Ukraine tố sĩ quan Nga tham chiến với quân ly khai ở miền đông

Hôm 14/7, Ukraine cáo buộc có nhiều sĩ quan quân đội Nga đang chiến đấu cùng với lực lượng ly khai ở miền đông nước này, đồng thời cảnh báo Moscow đang tăng cường quân đội ở sát biên giới với Ukraine, Reuters đưa tin.

Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho hay: "Chúng tôi đã xác nhận được thông tin có sỹ quan quân đội Nga đang tham gia vào các hoạt động quân sự chống lại các lực lượng Ukraine". Ông khẳng định quân ly khai ở miền đông nước này đang sử dụng một hệ thống tên lửa mới của Nga.

Ukraine tố sĩ quan Nga tham chiến với quân ly khai ở miền đông - ảnh 1

Lực lượng Ukraine ở miền đông.

Trong ngày 14/7, quân đội Ukraine tiếp tục hoạt động quân sự ở Lugansk. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Valery Heletey, cho biết, một máy bay vận tải AN-26 của Ukraine đã bị một quả tên lửa bắn hạ và quả tên lửa này rất có thể đã được bắn sang từ lãnh thổ Nga.

Theo ông, chiếc máy bay bị bắn ở độ cao 6.500 m, trong khi đó, không một vũ khí nào của quân ly khai có thể bắn được máy bay ở độ cao này.

Theo Reuters, trang web của tổng thống cũng dẫn lời ông Poroshenko cho hay: “Chiếc máy bay đã bị hạ bởi một quả tên lửa mạnh hơn, rất có thể là từ lãnh thổ Nga”.

Cho đến nay, 2 thành viên của phi hành đoàn trong số 8 người có mặt trên máy bay đã liên hệ với chỉ huy đơn vị. Quá trình tiềm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành. Hiện vẫn chưa biết được số phận của 6 người còn lại ra sao.

Trong khi đó, hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho biết lực lượng ly khai tuyên bố đã bắt 5 người trên chiếc máy bay này.

Ngoài ra, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Andriy Lysenko cáo buộc rằng Nga lại đang tăng cường triển khai lực lượng ở sát biên giới hai nước.

Ông Andriy nói: "Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã phát hiện thấy có nhiều đơn vị và trang thiết bị quân sự (của Nga) được triển khai dọc theo biên giới với Ukraine, gần các điểm biên phòng ở Sumy và Lugansk. Liên bang Nga đang tăng cường lực lượng tại khu vực biên giới”.

Theo ông Andriy, có 3 binh sĩ Ukraine đã bị thiệt mạng và 12 binh sĩ khác bị thương trong các cuộc giao tranh trong vòng 24 giờ qua.

Căng thẳng ở miền đông Ukraine đã leo thang đáng kể trong những ngày gần đây sau khi quân đội Ukraine đẩy lùi được quân ly khai ra khỏi thành phố Slavyansk.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !