Vì sao không cho HS thi online xong mới nghỉ hè: Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Việc Hà Nội cho học sinh nghỉ hè khi chưa thi học kỳ II khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nêu rõ các lý do của việc chọn phương án này chứ không phải cho phép tổ chức thi online.

Hà Nội quyết định cho học sinh các cấp đồng loạt nghỉ hè từ ngày 15/5 để ứng phó với dịch bệnh. Nhiệm vụ năm học 2020-2021 còn lại như thi học kỳ II, tổng kết năm học... sẽ được thực hiện vào thời gian nghỉ hè, khi tình hình dịch bệnh ổn định, học sinh có thể đến trường học tập.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Ngay sau khi thông báo này được đưa ra, nhiều phụ huynh cho rằng nên cho học sinh làm bài kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến (thi online) để các con yên tâm nghỉ hè hoặc lấy điểm của cả năm học tính điểm tổng kết năm và xét lên lớp.

Phụ huynh lớp con tôi lo các con nghỉ hè quên hết kiến thức, đã đề nghị cô giáo dạy thêm online cho các con đến tận khi nào trường đi học trở lại, học sinh thi cuối kỳ. Như vậy các cháu mất luôn nghỉ hè, vừa nghỉ vừa lo chưa thi”, một phụ huynh có con học tại huyện Thanh Trì nói.

Về ý kiến phụ huynh đề nghị cho thi học kỳ online, trao đổi với Infonet, ông Lê Hồng Chung - Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội, cho rằng thời điểm này Hà Nội chưa thể tổ chức kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến vì Thông tư 09 cho phép kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến chỉ có hiệu lực pháp lý từ ngày 16/5/2021.

Ngoài ra, để đảm bảo công bằng, khách quan cho kỳ thi, Hà Nội quyết định cho học sinh nghỉ hè rồi kiểm tra sau.

Trong trường hợp các trường tư thục trên địa bàn Hà Nội muốn kiểm tra học kỳ bằng trực tuyến từ sau ngày 16/5 thì làm đề xuất với Sở GD&ĐT. Tất nhiên, việc kiểm tra trực tuyến này phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, giám sát được học sinh sao cho kết quả khách quan, chính xác chứ không phải làm hình thức cho xong.

Còn nguyên tắc giáo dục là học sinh đi học phải kiểm tra, phải thi. Thi trước hay sau cũng nhằm đánh giá kết quả của học sinh nên có gì mà ngại?”, ông Chung nói.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, hiện nay Hà Nội chưa tổ chức thi trực tuyến phần vì theo luật, phần vì xét thấy hạ tầng công nghệ thông tin chưa đảm bảo.

Việc kiểm tra học kỳ trực tuyến có những yêu cầu riêng về kỹ thuật như đường truyền internet, bảo mật thông tin của học sinh cũng như bảo mật cơ sở dữ liệu, giám sát được bài làm của học sinh là khách quan thì đánh giá mới chuẩn được”, ông Đại nói.

Ngoài ra, không thể lấy điểm kiểm tra trước đó để tính điểm trung bình tổng kết vì phải thực hiện đúng theo luật.

Tại Điều 2 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 sửa đổi, bổ sung Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT có quy định về kiểm tra, đánh giá định kì:

- Kiểm tra, đánh giá định kì được thực hiện sau mỗi giai đoạn giáo dục nhằm đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành;

- Kiểm tra, đánh giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập (Hiện hành quy định kiểm tra định kỳ gồm kiểm tra viết từ 1 tiết trở lên, kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên, kiểm tra học kỳ).

+ Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120 phút. Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

+ Đối với bài thực hành, dự án học tập phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi thực hiện.

 

Hà Nội quyết định cho học sinh được nghỉ hè sớm từ 15/5

Hà Nội quyết định cho học sinh được nghỉ hè sớm từ 15/5

Khoảng 2 triệu học sinh Hà Nội, từ mầm non đến THPT sẽ nghỉ hè từ ngày 15/5, sớm hơn kế hoạch ban đầu gần nửa tháng.  

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !