Vì sao 7 nhà xuất bản kêu cứu?

Tại Hội nghị Triển khai công tác năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Kiểm, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam là người phát biểu với nhiều tâm sự nhất.
Vì sao 7 nhà xuất bản kêu cứu? - ảnh 1
Sách là "tri thức vàng" nhưng những người làm ra nó lại đang rất khó khăn

Theo ông Nguyễn Kiểm, ngành xuất bản không nằm ngoài khó khăn của tình hình kinh tế xã hội cả nước. Ở đây khó khăn còn nhân lên vì hoạt động xuất bản mang đặc thù lớn, vừa là lĩnh vực công tác tư tưởng văn hóa của Đảng, Nhà nước vừa phải tự hạch toán kinh doanh, tự đảm bảo nâng cao đời sống người lao động.

Ông Kiểm lý giải: “Khó khăn này có nguyên nhân từ việc hoạt động xuất bản chưa thoát khỏi tư duy bao cấp. Luật xác định đây là loại hình kinh doanh có điều kiện hoặc đơn vị sự nghiệp có thu, đơn vị sự nghiệp công lập. Hầu hết mô hình xuất bản là sự nghiệp công lập”.

Nhưng thực tế, ông Kiểm  đưa ra con số khá chua xót, trong10 đơn vị hoạt động theo mô hình doanh nghiệp gần đây có 7 đơn vị kêu cứu. Có những nhà xuất bản không đủ tiền để nộp tiền thuê đất, tiền thuế đất. Ví dụ Nhà xuất bản Thế giới, một năm phải đóng hơn 3 tỉ đồng tiền các loại cho trụ sở. Họ được coi là những doanh nghiệp thuần túy. Họ phải đóng tiền thuê nhà, thuế đất, trụ sở... như những doanh ngiệp khác. Họ không có khả năng “kham” nổi, đang kêu cứu rất nhiều”.

Vì sao 7 nhà xuất bản kêu cứu? - ảnh 2
Ông Nguyễn Kiểm, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam (ảnh: Xuân Lộc)

Ông Kiểm đề xuất: “Cần phải cụ thể hóa, đề xuất có chính sách ưu đãi tiền thuê đất với doang nhiệp xuất bản. Nếu không thể lượng hóa được thì nên coi đây là đơn vị hành chính sự nghiệp”.

Theo ông Kiểm, nếu đưa tất cả nhà xuất bản vào hoạt động mô hình doanh nghiệp thì rất khó khăn. Thực ra, họ không phải doanh nghiệp thuần túy. Ví dụ như Nhà xuất bản văn hóa dân tộc, họ bán sách cho những người nghèo nhất. Chúng ta còn tặng sách cho đồng bào nghèo, họ lấy đâu ra tiền mua sách. Nếu chúng ta đòi trả tiền thuê đất, thuế đất vô hình trung đã đẩy họ vào hoàn cảnh khó khăn. Hoặc Nhà xuất bản thế giới thường in sách cho người nước ngoài mục đích ngoại giao, ví dụ như sách nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho người nước ngoài và kiều bào. Những sách này mà bán kinh doanh ngoài thị trường thì rất khó.

“Một phần anh em ỷ lại trông chờ vào Nhà nước là có nhưng cũng phải hoàn thiện cơ chế hoạt động để nhà xuất bản hoạt động tốt. Chúng ta không thể bao cấp tràn lan với tất cả nhà xuất bản nhưng cũng phải có quy hoạch cho rõ ràng. Nhà xuất bản nào thực hiện nhiệm vụ, nhà xuất bản nào thiên về kinh doanh. Kinh doanh thì phải cạnh tranh bình thường. Không thể bao cấp toàn bộ nhưng phải tạo điều kiện để nhà xuất bản thực hiện nhiệm vụ, để họ yên tâm thực hiện”- ông Kiểm nhấn mạnh

Từ những trình bày trên, để tạo điều kiện cho ngành xuất bản phát triển tốt, ông Kiểm đề nghị Chính phủ sớm ký ban hành quy định quỹ xuất bản, quảng bá xuất bản phẩm Cục Xuất bản in và phát hành cùng với hội xuất bản. “Điều này chúng tôi đã đề nghị 3 năm nay và dù đã được Phó Thủ tướng chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”- ông Kiểm cho biết.

Trước đó, có thông tin trên báo chí, lãnh đạo 7 nhà xuất bản (Văn hóa Thông tin, Thể thao, Văn học, Âm nhạc, Thế giới, Văn hóa Dân tộc và Hà Nội) đã cùng ký đơn kiến nghị gửi lên Bộ Thông tin  và Truyền thông kêu cứu vì không chịu nổi gánh nặng chi phí trụ sở hoạt động. Riêng, Nhà xuất bản Thế Giới sẽ phải đóng 3,5 tỷ đồng tiền thuê nhà đất trong năm 2013.

Thực tế, tại các hội thảo về nghị định hướng dẫn luật xuất bản và các hội thảo, các nhà xuất bản cũng phản ánh rất nhiều về tình trạng sản xuất kinh doanh không đủ tiền trả tiền thuê đất, thuế đất...

Hồng Chuyên

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !