Ukraine: "Xe tăng Nga" tấn công, quân Kiev tháo chạy khỏi Luhansk

Mối quan hệ giữa Moscow và Kiev ngày càng căng thẳng sau khi các nhà lãnh đạo nhóm họp tại Belarus cùng với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc "Nga đang mở rộng can thiệp trực tiếp”.

Theo Telegraph, chính phủ Ukraine cho hay quân đội Kiev đã phải rút khỏi sân bay Luhansk sau cuộc chiến với “một đơn vị xe tăng vũ trang của Nga” hôm 1/9. Tổng thống Poroshenko nhận định đây là bước tiến mới nhất trong chiến dịch “tấn công mở rộng và trực tiếp của Moscow”. 

“Theo thông báo của Luhansk, quân đội Ukraine đã nhận mệnh lệnh rút khỏi sân bay Luhansk”, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko phát biểu trước báo giới. Ông Lysenko nói thêm 7 quân nhân chính phủ cũng đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ. 

Ukraine:

Quân ly khai chiến đấu tại thị trấnIlovaysk hôm 31/8.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey khẳng định các đơn vị quân sự Nga đang tiến vào nhiều thị trấn thuộc vùng Luhansk bao gồm cả thành phố trung tâm của khu vực Donetsk.

“Thông tin binh sĩ Nga được điều động tới những khu vực này đã được xác nhận. Chúng tôi đang chiến đấu chống lại Nga. Nga đã chủ động quyết định về tình hình sắp diễn ra tại Donbass. Chúng tôi đang tiến hành các cuộc thảo luận không phải với những kẻ khủng bố mà với chính các đại diện của Kremlin”, ông Geletey nói. 

Cũng trong ngày 1/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã yêu cầu các cuộc thảo luận tại Minsk cần đưa ra một lệnh ngừng bắn “ngay lập tức và vô điều kiện”. 

Lời kêu gọi của ông Lavrov đã đi ngược lại với kế hoạch hòa bình do Tổng thống Poroshenko đề xuất liên quan tới việc yêu cầu lực lượng ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine phải phi quân sự. 

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng châu Âu đang phớt lờ hành động “tấn công trực tiếp” vào dân thường miền đông Ukraine của quân đội Kiev. 

Quân đội Ukraine “đang trực tiếp nã pháo vào khu vực dân cư và không may là nhiều quốc gia bao gồm cả châu Âu đã không quan tâm tới vấn đề này. Trong khi, mục tiêu của quân ly khai là đẩy lùi các cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào khu vực dân cư”, ông Putin phát biểu trên kênh truyền hình Nga tại thành phố Yakutsk, phía đông Siberia. 

Hôm 1/9, các đại diện của Kiev, Moscow, OSCE và quân ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine đã nhóm họp tại Minsk trong khuôn khổ cuộc thảo luận mang tên “Nhóm liên lạc Ukraine”. 

Truyền thông Nga tiết lộ lực lượng ly khai đang có ý định ủng hộ thống nhất Ukraine nếu như mọi yêu cầu của phe này được đáp ứng. Theo đó, phe nổi dậy đã đề xuất áp dụng luật ân xá với các tay súng thân Nga, công nhận tình trạng chính trị đặc biệt đối với 2 khu vực Lugansk và Donetsk cũng như khẳng định vị trí tương xứng với Kiev trên bàn đàm phán. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !