Vì sao bổ nhiệm ông John Bolton làm cố vấn an ninh quốc gia Mỹ là một thảm họa?

Việc bổ nhiệm một người theo chủ nghĩa "diều hâu hiếu chiến" như John Bolton làm Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump gây ra nhiều tranh cãi, bởi nó cho thấy đường hướng mới trong chính sách đối ngoại của nước Mỹ trong thời gian tới.

Bổ nhiệm John Bolton là "một trong những sai lầm lớn nhất" của Trump

Tờ USA Today hôm 27/3 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với các phóng viên của tờ báo này, cựu Tổng thống 93 tuổi của Hoa Kỳ Jimmy Carter đã gọi việc nhà lãnh đạo nước này bổ nhiệm ông John Bolton làm cố vấn an ninh quốc gia là một thảm họa.

Nhà cựu lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ nhấn mạnh: "Có lẽ một trong những sai lầm tồi tệ nhất mà Tổng thống Trump đã làm kể từ khi nhậm chức đó là bổ nhiệm John Bolton, một người lâu nay vốn luôn ủng hộ một cuộc chiến tranh với Triều Tiên, thậm chí ủng hộ cả việc tấn công Iran, và còn là một trong những nhân vật hàng đầu đã xem xét đến quyết định xâm chiếm Iraq".

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã lần thứ hai trong thời gian gần đây thay đổi nhân sự trong đội ngũ quan chức của mình, khi tuyên bố rằng ông Bolton sẽ thay ông Herbert McMaster làm cố vấn an ninh quốc gia.

Nhà Trắng giải thích việc ra đi của ông McMaster, cũng như việc miễn nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson, là do nhu cầu cần thiết phải thay đổi khối chính sách đối ngoại trước cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ được tổ chức cuối tháng Năm tới.

Ông Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, là người theo chủ nghĩa tân bảo thủ, vốn được biết đến trước đó với quan điểm "diều hâu" đối với Nga, Triều Tiên và Iran.

Ông Bolton từng phục vụ trong chính quyền của 3 cựu Tổng thống đảng Cộng hòa: Ronald Reagan, George H. W. Bush (Bush cha) và George W. Bush (Bush con). Nếu không có gì bất trắc, ông Bolton sẽ bắt đầu vai trò mới kể từ ngày 9/4, và vị trí mới sẽ cho phép ông gần gũi với ông Trump nhiều hơn những vị trí khác như Bộ trưởng quốc phòng hay Ngoại trưởng.

Quyết định bất ngờ này của Tổng thống Trump khiến các nhà ngoại giao điềm tĩnh nhất cũng phải đứng ngồi không yên, trong khi đó phản ứng từ các đồng minh thân cận của Mỹ cho thấy họ cũng không xem đây là tin tức tốt.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !