Vì sao Hollywood toàn biến nguời Nga thành kẻ ác?

Các nhân vật phản diện trong nhiều bộ phim Hollywood thường là người Nga. Vậy tại sao giới đạo diễn Mỹ lại dám làm mất lòng thị trường điện ảnh lớn thứ 7 thế giới này?

Cứ người Nga là "gian ác"

Nhà báo Tom Brook của hãng tin BBC đã đi tìm hiểu sự việc này. 

Từ nhân vật cựu điệp viên KGB tàn ác trong bộ phim ‘The Avengers’ cho tới những nhân vật phản diện người Nga trong ‘A Good Day to Die Hard’, điều chắc chắn là gần đây, các nhân vật phản diện người Nga vẫn không hề thiếu vắng trên màn ảnh Mỹ.

Vì sao Hollywood toàn biến nguời Nga thành kẻ ác? - ảnh 1

Các đạo diễn Hollywood "ưa chuộng" giao vai phản diện cho người Nga.

Các chính trị gia và nhà làm phim Nga khẳng định họ cảm thấy không vui khi ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ tiếp tục khắc họa người Nga là kẻ ác. Thậm chí, Nga còn có đe dọa tẩy chay các bộ phim của Hollywood. Điều này chứng minh một điều các nhà làm phim sẽ gặp luồng ý kiến phản đối khi trao cho nhân vật phản diện mang quốc tịch nào đó. 

Hồi tháng Tám, hãng tin Nga Interfax đưa tin ông Batu Khasikov, một thành viên của Ủy ban văn hóa thuộc Thượng viện Nga, cho rằng "những bộ phim liên quan đến Nga mà bị cường điệu hóa xấu quá mức hay được dễn một cách ngớ ngẩn cần bị cấm ra rạp".

Tuy nhiên, lâu nay, Mỹ đã sử dụng các nhân vật người Nga để miêu tả vai ác.“Trước cả thời Chiến tranh Lạnh, Nga đã thường được xem là một mối đe dọa địa chính trị đối với phương Tây. Khi Chiến tranh Lạnh bùng nổ, quan niệm đó lại càng được khắc sâu và giờ nó không chỉ liên quan đến nước Nga mà còn Liên Xô cũ”, Giáo sư James Chapman, nhà nghiên cứu phim ảnh tại Đại học Leicester (Anh) nói. 

Điều đáng nói là cả sau sự kiện "Bức tường Berlin sụp đổ", hình ảnh nhân vật phản diện là người Nga vẫn xuất hiện trên màn ảnh Mỹ. Mặc dù, tại một thời điểm nhất định, các nhân vật gian ác là người Nga đã bớt xuất hiện nhưng vẫn là những vai ác mà Hollywood ưa chuộng.

"Chưa bao giờ, khi bạn bật ti vi hay ra rạp chiếu phim mà không bắt gặp hình ảnh các nhân vật người Nga vào vai phản diện", Giáo sư Nina Khrushcheva, cháu của cố lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev chia sẻ.

Bà Khrushcheva, hiện đang giảng dạy tại New School ở New York, đã có quá trình theo dõi ngành giải trí Mỹ. Theo bà, việc giới đạo diễn Hollywood đưa các vai gian ác là người Nga không hề thuyên giảm kể từ thời Chiến tranh Lạnh. 

Vì sao Hollywood toàn biến nguời Nga thành kẻ ác? - ảnh 2

Thái độ cứng rắn cùa ông Putin hiện là nguyên nhân khiến giới đạo diễn Hollywood giao vai ác cho người Nga.

"Nhân vật phản diện là người Nga chưa bao giờ ngừng xuất hiện trên màn ảnh. Điều đó cho thấy Mỹ vẫn luôn coi Nga là kẻ thù", bà Khrushcheva nói. 

Hiện nay, giới học giả cho rằng chính lập trường cứng rắn của Tổng thống Vladimir Putin là nguyên nhân dẫn tới việc ngày càng nhiều nhân vật gian ác mang quốc tịch Nga xuất hiện trên màn ảnh.

“Tôi cho rằng việc ông Putin thể hiện quan điểm cứng rắn, đặc biệt trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Ukraine, đã mang lại cảm giác Nga vẫn là một mối đe dọa địa chính trị và là một quốc gia mang tư tưởng thù địch. Đây là lý do khiến người Nga bị biến thành nhân vật gian ác,” Giáo sư Chapman nói.

Nhân vật phản diện theo từng thời kỳ

Trải qua hàng thập niên, song với giới đạo diễn Mỹ vẫn ưa chuộng dùng người Nga để giao vào vai nhân vật phản diện bất chấp trên thế giới có biết bao sắc tộc và quốc gia. Trong giai đoạn Thế chiến thứ Hai, người Đức và Nhật Bản cũng thường xuất hiện trong phim Mỹ vào vai gian ác.

Vì sao Hollywood toàn biến nguời Nga thành kẻ ác? - ảnh 3

Hai nhân vật trong bộ phim "The Sheik" năm 1921.

Song không thể phủ nhận là trong nhiều năm qua, người Ả Rập và Hồi giáo vẫn luôn được giao vào vai các nhân vật phản diện với nhiều mức độ khác nhau. Ngay cả trước thời điểm xuất hiện vai diễn của Rudolph Valentino trong các bộ phim câm như ‘The Sheik’ vào năm 1921, các nhà làm phim đã đưa người Ả Rập vào các vai diễn thuộc diện tình nghi chuyên ăn cắp và giết người.

Trong khi đó, các nhân vật thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Ả Rập trong phim của Hollywood lại chịu ảnh hưởng từ "hội chứng 3B" khi họ được biến thành vũ công múa bụng, tỷ phú và kẻ đánh bom (belly dancer, billionair, bomber). Tuy nhiên, sau vụ khủng bố ngày 11/9, người Mỹ gốc Ả Rập lại bị biến thành các nhân vật khủng bố. 

Hollywood "né" Trung Quốc 

Trung Quốc cũng được các đạo diễn Hollywood đưa vào vai phản diện. Khi hãng MGM cho ra mắt bộ phim "Mặt nạ của Fu Manchu" vào năm 1932, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã gửi thư phản đối bởi nhân vật này được mô tả đầy hận thù. 

Song ngày nay, thật khó để tìm thấy bất kỳ nhân vật Trung Quốc nào được giao vai ác trong các bộ phim Hollywood bởi quốc gia đông dân nhất thế giới đang chiếm thị phần lớn trong ngành giải trí của Mỹ.

Vì sao Hollywood toàn biến nguời Nga thành kẻ ác? - ảnh 4

Đạo diễn trong phim"Red Dawn" đã đổi các nhân vật gian ác từ mang quốc tịch Trung Quốc sang thành Triều Tiên.

Nhận định này được thể hiện rõ khi bộ phim chiến tranh "Red Dawn" được làm lại vào năm 2012. Ban đầu, các nhân vật phản diện được đạo diễn chỉ định là người Trung Quốc. Song sau đó, lo sợ về việc bị thị trường Trung Quốc tẩy chay, dù phải tốn rất nhiều tiền nhưng trong giai đoạn hậu kỳ, họ đã chuyển những vai ác này thành người Triều Tiên. Hành động của các đạo diễn Hollywood hoàn toàn dễ hiểu bởi không có bất cứ bộ phim nào của Mỹ được phát hành tại Triều Tiên nên họ không lo tổn hại doanh thu.

Tuy nhiên, việc khắc họa các nhân vật phản diện của Hollywood đã đem lại những hậu quả rõ ràng. Dù vốn không phải là người ủng hộ ông Putin, nhưng trên trang blog của mình, bà Khrushcheva chia sẻ Tổng thống Nga đã bị ảnh hưởng rất lớn từ chính việc Hollywood biến người Nga thành kẻ ác. "Dù sao, quý vị đã biến tôi (Tổng thống Putin) thành kẻ ác, vậy thì tôi cứ thế mà đi xâm chiếm lãnh thổ nước khác", bà Khrushcheva viết.  

Bà Khrushcheva còn cho rằng giới chính khách Nga sẽ đưa ra các biện pháp để trừng phạt điện ảnh Mỹ. 

Nga hiện là thị trường điện ảnh lớn thứ bảy trên thế giới, vậy tại sao các hãng phim lại dám biến khách hàng quan trọng của mình trở thành thù địch? Câu trả lời có thể là các nhà làm phim Mỹ muốn Nga tỏ ra giận dữ phản đối các bộ phim, sau đó tạo phản ứng thu hút giới truyền thông, Giáo sư Chapman nhận định. 

Tìm kiếm quốc gia mới cho vai phản diện

Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đang trở thành nguồn tiềm năng cho Hollywood để trao gửi vai phản diện. Song các đạo diễn lại đương đầu với không ít khó khăn khi tổ chức khủng bố này bao gồm các thành viên tới từ nhiều quốc gia khác nhau tại Trung Đông, Bắc Mỹ, Anh và một số quốc gia khác. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !