Ukraine tố Nga gửi "hàng chục xe tăng" cho phe ly khai miền Đông

Ngày 7/11, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, Andriy Lysenko cho biết Nga đã chuyển 32 xe tăng; 16 hệ thống pháo; 30 xe tải chở quân, đạn dược và 3 radar di động cho phe ly khai.
Ukraine tố Nga gửi

Các nhân viên điều tra tại hiện trường một vụ nổ ô tô ở trạm kiểm soát của Ukraine khiến 2 người chết và 1 binh lính Ukraine bị thương (ảnh Reuters)

Tờ Fox News (Mỹ) cho biết, mặc dù đưa ra lời cáo buộc Nga như vậy nhưng ông Lysenko không cung cấp bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Đến giờ vẫn chưa rõ từ đâu cơ quan của ông có được nguồn tin đó vì kể từ tháng 8, phiến quân đã nắm quyền kiểm soát các vùng biên giới phía đông Ukraine và Nga.

Ukraine và phương Tây tiếp tục cáo buộc Moscow chi viện binh lính và vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Trong khi phía Nga không thừa nhận thông tin này.

Bộ Quốc phòng Nga không bình luận trực tiếp về tuyên bố của ông Lysenko. Tuy nhiên, ngày 7/11, họ đã một lần nữa phản đối luận điệu của phương Tây cho rằng Moscow đang triển khai thêm quân đội tới sát biên giới giáp Ukraine.

Quan hệ giữa Nga với phương Tây đã  xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh bởi việc Nga sáp nhập Crimea và ủng hộ các cuộc nổi dậy ở miền đông. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Moscow - một trong những lý do khiến giá trị đồng rúp (đồng tiền Nga) tụt hơn 40% trong năm nay.

Dù hiệp định ngừng bắn được ký kết 2 tháng trước nhưng quân đội Ukraine và lực lượng ly khai vẫn tiếp tục xung đột ở gần sân bay Donetsk và một vài khu vực khác.

Chiến sự dường như đang tăng lên, đặc biệt ở khu vực Lugansk - nơi lực lượng nổi dậy đang dần chiếm ưu thế trong vài tuần trở lại đây.

Ngày 7/11, ông Lysenko cho biết nhiều ngôi làng trong khu vực đã bị thiêu cháy do tên lửa và pháo của lực lượng nổi dậy. Đã có 5 binh lính thiệt mạng và 16 người bị thương trong trận chiến diễn ra ngày hôm trước.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh tăng quân tiếp viện để đề phòng phiến quân cướp mất lãnh thổ.  

Căng thẳng leo thang sau khi phiến quân tổ chức bầu cử ngày 2/11. Ukraine và phương Tây cho rằng việc này vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Minsk đạt được ngày 5/9, trong khi phía Nga lại ủng hộ cuộc bỏ phiếu.

Ngày 7/11, Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov nhấn mạnh rằng tuyên bố của Moscow về việc “tôn trọng” cuộc bầu cử không có nghĩa là họ thừa nhận chuyện này. Và ông cũng nói thêm phía Nga muốn tiếp tục các cuộc đối thoại trong hòa bình.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Poroshenko đã thông báo rằng ông ấy đã có một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angel Merkel để bàn về tình trạng hiện nay ở miền đông đất nước.

Ông Poroshenko nói với bà Merkel rằng các điều kiện của thỏa thuận Minsk ngày càng bị coi thường, và điều này có thể làm gia tăng xung đột.

Ông cũng lên án việc Nga chở hàng viện trợ nhân đạo tới các khu vực của lực lượng ly khai mà không thông qua sự kiểm tra từ nhân viên cửa khẩu của Ukraine hay hợp tác cùng Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Fox News, một kênh tin tức truyền hình cáp thuộc sở hữu của Fox Entertainment Group. Tính tới tháng 4/2009, Fox News đã phát sóng tới 102 triệu hộ gia đình tại Mỹ cũng như khách hàng quốc tế từ trụ sở chính tại thành phố New York.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !