Vay tiêu dùng “đợi” hành lang pháp lý

Việc cấp bách nhất để cho vay tiêu dùng phát triển mạnh chính là xây dựng hành lang pháp lý, hỗ trợ các định chế tài chính trong việc phổ biến tuyên truyền kiến thức và thông tin về tín dụng tiêu dùng

Hoạt động “chung” là chưa hợp lý

Trong lĩnh vực vay tiêu dùng  hiện nay đang tồn tại sự mâu thuẫn giữa Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Dân sự, gây nhiều tranh cãi cho bên đi vay và cho vay. Cụ thể, theo khoản 2 điều 91 trong Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010, Tổ chức tín dụng và khách hàng có quyền thỏa thuận về lãi suất, phí cấp tín dụng trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật. Song, theo điều 468 Bộ Luật Dân sự hiện hành quy định về việc không được cho vay quá 150% lãi suất cơ bản (lãi suất cơ bản được Ngân hàng Nhà nước áp dụng là 9%/năm suốt từ  năm 2010 tới nay - nghĩa là không cho vay quá 13,5%/năm).

Vay tiêu dùng “đợi” hành lang pháp lý - ảnh 1

Điều này đã gây nên một sự khó hiểu trong tâm lý người tiêu dùng. Thực tế, đã có trường hợp người đi vay không còn khả năng trả nợ và cảm thấy vô lý khi phải trả lãi suất cao hơn so với ngân hàng thương mại (NHTM), họ đã đâm đơn khiếu kiện các công ty tài chính (CTTC) với căn cứ dựa trên nền tảng Luật Dân sự có quy định về trần lãi suất. Tuy nhiên, ngay chính các cơ quan chức năng khi xử lý cũng lúng túng trong việc xác định mức lãi suất thỏa thuận.

Trao đổi về vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, vì chưa có quy định riêng cho vay tiêu dùng, cho nên toàn bộ vấn đề cho vay tiêu dùng chủ yếu dựa vào quy định chung tại Luật Các tổ chức tín dụng. Trong khi, tại Luật này các quy định liên quan tới giới hạn, hạn mức, thủ tục cho vay đối với các ngân hàng, CTTC đã quá lạc hậu đối với cho vay tiêu dùng.

Hơn nữa, việc để CTTC và NHTM hoạt động chung một hành lang pháp lý là chưa hợp lý, bởi hai sản phẩm và hình thức kinh doanh tài chính là hoàn toàn khác nhau. Việc áp dụng mức lãi suất nào, hợp đồng vay ra sao…phải được quy định riêng theo đặc thù của mỗi tổ chức tài chính, không nên “đánh đồng”, có như vậy mới kích thích được thị trường này phát triển mạnh mẽ.

Hiện tại, nếu không có loại hình tín dụng tiêu dùng, có lẽ không ít người dân sẽ phải tìm đến tín dụng “đen”. So với lãi suất cho vay cầm đồ hiện lên tới trên 100% và thậm chí là vài trăm %/năm, thì lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính thấp hơn nhiều.

Thế nhưng, vì không hiểu hết bản chất của vay tiêu dùng, vẫn còn có nhiều trường hợp khách hàng nhầm lẫn, hoặc chưa phân biệt rõ mức lãi suất cho vay giữa các NHTM với các CTTC; không đọc kỹ những điều khoản trong hợp đồng, đã dẫn đến không hiểu đúng nghĩa vụ trả lãi, dẫn tới kiện cáo hoặc không trả được nợ.

Như vậy, việc tạo hành lang pháp lý để phát triển thị trường tài chính tiêu dùng là hết sức cần thiết, theo hướng bảo đảm tính chủ động của tổ chức tín dụng, sự minh bạch, lành mạnh trong áp dụng lãi suất cho vay để tăng tính cạnh tranh.

Đợi hành lang pháp lý

Theo đánh giá, mặc dù hiện nay vẫn còn tồn tại những băn khoăn về mức lãi suất cho vay tiêu dùng, song điều đó không thể cản trở sự phát triển tất yếu của loại hình sản phẩm tài chính này. Bởi lợi ích mà nó mang lại đáp đã ứng được được nhu cầu cá nhân trong tiêu dùng trước khi có thu nhập.

Thực tế này đòi hỏi, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng khung pháp lý, điều chỉnh việc thành lập và hoạt động của các công ty tài chính. Trong đó, cần tách biệt, độc lập với hệ thống quy định điều chỉnh đối với NHTM, tạo điều kiện để thị trường tài chính tiêu dùng phát triển lành mạnh và có tính cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, cũng cần có các chính sách phù hợp để giúp giảm chi phí đầu vào cho các khoản vay tiêu dùng.

Luật sư Bùi Quang Minh, đoàn luật sư Hà Nội từng chia sẻ, dịch vụ tài chính tiêu dùng sẽ chỉ thực sự phát triển khi có một hành lang pháp lý đủ mạnh và hiệu quả để các bên liên quan trong quan hệ tín dụng này tuân thủ nghiêm túc các điều khoản cam kết, bên nào vi phạm sẽ bị xử lý một cách thích đáng. Qua đó, tạo điều kiện cho các CTTC hoạt động, hình thành thị trường tài chính tiêu dùng lành mạnh, thu hút khách hàng tham gia.

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, NHNN cho rằng, nhằm thúc đẩy hoạt động tín dụng tiêu dùng phát triển lành mạnh, đẩy lùi tín dụng đen, Ngân hàng Nhà nước hiện đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về hoạt động cho vay tiêu dùng. Đây sẽ là một hành lang pháp lý điều chỉnh hoạt động tín dụng tiêu dùng của các CTTC, giúp các CTTC hướng đến đối tượng khách hàng dưới chuẩn một cách hiệu quả và lành mạnh.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.