Ukraine tăng cường quân đội tới các thành phố chủ chốt

Phát biểu ngày 3/11, Tổng thống Petro Poroshenko cho biết Kiev sẽ tăng cường quân đội đến các thành phố chủ chốt của Ukraine để đề phòng các cuộc tấn công từ lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn.
Ukraine tăng cường quân đội tới các thành phố chủ chốt - ảnh 1

Ông cũng kêu gọi Quốc hội hủy bỏ điều luật công nhận vị thế đặc biệt của Donetsk và Luhansk.

Kiev về bản chất không thể kiểm soát chính quyền nổi dậy ở miền đông. Lực lượng này đã tự tiến hành bầu cử và cho biết họ có thể sẽ cố gắng chiếm những thành phố khác trong khu vực như phố cảng Mariupol.

Tại phiên họp Hội đồng An ninh, Tổng thống Poroshenko nói rằng tăng cường quân đội là để xây công sự chống lại “cuộc tấn công có thể xảy ra ở Mariupol, Berdyansk, Kharkiv và bắc Luhansk”.

Thỏa thuận Minsk đã được ký kết từ đầu tháng 9, công nhận vị thế đặc biệt đối với hai khu vực Donetsk và Luhansk, cam kết đình chiến và trao đổi tù binh. Chưa có một điều kiện nào được thực hiện dù các cuộc chiến quy mô lớn cũng đã ngừng lại. Cả hai bên đều buộc tội lẫn nhau đã phá vỡ thỏa thuận.

Kiev đã tiến hành một cuộc tấn công quân sự để giành lại quyền kiểm soát đối với một số vùng đang đình chiến theo cam kết, sau khi đã có 3.000 người chết mà phần nhiều là dân thường.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết có khoảng 100 lính đã chết và 600 người khác bị thương kể từ khi ban bố lệnh ngừng bắn. Có thể nghe rõ tiếng pháo nổ ở trung tâm Donetsk vài ngày trước, khi lực lượng nổi dậy cố gắng đẩy lùi đội quân cuối cùng của Ukraine ra khỏi sân bay Donetsk.

Chỉ huy lực lượng nổi dậy nói rằng suốt cả tuần, chính quyền Donetsk đã có “mọi thông tin tình báo cần thiết” về công sự ở Mariupol và có thể sẽ tiến hành tân công bất cứ lúc nào. Tuy nhiên đối với mọi tin đồn về cuộc tấn công mới ở Donetsk, vẫn chưa rõ liệu lực lượng nổi dậy có yên ổn vào thời điểm này hay không, khi nền kinh tế và các vấn đề xã hội của khu vực đang ngày càng trầm trọng hơn.

Tiền trợ cấp chưa được trả trong nhiều tháng vì Kiev từ chối trợ cấp cho chính quyền ly khai mà họ gọi là những kẻ khủng bố. Trong khi phía Nga đến nay có vẻ vẫn chưa sẵn sàng chống đỡ tài chính cho khu vực này.

Lãnh đạo lực lượng ly khai hiện giờ đang phải đối mặt với thách thức xây dựng chính quyền dù cơ sở hạ tầng địa phương bị hư hại nặng nề và việc Kiev ngừng trợ cấp lương hưu. Boris Litvinov - một trong những lãnh đạo đứng đầu lực lượng này cho biết Donetsk đã nhận được “một chút” từ phía Nga để trợ cấp lương hưu nhưng vẫn đang vay thêm để có thể triển khai kế hoạch.

Ở Kiev, ông Poroshenko muốn thảo luận tăng sức ép lên lực lượng ly khai. Ông nói: “Tôi không thể loại trừ khả năng kết quả phiên họp ngày hôm nay sẽ gia tăng các thủ tục nhập cảnh để đảm bảo các thành phần trinh sát sẽ không thể đi qua. Chúng tôi cũng buộc phải thắt chặt tình hình kinh tế”.

Ông cho biết Kiev sẽ tiếp tục cung cấp miễn phí khí đốt và điện cho khu vực nổi dậy. Chính quyền Kiev phải quyết định liệu có nên tiếp tục trợ cấp cho khu vực hay sẽ cắt tất cả và thừa nhận mất phần lãnh thổ này.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !