Vì sao các nhà đầu tư kiện Elon Musk và Twitter?

Các cổ đông của Twitter đã đệ đơn kiện tập thể lên tòa án Bắc California chống lại tỷ phú Elon Musk và Twitter vì vi phạm luật doanh nghiệp tiểu bang.

Theo đó, các nhà đầu tư cho rằng ông Musk đã sử dụng thông tin nội bộ để mua cổ phần trên mạng xã hội, cố tình che giấu kế hoạch cho thương vụ và thao túng thị trường bằng những tuyên bố nhằm giảm giá thương vụ ít nhất 11 tỉ USD.

CNBC dẫn một vụ kiện tập thể được đệ trình lên một tòa án Bắc California cho hay, những tuyên bố của ông Musk về một tỷ lệ lớn tài khoản giả mạo và chương trình thư rác trên mạng xã hội có bản chất thao túng.

Twitter từ chối bình luận và vị tỷ phú giàu nhất hành tinh không trả lời các câu hỏi từ CNBC.

{keywords}
Các nguyên đơn cho rằng ông Musk hưởng lợi về mặt tài chính bằng cách trì hoãn tiết lộ số cổ phần tại Twitter. (Ảnh: RIA)

Theo luật của California, các công ty trong tiểu bang phải hủy bỏ quyền bỏ phiếu của thành viên hội đồng quản trị có loại hành vi sai trái hoặc có liên quan đến các đề xuất đang được bỏ phiếu. Tòa án vẫn chưa quyết định có xem xét yêu cầu bồi thường hay không.

Các nguyên đơn cáo buộc rằng ông Musk hưởng lợi về mặt tài chính bằng cách trì hoãn việc tiết lộ cổ phần trên Twitter và tạm thời che giấu kế hoạch trở thành thành viên ban giám đốc của mạng xã hội này vào đầu tháng 4. Như vậy, vụ kiện cáo buộc tỷ phú gốc Nam Phi mua cổ phần trên Twitter có thông tin nội bộ về công ty.

Theo các tác giả của vụ kiện, trong các cuộc trò chuyện riêng với các thành viên hội đồng quản trị và các nhà lãnh đạo của mạng xã hội, bao gồm cựu CEO Twitter, Jack Dorsey và đồng CEO Silver Lake, Egon Durban, một thành viên hội đồng quản trị Twitter.  Silver Lake đã đầu tư vào SolarCity trước khi Tesla mua lại. Sau đó, ông Dorsey từ chức hội đồng quản trị mạng xã hội vào hôm 25/4 khi hết hợp đồng và ông Durban bị hội đồng quản trị loại khỏi hội đồng quản trị cùng ngày.

Các nguyên đơn cáo buộc rằng, ông Musk cũng vi phạm luật của California khi gieo rắc nghi ngờ rằng ông sẽ thực hiện thỏa thuận sau khi ký thỏa thuận mua lại mạng xã hội này.

Vào tháng 5, ông Musk cho biết ông sẽ tạm gác thỏa thuận để tìm hiểu thêm về tỷ lệ tài khoản giả mạo và tài khoản tự động. Các cổ đông nghi ngờ những tuyên bố này là một phần của sự thao túng để thương lượng giá tốt hơn hoặc rút khỏi giao dịch mua bán.

“Thông qua các tweet và tuyên bố của mình, ông Musk đã tạo ra đòn bẩy mà ông ta hy vọng sẽ sử dụng để rút khỏi giao dịch mua bán hoặc thương lượng lại giá mua lại với mức cắt giảm tới 25%, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể của cổ phiếu Twitter. Nếu thỏa thuận được hoàn tất, thương vụ sẽ mất giá 11 tỉ USD”, đơn kiện cho hay.

Trước đó, vào giữa tháng 4, các cổ đông Twitter và dẫn đầu là nhà đầu tư Marc Rasella đã đệ đơn lên tòa án liên bang Manhattan chống lại Elon Musk.

Rasella cho biết trong một vụ kiện gian lận chứng khoán Twitter rằng việc chậm trễ tiết lộ dữ liệu về việc ông Musk chiếm hơn 5% cổ phần trên mạng xã hội đã giữ giá cổ phiếu một cách giả tạo.

Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX đã tiết lộ một lượng cổ phần đáng kể trên Twitter vào ngày 4/4 và 10 ngày sau đề nghị mua lại mạng xã hội này với giá 44 tỉ USD, tương đương 54,2 USD/cổ phiếu.

Kể từ khi đề xuất của ông Musk được đưa ra giá cổ phiếu của Twitter đã giảm hơn 12% và của Tesla giảm khoảng 28% trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ bị bán tháo trên diện rộng.

Theo một số nhà phân tích, ông Musk có thể thúc đẩy để Twitter đưa ra một số thay đổi hoặc thậm chí theo đuổi việc thâu tóm công ty này.

Tỷ phú Musk hiện có hơn 80 triệu người theo dõi trên Twitter là một trong những người dùng có tầm ảnh hưởng và gây nhiều tranh cãi nhất trên mạng xã hội này. Gần đây, ông liên tục sử dụng chính Twitter để phàn nàn về nền tảng này, khiến một số nhà phân tích đồn đoán rằng ông đã mua cổ phần Twitter để cố gắng gây ảnh hưởng tới công ty.

Thanh Bình (lược dịch)

Tại sao ngành xuất khẩu này của Nga không bị trừng phạt?

Tại sao ngành xuất khẩu này của Nga không bị trừng phạt?

Theo kết quả của tháng 4, xuất khẩu phân bón của Nga gần như giảm một nửa, mặc dù không có các biện pháp trừng phạt trực tiếp. Mới đây, Forbes đã tìm ra nguyên nhân và những khó khăn mà các nhà xuất khẩu gặp phải.

Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Nga gọi các điều kiện của ông Zelensky để nối lại đàm phán là 'phù phiếm'

Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Nga gọi các điều kiện của ông Zelensky để nối lại đàm phán là 'phù phiếm'

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra các điều kiện phù phiếm để nối lại các cuộc đàm phán với Nga và một cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !