Giới trẻ Trung Quốc 'lạnh nhạt' với hàng mới, ưu ái mua hàng secondhand

Khó khăn tài chính và nhận thức rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường khiến giới trẻ Trung Quốc có xu hướng lạnh nhạt với đồ mới, ưu ái mua đồ secondhand.

Cô Kang Yu (24 tuổi), một nghiên cứu sinh ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc chuyển sang mua các món đồ đã qua sử dụng (secondhand) từ 4 năm nay để duy trì khả năng độc lập tài chính, giữa lúc nền kinh tế rơi vào khó khăn và bất ổn. 

Những món đồ cũ mà cô Kang đã mua chủ yếu là thiết bị cỡ lớn như đồ dân dụng và nội thất. “Những đồ dùng mới cỡ lớn sẽ rất đắt đỏ, nhưng mua đồ cũ sẽ có giá rẻ hơn và có lợi cho cả người bán lẫn người mua. Việc bỏ đi những đồ dùng cỡ lớn cũng rất rắc rối, nên ai đó mua lại và mang đi là điều rất tốt”, cô Kang chia sẻ. 

“Nếu như những món đồ cần mua không nhất thiết phải là đồ mới như quần áo lót và bít tất, tôi sẽ cân nhắc mua đồ cũ để dùng”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cô Kang. 

Mua đồ secondhand đang trở thành xu hướng thịnh hành trong giới trẻ Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Ưu ái mua đồ secondhand 

Trên thực tế, cô Kang đang là 1 trong hơn 23 triệu người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử bán đồ secondhand ở Trung Quốc. Giá trị giao dịch của các nền tảng này đã đạt con số 240,12 tỉ nhân dân tệ (33,8 tỉ USD) trong nửa đầu năm 2022. Theo nền tảng nghiên cứu thị trường www.100ec.cn, doanh thu vào cuối năm nay của các nền tảng bán đồ cũ có thể lên tới 480,24 tỉ nhân dân tệ, tăng 20% so với năm ngoái.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng nhanh trong hàng thập niên đã kích hoạt hoạt động mua sắm hàng hóa ồ ạt của người dân Trung Quốc. Không ít món đồ cũ nhưng vẫn sử dụng được đã bị bỏ xó để thay thế bằng đồ mới. Một khi mua đồ mới, hiếm khi người dùng ngó tới đồ cũ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn nền kinh tế rơi vào khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, thị trường đồ secondhand không chỉ nở rộ, mà còn là phương thức tiết kiệm tiền hữu dụng. 

“Việc mua sắm quá mức của người dân dẫn tới tổng số lượng hàng hóa đã qua sử dụng tăng rất mạnh, đồng thời làm tăng mức độ cạnh tranh của thị trường đồ cũ, những món đồ được bán với giá thấp sẽ thu hút được nhiều người mua”, ông Peng Zhiwei, nhà phân tích tại đơn vị tư vấn nghiên cứu thị trường huaon.com nhận định. 

Cũng theo ông Peng, quy mô của thị trường đồ secondhand ở Trung Quốc sẽ tiếp tăng giữa lúc nền kinh tế toàn cầu sụt giảm, dịch bệnh hoành hành và xung đột địa chính trị liên miên. 

Nghiên cứu của www.100ec.cn cho thấy số lượng người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử bán đồ cũ ở Trung Quốc sẽ đạt 263 triệu vào nửa cuối năm 2022, tăng từ con số 243 triệu trong nửa đầu năm nay, tương đương tăng 8,23%.

Đồ cũ càng rẻ càng nhiều người mua

Cô Kang nói rằng cô càng phải thắt lưng buộc bụng để tiết kiệm được nhiều tiền hơn nữa trong giai đoạn dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt, và giữa lúc nhiều công ty đang phải gồng mình vượt qua khó khăn tài chính khiến cô không thể tìm được công việc sau khi lấy bằng thạc sĩ ngành truyền thông. 

“Có thể trước đây khi nhìn giá của món đồ cần mua và nhận thấy nó không quá đắt, tôi sẽ cân nhắc mua đồ mới, nhưng hiện tại tôi sẽ chọn đồ cũ để thay thế. Dịch bệnh đã khiến tôi thay đổi niềm yêu thích trước món đồ mới. Tôi từng cân nhắc mua các món đồ mới nhưng không quá đắt, nhưng giờ tôi chọn phương án mua những đồ đã qua sử dụng có giá càng rẻ càng tốt”, cô Kang cho hay. 

Theo báo cáo mang tên "China Second-Hand Trade Carbon Emission Reduction Report" được Đại học Thanh Hoa và Frost & Sullivan công bố hồi năm ngoái, tổng giá trị mua bán đồ cũ ở Trung Quốc là 300 tỉ nhân dân tệ vào năm 2015 bao gồm doanh số bán online và offline. Dự báo tới năm 2025, con số này sẽ tăng lên gấp 10 lần là 3 nghìn tỉ nhân dân tệ. 

Không chỉ chiếm tỷ lệ lớn trong lĩnh vực tiêu dùng, khách hàng trẻ tuổi còn đang thể hiện mức độ nhận thức rõ hơn về vấn đề bảo vệ môi trường và quan niệm thoáng hơn trước đồ đã qua sử dụng so với thời của cha mẹ và ông bà. Đây chính là cơ hội để các nền tảng thương mại điện tử mua bán đồ secondhand bùng nổ ở Trung Quốc. Thậm chí, các nền tảng mua sắm online như Alibaba còn cho ra đời ứng dụng giao dịch đồ cũ Idlefish với hơn 300 triệu người dùng vào năm ngoái để giúp hoạt động mua bán trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, không ít cá nhân cũng tự xây dựng cộng đồng mua sắm online để giao dịch các món đồ secondhand như cô Li Ziqing (24 tuổi) ở Thượng Hải. Nhóm mua bán đồ cũ của cô Li có 500 thành viên và được giao hàng trong phạm vi trường đại học để tránh phải chờ đợi vận chuyển giao hàng.

Hay cô Wu Long-lei (22 tuổi) ở tỉnh Quảng Tây, người chuyên bán online điện thoại cũ để kiếm tiền từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, cho biết điện thoại cũ đang là món hàng ngày càng được yêu thích trong 2 năm trở lại đây. 

“Những người mua điện thoại cũ thường là sinh viên và người trẻ mới đi làm. Nhưng dù giá bán điện thoại cũ đã rẻ, người mua vẫn muốn mặc cả xuống giá thêm”, cô Wu nói. 

Minh Thu (lược dịch)

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.