Ukraine vẫn có thể thỏa thuận nợ với Nga

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Natalie Jaresko cho biết, Ukraine đang xem xét thỏa thuận với Nga về việc tái cơ cấu khoản nợ 3 tỉ USD mà Kiev nợ nước này, song đã vỡ nợ vào cuối năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn tại diễn đàn kinh tế Davos, bà Jaresko cho biết quan chức Bộ Tài chính hai nước có thể sẽ gặp gỡ “trong tương lai gần”. Bà nói vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra giữa các đại diện cấp thấp trong trường hợp các bộ trưởng không thể có mặt.

Ukraine vẫn có thể thỏa thuận nợ với Nga - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Natalie Jaresko.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn có thể hội đàm và thông qua một thỏa thuận với Nga”, bà Jaresko nói. “Chúng tôi đã đối thoại với Nga trên nhiều cấp độ khác nhau”. Bà kêu gọi Nga “tham gia vào nhóm các chủ nợ quốc tế và phối hợp giúp Ukraine tái cơ cấu nợ”.

Khoản trái phiếu nợ trị giá 3 tỉ USD được Nga mua lại vào năm 2013 trong khuôn khổ gói hỗ trợ cho cựu Tổng thống Ukraine thân Nga chỉ vài tháng trước khi bị lật đổ và đây là một trong những nguyên nhân quan hệ giữa hai quốc gia trở nên căng thẳng. Điện Kremlin tỏ ra không hài lòng khi khoản nợ trên không được trả đúng hạn, trong khi các khoản nợ còn lại được phía Ukraine cùng các chủ nợ thỏa thuận tái cơ cấu.

Vào ngày 1/1 vừa qua, Bộ Tài chính Nga cho biết họ đã bắt đầu những thủ tục kiện Ukraine lên tòa án quốc tế. Chính phủ Kiev cho biết những điều kiện được đưa ra trong cuộc hội đàm có thể xảy ra sắp tới với Nga sẽ không hơn các chủ nợ quốc tế, đồng thời tuyên bố sẽ tự bào chữa nếu tòa án có ý định xét xử vụ này.

Thỏa thuận tái cơ cấu nợ của Ukraine là cần thiết để nước này được nhận một gói viện trợ trị giá 17,5 tỉ USD của IMF trong lúc nước này tìm cách khôi phục lại kinh tế sau 18 tháng suy thoái và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã phá hoại khả năng sản xuất công nghiệp của nước này.

Giờ đây khi cuộc chiến bắt đầu lắng xuống, chính phủ Kiev đang nỗ lực để nhận được khoản vay 1,7 tỉ USD trong khuôn khổ gói cứu trợ trên. Bà Jaresko cho biết, tính cả các khoản vay của các đối tác nước ngoài, Ukraine sẽ có được 4 tỉ USD để hỗ trợ kinh tế.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !