Vàng của Ukraine đã "bốc hơi" đi đâu?

Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), Ngân hàng Trung ương Ukraine vừa gây sốc khi thông báo lượng vàng dự trữ của Ukraine đã gần cạn kiện. Từ đầu năm, dự trữ vàng giảm 16 lần và không biết đã đi về đâu?

Hồi tháng Hai, trước khi cựu Tổng thống Yanukovych bị lật đổ, theo thống kê của Hội đồng Vàng Thế giới, Ukraine có khoảng 42,3 tấn vàng, chiếm 8% tổng dự trữ quốc gia.

Vàng của Ukraine đã

Vàng của Ukraine đã "bốc hơi" về đâu?

Còn theo Ngân hàng Trung ương, dự trữ vàng vào thời điểm đó có trị giá khoảng 1,8 tỷ USD hay chiếm 12% tổng dự trữ quốc gia.

Tuy nhiên, theo dữ liệu tính đến ngày 1/11, dự trữ vàng quốc gia chỉ ở mức 123,6 triệu USD, hay chỉ chiếm 1% trong tổng dự trữ 12,6 tỷ USD của Kiev.

Phát biểu trên kênh truyền hình Kharkiv của Ukraine, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine Valeria Gontareva cho hay: "Thống kê chính thức của Ngân hàng Quốc gia cho thấy số lượng vàng trong kho đã giảm mạnh và không rõ đã đi về đâu”.

Bà Gontareva cũng thừa nhận, trong kho chỉ còn một lượng nhỏ vàng, chiếm 1% tổng dự trữ quốc gia.

Vàng của Ukraine đã

Ukraine đang phải tìm sự trợ giúp của phương Tây để trả nợ khí đốt.

Cũng theo Ngân hàng Trung ương, trong khoảng tháng Bảy và tháng Tám, dự trữ vàng duy trì ở mức 1,6 tỷ USD và tháng Chín là 1,7 tỷ USD.

Theo RT, có một giả thuyết khác cho rằng Ukraine chuyển dự trữ vàng sang Mỹ khi Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk có một cuộc họp với Tổng thống Mỹ, Barrack Obama, ngay sau thời điểm ông Yanukovych vừa bị lật đổ.

Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay, trong tháng 10, ngân hàng quốc gia Ukraine đã buộc phải bán một khối lượng vàng trị giá 874 triệu USD để trả nợ công.

Một trong những chức năng chính của Ngân hàng Quốc gia Ukraine là để tích lũy và lưu trữ dự trữ ngoại hối và kim loại quý.

Thông tin trên càng khiến cho nhiều người lo ngại về tình hình đầy khó khăn hiện nay của Ukraine. Nước này đang chật vật tìm kiếm sự hỗ trợ từ phương Tây để có tiền trả nợ khí đốt cho Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !