Ứng viên Tổng thống Nga đòi viết lại Hiến pháp, hạn chế quyền lực của ông Putin

Nữ MC truyền hình Sobchak cho rằng đã đến lúc viết lại Hiến pháp Nga để biến Nga thành một nước cộng hòa nghị viện và hạn chế quyền lực của Tổng thống.

Nữ ứng viên Tổng thống Nga Sobchak

Nữ ứng cử viên sẽ tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới, Kseniya Sobchak tin rằng con đường đúng đắn nhất cho sự phát triển của nước Nga – đó là một nước cộng hòa nghị viện với sự hạn chế quyền lực của Tổng thống.

Tuyên bố này được bà Sobchak đưa ra trong một cuộc thảo luận về cải cách tư pháp trong khuôn khổ các cuộc họp với các chuyên gia, được nữ ứng cử viên thực hiện để phát triển nền tảng chính trị của mình.

Bà Sobchak nhấn mạnh: "Chúng ta đều biết rằng Hiến pháp của chúng ta đã được viết trong một giai đoạn lịch sử phức tạp với sự đối lập khá gay gắt giữa Quốc hội và Tổng thống".

Nữ MC truyền hình cho rằng, Nga có thể được "giả định" là một nước cộng hòa nghị viện dựa trên Hiến pháp này cùng với "một số điều chỉnh nhỏ và không phải trên phạm vi toàn cầu".

Nữ ứng cử viên Tổng thống Nga tin rằng, để làm được điều đó thì vai trò của nghị viện cần được tăng cường. Bà giải thích: "Theo quan điểm của tôi, việc đầu tiên cần làm khi một lãnh đạo mới lên nắm quyền, đầu tiên, là nên giải tán Duma. Ngoài ra, cần xây dựng một hệ thống khác bằng cách tăng cường vai trò của Quốc hội và giảm vai trò của tổng thống ở Nga".

Tổng thống Nga Putin

Như bà Sobchak đã trao đổi với RIA Novosti, luận điểm sửa đổi Hiến pháp, nhằm hạn chế sử dụng quyền lực, sẽ là một phần trong chương trình chính trị của bà. Bà cũng lưu ý, cuộc họp tiếp theo của các chuyên gia sẽ được dành cho vấn đề sức khỏe hoặc phát triển kinh tế.

Trong khuôn khổ chương trình tiền bầu cử của mình, bà Sobchak đã đề nghị xóa bỏ các trường nội trú tâm lý học thần kinh, xây dựng các cơ chế tương tác giữa nhà nước và các tổ chức phi chính phủ cũng như các bước để tạo ra một xã hội hòa nhập.

Trước đó bà Ekaterina Gordon, người cũng có dự định ứng cử vào vị trí Tổng thống đã phát biều về ý tưởng một nước Nga chuyển sang hình thức chính phủ của nghị viện. Theo quan điểm của bà, địa vị Tổng thống nên bị bãi bỏ.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới sẽ được tổ chức vào tháng 3/2018, chiến dịch bầu cử sẽ bắt đầu vào tháng 12 tới.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !