Giới trẻ Trung Quốc 'lạnh nhạt' với hàng mới, ưu ái mua hàng secondhand

Khó khăn tài chính và nhận thức rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường khiến giới trẻ Trung Quốc có xu hướng lạnh nhạt với đồ mới, ưu ái mua đồ secondhand.

Cô Kang Yu (24 tuổi), một nghiên cứu sinh ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc chuyển sang mua các món đồ đã qua sử dụng (secondhand) từ 4 năm nay để duy trì khả năng độc lập tài chính, giữa lúc nền kinh tế rơi vào khó khăn và bất ổn. 

Những món đồ cũ mà cô Kang đã mua chủ yếu là thiết bị cỡ lớn như đồ dân dụng và nội thất. “Những đồ dùng mới cỡ lớn sẽ rất đắt đỏ, nhưng mua đồ cũ sẽ có giá rẻ hơn và có lợi cho cả người bán lẫn người mua. Việc bỏ đi những đồ dùng cỡ lớn cũng rất rắc rối, nên ai đó mua lại và mang đi là điều rất tốt”, cô Kang chia sẻ. 

“Nếu như những món đồ cần mua không nhất thiết phải là đồ mới như quần áo lót và bít tất, tôi sẽ cân nhắc mua đồ cũ để dùng”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cô Kang. 

Mua đồ secondhand đang trở thành xu hướng thịnh hành trong giới trẻ Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Ưu ái mua đồ secondhand 

Trên thực tế, cô Kang đang là 1 trong hơn 23 triệu người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử bán đồ secondhand ở Trung Quốc. Giá trị giao dịch của các nền tảng này đã đạt con số 240,12 tỉ nhân dân tệ (33,8 tỉ USD) trong nửa đầu năm 2022. Theo nền tảng nghiên cứu thị trường www.100ec.cn, doanh thu vào cuối năm nay của các nền tảng bán đồ cũ có thể lên tới 480,24 tỉ nhân dân tệ, tăng 20% so với năm ngoái.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng nhanh trong hàng thập niên đã kích hoạt hoạt động mua sắm hàng hóa ồ ạt của người dân Trung Quốc. Không ít món đồ cũ nhưng vẫn sử dụng được đã bị bỏ xó để thay thế bằng đồ mới. Một khi mua đồ mới, hiếm khi người dùng ngó tới đồ cũ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn nền kinh tế rơi vào khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, thị trường đồ secondhand không chỉ nở rộ, mà còn là phương thức tiết kiệm tiền hữu dụng. 

“Việc mua sắm quá mức của người dân dẫn tới tổng số lượng hàng hóa đã qua sử dụng tăng rất mạnh, đồng thời làm tăng mức độ cạnh tranh của thị trường đồ cũ, những món đồ được bán với giá thấp sẽ thu hút được nhiều người mua”, ông Peng Zhiwei, nhà phân tích tại đơn vị tư vấn nghiên cứu thị trường huaon.com nhận định. 

Cũng theo ông Peng, quy mô của thị trường đồ secondhand ở Trung Quốc sẽ tiếp tăng giữa lúc nền kinh tế toàn cầu sụt giảm, dịch bệnh hoành hành và xung đột địa chính trị liên miên. 

Nghiên cứu của www.100ec.cn cho thấy số lượng người dùng trên các nền tảng thương mại điện tử bán đồ cũ ở Trung Quốc sẽ đạt 263 triệu vào nửa cuối năm 2022, tăng từ con số 243 triệu trong nửa đầu năm nay, tương đương tăng 8,23%.

Đồ cũ càng rẻ càng nhiều người mua

Cô Kang nói rằng cô càng phải thắt lưng buộc bụng để tiết kiệm được nhiều tiền hơn nữa trong giai đoạn dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt, và giữa lúc nhiều công ty đang phải gồng mình vượt qua khó khăn tài chính khiến cô không thể tìm được công việc sau khi lấy bằng thạc sĩ ngành truyền thông. 

“Có thể trước đây khi nhìn giá của món đồ cần mua và nhận thấy nó không quá đắt, tôi sẽ cân nhắc mua đồ mới, nhưng hiện tại tôi sẽ chọn đồ cũ để thay thế. Dịch bệnh đã khiến tôi thay đổi niềm yêu thích trước món đồ mới. Tôi từng cân nhắc mua các món đồ mới nhưng không quá đắt, nhưng giờ tôi chọn phương án mua những đồ đã qua sử dụng có giá càng rẻ càng tốt”, cô Kang cho hay. 

Theo báo cáo mang tên "China Second-Hand Trade Carbon Emission Reduction Report" được Đại học Thanh Hoa và Frost & Sullivan công bố hồi năm ngoái, tổng giá trị mua bán đồ cũ ở Trung Quốc là 300 tỉ nhân dân tệ vào năm 2015 bao gồm doanh số bán online và offline. Dự báo tới năm 2025, con số này sẽ tăng lên gấp 10 lần là 3 nghìn tỉ nhân dân tệ. 

Không chỉ chiếm tỷ lệ lớn trong lĩnh vực tiêu dùng, khách hàng trẻ tuổi còn đang thể hiện mức độ nhận thức rõ hơn về vấn đề bảo vệ môi trường và quan niệm thoáng hơn trước đồ đã qua sử dụng so với thời của cha mẹ và ông bà. Đây chính là cơ hội để các nền tảng thương mại điện tử mua bán đồ secondhand bùng nổ ở Trung Quốc. Thậm chí, các nền tảng mua sắm online như Alibaba còn cho ra đời ứng dụng giao dịch đồ cũ Idlefish với hơn 300 triệu người dùng vào năm ngoái để giúp hoạt động mua bán trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, không ít cá nhân cũng tự xây dựng cộng đồng mua sắm online để giao dịch các món đồ secondhand như cô Li Ziqing (24 tuổi) ở Thượng Hải. Nhóm mua bán đồ cũ của cô Li có 500 thành viên và được giao hàng trong phạm vi trường đại học để tránh phải chờ đợi vận chuyển giao hàng.

Hay cô Wu Long-lei (22 tuổi) ở tỉnh Quảng Tây, người chuyên bán online điện thoại cũ để kiếm tiền từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, cho biết điện thoại cũ đang là món hàng ngày càng được yêu thích trong 2 năm trở lại đây. 

“Những người mua điện thoại cũ thường là sinh viên và người trẻ mới đi làm. Nhưng dù giá bán điện thoại cũ đã rẻ, người mua vẫn muốn mặc cả xuống giá thêm”, cô Wu nói. 

Minh Thu (lược dịch)

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.