông đã có nhiều năm nghiên cứu ở lĩnh vực y tế cộng đồng, xin TS đưa ra định hướng và hành động cho tình trạng an ninh bệnh viện phải làm như thế nào? 

TS Trần Tuấn: Người ta hay đổ tại cái xấu trong dân, có xã hội nào mà hết được cái xấu. Nhưng hãy nhìn cho đúng giải thích thế nào khi cạnh bệnh viện Bạch Mai là Bệnh viện Việt Pháp, tình trạng an ninh giữa hai bệnh viện này khác nhau vì sao? Bởi tại quá tải? Nhưng tại sao lại quá tải, tại sao lại thản nhiên chịu đựng quá tải? 

Nếu so sánh tình trạng an ninh bệnh viện giữa hai bệnh viện công và bệnh viện tư sẽ thấy ngay căn nguyên trực tiếp là do sự mập mờ trong quản lý hệ thống bệnh viện công! Công không ra công, tư không ra tư, sự lẫn lộn công tư, sự độc quyền một mình một chợ thiếu vắng giám sát, đánh giá độc lập, quyền bệnh nhân không được tôn trọng ... lỗi từ khâu thiết kế hệ thống và sự lẫn lộn từ đó. Muốn giải quyết tình trạng an ninh bệnh viện dứt điểm phải từ đó.

Không giải quyết từ gốc "bài toán quản lý" thì vấn đề quá tải, vấn đề quản lý nhân sự, vấn đề "áo công ruột tư" sẽ khiến tất cả những kế hoạch nào đưa ra để tăng cường an ninh bệnh viện đều thất bại bởi an ninh đâu chỉ lắp đặt camera, luật thật nặng khi tâm tư mất tiền oan, chết oan vẫn còn hiện hữu trong đầu người dân, thì người làm y tế làm sao tránh khỏi những đe dọa tính mạng. 

Khi cứ còn khoảng cách thật xa giữa lương và thu nhập thì hỏi sao bệnh nhân vẫn bị dẫn dắt ngoắt nghéo. Khi mọi đánh giá chuyên môn không được thực hiện độc lập, công khai minh bạch, tránh sao ngờ vực xã hội.

- Xin cảm ơn ông!

Khánh Ngọc

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !