Ukraine triệu tập khẩn cấp 60.000 binh sĩ đối phó Nga

Hôm 13/3, Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksander Turchynov cảnh báo Kiev cần sẵn sàng đối phó trước cuộc tấn công tổng lực từ Nga “bất cứ lúc nào” và triệu tập khẩn cấp 60.000 binh sĩ thuộc lực lượng bảo vệ quốc gia.

Theo ông Turchynov, Matxcova đã “sẵn sàng” tiến những bước xa hơn cả việc sáp nhập Cộng hòa tự trị Crimea trên Biển Đen. Trong đó, cuộc trưng cầu dân ý quyết định Crimea ở lại Ukraine hay sáp nhập vào Nga sẽ được tổ chức vào Chủ nhật (16/6) tới. 

Lời cảnh báo của Tổng thống lâm thời Turchynov được đưa ra trong bối cảnh một người biểu tình ủng hộ Kiev thiệt mạng vào chiều 13/3 tại thành phố phía đông Donetsk. Đây là trường hợp thiệt mạng đầu tiên kể từ khi căng thẳng leo thang tại khu vực phía đông nam Ukraine trước sự hiện diện của quân đội Nga tại Crimea. Theo các nhân viên y tế, bệnh nhân (22 tuổi) bị nhóm ủng hộ Nga tấn công khi đang diễu hành biểu tình. 

Ukraine triệu tập khẩn cấp 60.000 binh sĩ đối phó Nga - ảnh 1

Bạo lực bùng phát giữa nhóm biểu tình thân Nga và Kiev tại thành phốDonetsk

AFP đưa tin khoảng 1.000 người ủng hộ Kiev đang tuần hành tại Donetsk thì bị một nhóm khoảng 2.000 thân Nga tấn công. Cuộc ẩu đả còn khiến hơn 10 người khác bị thương. 

Trong khi đó, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power khẳng định hơn 20.000 binh sĩ Nga đang có mặt tại Crimea và yêu cầu số binh sĩ này trở về căn cứ quân sự tại Nga. 

Cũng trong ngày 13/3, các nhà ngoại giao phương Tây tuyên bố họ sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt với các quan chức và chính trị gia Nga vào ngày 17/3 tới. Lệnh trừng phạt này được đưa ra sau khi phương Tây phản đối việc Nga ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea. 

Trước đó, quốc hội Ukriane đã bỏ phiếu thành lập một lực lượng bảo vệ quốc gia, tuyển dụng các nhân viên từ Bộ Nội vụ và các thành viên thuộc lực lượng tự vệ xuất thân từ các đoàn biểu tình ủng hộ phương Tây trong nỗ lực lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.

Phương án trên đã được thông qua đúng thời điểm Nga xác nhận Matxcova tổ chức các cuộc tập trận quân sự tại vùng Rostov, Tambov và Belgorod gần biên giới Ukraine. Các cuộc tập trận có sự tham gia của 8.500 binh sĩ, 270 xe tăng và 180 xe bọc thép chở binh sĩ. 

Đối mặt với căng thẳng leo thang trong khu vực, Matxcova đã cử 3 chiến đấu cơ tới Belarus sau khi Mỹ triển khai 12 tiêm kích F-16 tới Ba Lan. 

Theo Tổng thống lâm thời Turchynov, việc quản lý yếu kém các lực lượng an ninh và vũ trang dưới thời ông Yanukovych chính là nguyên nhân làm giảm khả năng phòng thủ của Ukraine. 
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !