Ukraine: Tranh cãi về phí dịch vụ khí đốt, cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn

Quyết định của Ủy ban năng lượng và dịch vụ tiện ích Ukraine được đưa ra không nhận được sự đồng tình của nhà lãnh đạo đất nước. Ông cho rằng cần tham khảo ý kiến người dân trước khi đưa ra các quyết định ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của họ.
Ukraine: Tranh cãi về phí dịch vụ khí đốt, cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng nên đình chỉ quyết định của Ủy ban quốc gia về năng lượng và tiện ích (NKREKU) áp dụng đối với phí dịch vụ khí đốt.

Hôm1/4, NKREKU đã đưa ra quyết định áp cho người dân và doanh nghiệp một khoản phí hàng tháng đối với việc sử dụng khí đốt. Các mức thuế  mới được áp dụng cho tất cả những người tham gia vào hệ thống, họ sẽ phải trả tiền bất kể mức tiêu thụ thực tế như thế nào. Việc thu phí khí đốt sẽ tương tự như đối với một loại hàng hóa, hay loại dịch vụ đặc thù khác. Trước đó, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman đã yêu cầu xem xét lại quyết định áp dụng hình thức thu phí này.

Tổng thống Ukraine lưu ý rằng, "không nên đưa ra những quyết định như vậy nếu chưa đối thoại với người dân".

Đại diện truyền thông của Tổng thống Ukraine khẳng định: "Nên dừng ngay quyết định nói trên. Tôi kêu gọi Chính phủ và NKREKUcùng bàn bạc thống nhất về việc không tăng thuế và phí đối với tất cả hình thức thanh toán!"

Hồi tháng 4/2016, Chính phủ Ukraine đã thông qua quyết định tăng gần gấp đôi mức giá khí đốt cho người dân nước này. Đây cũng không phải lần tăng giá đầu tiên và cuối cùng đối với khí đốt của nước này.

Mối quan hệ căng thẳng với Nga khiến cho Ukraine bị nước láng giềng áp giá năng lượng rất cao và vẫn chưa thoát khỏi cuộc tranh cãi về việc trả khoản tiền nợ mua khí đốt trong quá khứ.

Bên cạnh đó, triển vọng của việc xây dựng các đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2" gây cho Ukraine mối lo ngại rằng nước này sẽ không còn có thể nhận được tiền vận chuyển quá cảnh khí đốt của Nga sang châu Âu. Thu nhập của Ukraine từ vận chuyển quá cảnh khí đốt của Nga sang châu Âu, theo đánh giá của chính quyền là khoảng 10% ngân sách quốc gia. Việc đánh mất nguồn thu nhập này đối với nền kinh tế Ukraine sẽ là một vấn đề lớn.

Ukraine: Tranh cãi về phí dịch vụ khí đốt, cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn - ảnh 2

Ukraine cáo buộc quân ly khai vi phạm "quy chế ngứng bắn" tại Donbass.

Trong một diễn biến khác, Ukraine cáo buộc quân ly khai vi phạm "quy chế ngứng bắn" tại Donbass.

Các quan chức an ninh Ukraine mới đây đã cáo buộc lực lượng dân quân của khu vực đòi ly khai vi phạm "chế độ ngừng bắn" 37 lần tại Donbass chỉ trong một ngày, dẫn đến bốn lính Ukraine bị thương.

Hôm thứ Tư vừa qua (29/3), trong cuộc họp tại Minsk, nhóm liên lạc về vấn đề Ukraine đã thống nhất ngừng bắn hoàn toàn tại Donbass, bắt đầu từ nửa đêm thứ Bảy (1/4). Lực lượng dân quân của hai nước cộng hòa tự xưng DNR và LNR cho biết họ dự định tuân thủ quy chế ngừng bắn đã công bố từ ngày 1/4. Về phần mình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng chỉ thị cho lãnh đạo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang và Bộ Quốc phòng thực hiện theo thỏa thuận ngừng bắn ở Donbass kể từ ngày 1/4.

Trên trang Facebook của Trung tâm truyền thông của Lực lượng an ninh Ukraine đăng tải thông báo: "Hôm vừa rồi, đối phương đã 37 lần vi phạm "quy chế ngừng bắn"… Đã có 4 binh sĩ Ukraine bị thương".

Theo các quan chức quân sự, một cuộc tấn công với quy mô lớn được ghi nhận tại Mariupol. Các cuộc tấn công còn lại cũng xảy ra tại khu vực Berezovoye, Shirokino, Vodyanoye, Pavlopol và Gnutovo. Trung tâm truyền thông cũng cho biết, tại Donetsk  mục tiêu oanh tạc gần Lugansk, Avdeevka, Verhnetoretskogo, Mallorca và Trinity. Trong số này, chỉ có Lugansk ít xảy ra các vụ tấn công nhất.

Về phần mình, bộ phận truyền thông của dân quân LNR thông báo cho hãng tin RIA Novosti rằng, hôm vừa rồi, các quan chức an ninh Ukraine đã hai lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Donbass, khi nã pháo vào lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk.

"Chỉ trong vòng 1ngày, quân đội Ukraine đã 2 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, họ đã sử dụng xe chiến đấu BMP-2 và Zu-23-2", cơ quan này cho biết.

Họ cũng nhấn mạnh, các vụ bắn phá chủ yếu hướng vào vị trí của dân quân LNR tại các khu vực dân cư ở Kalinovka và Smeloye.

Bộ phận truyền thông cũng tiết lộ: "Không ghi nhận có trường hợp nào bị thương do hậu quả của cuộc pháo kích".

Trong cuộc họp ở Minsk, nhóm liên lạc về vấn đề Ukraine đã sớm thông quan một lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại khu vực Donbass kể từ đêm thứ Bảy vừa rồi. Cả lực lượng dân quân DNR và LNR cũng như Tổng thống Poroshenko đều công bố ý định tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn trên.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !