Ukraine sẽ xây “Vạn Lý Trường Thành” đề phòng Nga

Thống đốc của khu vực Lugansk cho biết, chính phủ Ukraine sẽ bắt đầu xây dựng một bức tường lớn ở đường biến giới phía Đông giáp ranh với Nga.

Ngay từ năm 2014, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk công bố kế hoạch xây dựng một bức tường lớn bao quanh vùng biên giới giữa Ukraine và Nga với chi phi khoảng 517 triệu USD, khi nước này tin rằng Nga đang cung cấp vũ khí và nhân lực cho các lực lượng nổi dậy thân Nga ở miền Đông Ukraine.

Ukraine sẽ xây “Vạn Lý Trường Thành” đề phòng Nga - ảnh 1

Một binh sĩ Ukraine tuần tra tại một ngôi làng ở khu vực miền Đông Ukraine.

Dự án này đã bị đình trệ và cho đến tháng 8/2015, Ukraine mới chỉ hoàn thành được 1/10 bức tường, phần lớn tại các vùng biên giới phía Tây đất nước, cách rất xa so với khu vực đang có xung đột.

Theo ông Georgy Tuka, thống đốc vùng Lugansk từ tháng 7/2015, chính phủ sẽ tái khởi động dự án thiết lập tường bao biên giới tại khu vực này. “Tôi hi vọng rằng trong vòng 2 đến 3 tuần tới, nếu điều kiện thời tiết cho phép, hoạt động xây dựng sẽ bắt đầu”, ông Tuka nói.

Một phần đường biên giới với Nga tại khu vực Lugansk và Donetsk hiện đang thuộc sự kiểm soát của quân nổi dậy và hiện vẫn chưa rõ hoạt động xây dựng sẽ được thực hiện như thế nào tại những khu vực trên. Ông Tuka phủ nhận rằng chính phủ sẽ xây một bức tường khác để xác định ranh giới giữa những vùng do quân chính phủ và quân nổi dậy kiểm soát.

“Chúng tôi đang cần củng cố lại biến giới của Ukraine với Nga. Đường ranh giới giữa hai bên liên quan trong cuộc xung đột vẫn sẽ giữ nguyên”, ông cho biết.

Thủ tướng Yatsenyuk đã chịu rất nhiều chỉ trích do hoạt động xây dựng tường bao biên giới vẫn chưa có tiến triển rõ rệt, và giờ đây người ta gọi dự án này là “vạn lý trường thành của Ukraine”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Newsweek, tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ và được phân phối trên toàn quốc và trên quốc tế với 12 ngôn ngữ khác nhau. Newsweek là tạp chí tin tức hàng tuần lớn thứ hai tại Mỹ, chỉ đứng sau Tạp chí Time về số lượng phát hành và thu nhập từ quảng cáo.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !