Ủng hộ Nghị quyết trừng phạt mới, Nga-Trung dội “gáo nước lạnh” vào Triều Tiên

Ngày 22/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt rất cứng rắn mới nhằm vào Triều Tiên.

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt cứng rắn mới đối với Triều Tiên

Cụ thể, nghị quyết cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng mỗi năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng.

Đại sứ Nhật Bản, quốc gia giữ cương vị chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ trong tháng 12, cho biết toàn bộ 15 nước thành viên HĐBA đều bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới do Mỹ soạn thảo.

Với nghị quyết mới này, tổng cộng HĐBA đã thông qua 4 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong năm nay. Giới phân tích cho rằng các biện pháp trừng phạt tăng cường này có thể tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế Triều Tiên.

Bởi lẽ nếu được thực thi lệnh hạn chế xuất khẩu dầu mỏ sẽ là thảm họa đối với ngành công nghiệp Triều Tiên, trong khi việc buộc phải hồi hương lao động ở nước ngoài sẽ cắt đứt nguồn ngoại tệ sống còn không chỉ đối với chính phủ nước này mà cả nền kinh tế thị trường mới nổi lên của Triều Tiên.

Nghị quyết trên là phản ứng của HĐBA trước vụ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Triều Tiên hôm 29/11. Tính đến thời điểm này của năm nay, Triều Tiên đã tiến hành 1 vụ thử hạt nhân và ít nhất 20 vụ thử tên lửa.

Triều Tiên cho biết tên lửa mới đây nhất được phóng hôm 29/11 là tên lửa liên lục địa, và với tên lửa này Bình Nhưỡng có thể đặt toàn bộ vùng đại lục nước Mỹ vào tầm ngắm của vũ khí hạt nhân của họ.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 22/12 đã hoan nghênh việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết mới thắt chặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên nhằm "đáp trả" vụ thử tên lửa đạn đạo trong tháng trước của nước này.

Người đứng đầu LHQ ủng hộ mong muốn của HĐBA có một giải pháp chính trị và ngoại giao hòa bình cho vấn đề Triều Tiên cũng như lời kêu gọi của HĐBA các bên phải nỗ lực hơn để giảm căng thẳng. Ông đã tái khẳng định cam kết của mình "làm việc" với tất cả các bên để đạt được mục tiêu trên.

Vị Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi các nước thành viên LHQ đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các nghị quyết của HĐBA và gấp đôi các nỗ lực đưa năm 2018 trở thành năm bản lề trong việc đạt được hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến có liên quan, phản ứng sau khi nghị quyết mới của HĐBA LHQ được thông qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi việc thông qua các lệnh trừng phạt mới này và cho rằng cộng đồng quốc tế đã và đang nỗ lực vì hòa bình với Triều Tiên. "Thế giới muốn hòa bình chứ không phải sự chết chóc", ông Trump viết trên trang mạng xã hội tweeter của mình.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft thì nói rằng HĐBA đã gửi một thông điệp rất mạnh mẽ và thống nhất tới Triều Tiên rằng nước này phải chấm dứt chương trình hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của mình.

Về phần mình, Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre đã thể hiện sự tin tưởng rằng áp lực tối đa này là đòn bẩy tốt nhất để sớm đạt được một giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !