Vấn đề lớn nhất đối với các lực lượng NATO ở châu Âu là gì?
Nhận định trên do chuyên gia nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Jeffry Ratke viết trên tờ Wall Street Journal (WSJ). Theo đó, đây là yếu điểm chính trong chiến lược phòng thủ của NATO nếu như bị Nga tấn công.
![]() |
Đâu là vấn đề lớn nhất với các lực lượng NATO ở châu Âu? |
Trong bài báo gửi WSJ, tác giả nhấn mạnh rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên nói về việc các đồng minh của Mỹ trong NATO cần phải tăng chi tiêu cho công tác phòng thủ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải chi tiêu sao cho hợp lý nhất và phát huy được hiệu quả nhất lại không được Tổng thống Mỹ nhắc đến.
Từ năm 2013, Nga đã tiến hành hàng loạt cuộc tập trận lớn và thể hiện được khả năng nhanh chóng chuyển quân và trang thiết bị đến sát biên giới NATO và châu Âu. Để có thể kiềm chế được tham vọng “xâm lược” của Nga trong trường hợp cần thiết, các quốc gia thành viên NATO cần phải bố trí ở các nước Baltic (Estonia, Latvia và Litva) và Ba Lan, cũng như ở khu vực Biển Đen cái gọi là “các lực lượng yểm trợ”.
Tuy nhiên, hiện quân số của NATO ở các khu vực này vẫn rất ít và sẽ không hiệu quả nếu như NATO không thể vận chuyển quân một cách linh hoạt. Do đó, chuyên gia Jeffry Ratke cho rằng đây chính là nhược điểm chính trong chiến lược phòng thủ của NATO.
[Đọc thêm:
Theo WSJ, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đã phát hiện vấn đề về việc NATO vẫn chưa đủ sẵn sàng để tiến hành các hoạt động quân sự quy mô lớn. Cựu Tư lệnh các lực lượng vũ trang NATO tại châu Âu Ben Hodges đã nhiều lần nói về sự cần thiết phải hình thành khối “Schengen quân sự” trên lãnh thổ châu Âu.
Chuyên gia Jeffry Ratke bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng này vì điều đó cho phép loại bỏ những rào cản hành chính khi đưa quân di chuyển qua các vùng biên giới. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn nhất. Điều tồi tệ hơn đối với châu Âu là vấn đề với khả năng vận chuyển kỹ thuật quân sự hạng nặng và số lượng lớn binh sỹ.
Hiện hệ thống logistic, cơ sở hạ tầng đường sắt, đầu mối giao thông, cầu cống và các hạ tầng khác của châu Âu không đủ để đáp ứng nhu cầu này. “Sẽ không hợp lý chút nào nếu chi hàng tỷ USD cho xe tăng, vũ khí hạng nặng mà không có đủ phương tiện vận chuyển các thiết bị này đến các điểm nóng”- Jeffry Ratke khẳng định.
[
Theo Jeffry Ratke, các chỉ huy quân sự và Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO không thể giải quyết được nhiệm vụ này. Trách nhiệm trong vấn đề này thuộc về các cơ quan quản lý giao thông địa phương.
“Việc tập trung vào nâng cao tính cơ động và triển khai quân nhanh chóng mà không chỉ tập trung vào nâng cao chi tiêu quân sự sẽ giúp NATO củng cố được hệ thống phòng thủ tập thể của mình. Điều này sẽ khiến NATO và EU xích lại gần nhau hơn, giảm rủi ro xung đột và đảm bảo an ninh cho cộng đồng NATO, EU”- Jeffry Ratke kết luận.