Vì sao bê bối tình dục của quan chức Trung Quốc liên tiếp 'bùng nổ'?

Năm ngoái, một loạt bê bối tình dục của các quan chức Trung Quốc bị phát hiện gần thời điểm chuyển giao quyền lực 10 năm một lần ở nước này. Tờ Businessinsider vừa có bài phân tích tại sao chính quyền Trung Quốc lại để điều này xảy ra.

Vào thời điểm chuyển giao quyền lực ở Bắc Kinh, một đoạn băng khiến người xem “nhức mắt” cho thấy Lei Zhengfu, Bí thư quận ủy Bắc Bội, thành phố Trùng Khánh, quan hệ tình dục với một cô gái 18 tuổi.

Vì sao bê bối tình dục của quan chức Trung Quốc liên tiếp 'bùng nổ'? - ảnh 1

Lei Zhengfu (trái), Bí thư quận ủy Bắc Bội, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc và nhân tình.

Không lâu sau đó, những bức hình cho thấy Wu Hong, một quan chức cảnh sát ở Trùng Khánh cùng với một phụ nữ trong tình trạng khỏa thân, xuất hiện trên mạng. Vụ bê bối tình dục tai tiếng nhất thuộc về Du Zeyong, cựu lãnh đạo công đoàn tỉnh Liêu Thành và là người đã bị khai trừ khỏi Đảng vào tháng 1/2013 sau khi đoạn băng về ông này và nhân tình thác loạn xuất hiện trên mạng.

Nhưng sau đó tình hình lại lắng xuống.

Business Insiders cho rằng, chính quyền Trung Quốc đã cho phép để lộ các đoạn băng về các quan chức tỉnh Trùng Khánh để tìm kiếm sự ủng hộ của dư luận trong vụ Bạc Hy Lai.

Chuyên gia Namrata Hasija của Viện nghiên cứu hòa bình và xung đột giải thích rằng:

“Điều đáng chú ý là trong vụ của hai quan chức đến tỉnh Trùng Khánh, Lei Zhengfu có mối quan hệ thân thiết với cựu giám đốc công an của thành phố này, Vương Lập Quốc. Được biết Lei đã tiếp cận Vương Lập Quân sau khi người sở hữu đoạn băng đe dọa sẽ đăng tải đoạn băng này lên mạng internet. Ngay lập tức, Vương Lập Quân ra tay ngăn người này hành động. Nhưng sau khi Vương “ngã ngựa” cùng Bạc Hy Lai, các đoạn băng này được cảnh sát Trùng Khánh cho phép rò rỉ”.

“Vì thế có thể dễ dàng nhận thấy đây là kế hoạch của giới lãnh đạo mới nhằm đạt 2 mục tiêu: một là loại trừ những người ủng hộ và những người hưởng lợi từ Bạc Hy Lai, và hai là cho dư luận thấy giới lãnh đạo mới rất nghiêm túc trong chiến dịch chống tham nhũng”.

Tuy nhiên kể từ tháng Tư trở lại đây, dư luận lại dần được được biết tới các vụ bê bối mới về các quan chức Trung Quốc.

Lớn nhất là vụ của Liu Zhijun, cựu Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc và là người đã bị kết án tử hình hoãn thi hành 2 năm vì tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền. Điều đó có nghĩa là rất ít khả năng ông này sẽ bị tử hình thật. Ông này thậm chí còn bị cáo buộc đã nhận hối lộ bằng quan hệ tình dục.

Vừa qua, Ủy ban kiểm tra Đảng của thành phố Thượng Hải cho biết 3 thẩm phán sẽ bị khai trừ khỏi Đảng sau khi các vị quan chức này bị cáo buộc quan hệ với gái mại dâm. Sau đó, có báo cáo của Tân Hoa Xã cho biết các doanh nhân đã vung tiền tổ chức tiệc tùng để các quan chức cấp cao thác loạn. Và ngoài ra, một vị quan chức có tên Xu Qiayo ở tỉnh Giang Tô còn khoe khoang rằng ông này có trên 140 nhân tình, trong đó có 2 người là mẹ con.

Bill Bishop, một chuyên gia về Trung Quốc, cho rằng: “Có thể hiểu thông điệp ở đây là qui định về lối sống lành mạnh không được thực thi. Và có thể, lực lượng kiểm tra quyết định sẽ khiến những người vi phạm bị bẽ mặt”.

Theo chuyên gia Hasija thì một điều dễ dàng nhận thấy là những vụ bê bối trên là “do các nhà lãnh đạo mới cho phép công bố nhằm gửi lời cảnh cáo tới các quan chức tham nhũng”.

Lẽ dĩ  nhiên, những nỗ lực loại trừ nạn tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc là có cơ sở. Cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã từng cảnh báo rằng nạn tham nhũng “có thể gây hại nghiêm trọng tới Đảng, thậm chí có thể dẫn tới sự sụp đổ của Đảng và của chế độ”. Những hành động trấn áp nạn tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa có thể là biện pháp nhằm khiến người dân Trung Quốc thấy “khuây khỏa”.

Chuyên gia Bishop cũng cho biết xã hội Trung Quốc chấp nhận việc các quan chức có nhân tình và điều đó được coi là sự thể hiện đẳng cấp của các doanh nhân và các chính trị gia.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc trong lúc thảo luận về tham nhũng đã đặt câu hỏi: “Tại sao gần như tất cả các quan chức tham nhũng đều có nhân tình?” Nếu anh có nhân tình thì anh phải cho cô ấy tiền, vậy tiền đó từ đâu ra? Chắc hẳn sẽ không từ lương của anh, vì vậy chắc hẳn anh đã tham ô và ăn cắp tiền, hoặc một người nào đó, một doanh nhân chẳng hạn, đã dẫn các cô gái đến cho anh để anh giúp họ một việc gì đó”, chuyên gia Bishop nhận định.

Chuyên gia Hasija cho rằng dự kiến trong năm 2013 sẽ có thêm nhiều vụ bê bối mới được công bố. Lí do thứ nhất là chính quyền mong muốn được dư luận nhìn nhận là đang thực hiện biện pháp cứng rắn nhằm đối phó với nạn tham nhũng. Thứ hai, các cư dân mạng Trung Quốc “ngày càng tin rằng họ nên sử dụng các mạng xã hội để đấu tranh chống nạn tham nhũng”.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !