Ukraine: Phe của Tổng thống Poroshenko dẫn đầu cuộc bầu cử quốc hội

Đảng của Tổng thống Ukraine Poroshenko đang dẫn đầu với 22% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 26/10, tiếp sau là 2 đảng ủng hộ phương Tây khác, theo cuộc khảo sát của cơ quan quốc tế.

Tổ chức CEC của Ukraine cho biết với 10,15%  số phiếu bầu trên toàn Ukraine được kiểm, đảng của Tổng thống Petro Poroshenko hiện dẫn đầu với 21,85% số phiếu bầu. Trong khi đó, đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk giành được 21,64% số phiếu ủng hộ. 

Theo đó, 7 đảng phái chính trị giành được số phiếu bầu cao nhất tại Ukraine sẽ có mặt trong Verkhovna Rada (Quốc hội) sau phiên bầu cử ngày 26/10. Một nửa trong tổng số 450 ghế trong quốc hội sẽ thuộc về đảng giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu cử. Số ghế còn lại là cuộc chạy đua giữa các ứng cử viên của những đảng phái khác. 

Ukraine: Phe của Tổng thống Poroshenko dẫn đầu cuộc bầu cử quốc hội - ảnh 1

Tổng thống Poroshenkophát biểu tại một điểm bỏ phiếu bầu cử quốc hội tại Kiev.

Theo cuộc khảo sát tiếp xúc cử tri sau khi bỏ phiếu của cơ quan quốc tế, đảng của Tổng thống Poroshenko đã giành được 23% số phiếu ủng hộ, sát nút là đảng Mặt trận Nhân dân với 21% phiếu bầu. Cuộc khảo sát tiếp xúc với các cử tri đi bỏ phiếu của cơ quan quốc tế được các nhân viên thuộc chính phủ Canada, nhóm đánh giá xã hội học của Ukraine và tổ chức Gallup cùng tiến hành. 

"Ngày hôm nay, chúng tôi có thể nói rằng 1/3 số cử tri đã bỏ phiếu cho kế hoạch cải cách gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Tổng thống", RT dẫn lời ông Yuriy Lutsenko, lãnh đạo đảng của ông Poroshenko nói. 

Tổng thống Poroshenko cũng đã có bài phát biểu cảm ơn cử tri và cho hay các cuộc đàm phán liên minh sẽ bắt đầu vào hôm nay (27/10). 

"Tôi đã đề nghị các bạn bỏ phiếu ủng hộ nền dân chủ, cải cách, ủng hộ Ukraine và châu Âu. Cảm ơn các bạn đã thấu hiểu và ủng hộ lời kêu gọi", tờ NYT dẫn lời ông Poroshenko nói.  

Cũng theo ông Poroshenko, hơn 3/4 cử tri đã ủng hộ cho "kế hoạch hướng tới châu Âu đầy mạnh mẽ và lâu dài". 

Ở vị trí số 3 với 14% số phiếu ủng hộ là đảng Tự lực mới thành lập của thị trưởng thành phố miền đông Ukraine Lvov, Andrey Sadovuy. Tiếp sau là đảng Đối lập do cựu Thủ tướng Yury Boyko lãnh đạo đã giành được 7% số phiếu bầu.

Ukraine: Phe của Tổng thống Poroshenko dẫn đầu cuộc bầu cử quốc hội - ảnh 2

Các quân nhân thuộc Lực lượng Bảo vệ quốc gia Ukraine đi bỏ phiếu.

Trong khi đó, đảng Cực đoan của vị chính khách theo chủ nghĩa dân tộc Oleg Lyashko xếp ở vị trí thứ 5 với hơn 6% số phiếu ủng hộ. Đứng sau là đảng Tự do giành chưa tới 6% phiếu bầu. 

Đứng ở vị trí thứ 7 và giành được ít phiếu bầu nhất để góp mặt trong quốc hội với chưa tới 5% số phiếu bầu là đảng Batkivshchyna do cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Timoshenko lãnh đạo. Hiện nay, đảng của bà Timoshenko đang kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về việc Ukraine có nên tham gia NATO và áp đặt lệnh trừng phạt với Nga. 

Việc 3 đảng phái ủng hộ EU giành được số phiếu bầu cao nhất trong cuộc đua vào quốc hội Ukraine đã không nằm ngoài dự kiến. Tuy nhiên, đảng Đối lập, bao gồm những đồng minh của cựu Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich, đã tạo kỳ tích khi giành vị trí thứ tư. 

Hôm 26/10, người dân Ukraine đã cùng đi bỏ phiếu để bầu ra các ứng cử viên trong quốc hội từ 29 đảng phái chính trị. Theo quy định, mỗi đảng phái phải giành được trên 5% số phiếu ủng hộ mới được góp mặt trong quốc hội Ukraine. 

Tuy nhiên, các cuộc bỏ phiếu bầu cử quốc hội Ukraine đã không được tổ chức tại khu vực miền đông Donetsk và Lugansk. Theo các quan chức tại hai khu vực này, họ sẽ tổ chức các cuộc bầu cử của riêng mình vào ngày 2/11 tới. 

Nga đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch của các nhà lãnh đạo miền đông Ukraine và tuyên bố sẽ chấp thuận kết quả của cả hai cuộc bầu cử tại Ukraine. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RT và The New York Times (NYT). 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !