Ukraine, Nga, EU chưa thể ký kết thỏa thuận mua bán khí đốt

Ukraine, Nga và EU chưa thể đi tới ký kết một thỏa thuận mua bán khí đốt trong phiên thảo luận tại Brussels. Theo Ủy viên Năng lượng EU Guenther Oettinger, các cuộc đàm phán có thể sẽ tiếp diễn trong hôm nay hoặc mai.

Theo hãng tin Russia Today, sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ tư giữa 3 bên, ông Oettinger khẳng định các bên tham gia đàm phán vẫn đang nỗ lực giải quyết một số vấn đề tranh cãi trong bản thỏa thuận. Do đó, các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục tới ngày mai (11/6) khi các đại biểu Ukraine và Nga nhóm họp với giới chức chính phủ nước mình và đưa ra quyết định liệu họ có nên đàm phán nữa hay không. 

Trong khi đó, Ukraine hiện vẫn đang nợ Tập đoàn Gazprom của Nga số tiền 1,454 tỷ USD. Đây là khoản nợ Ukraine mua khí đốt của Nga từ tháng 11 – 12/2013. 

Ukraine, Nga, EU chưa thể ký kết thỏa thuận mua bán khí đốt - ảnh 1

Ủy viên Năng lượng EU Guenther Oettinger trả lời báo chí sau phiên họp năng lượng 3 bên tạiBrussels hôm 9/6.

"Các cuộc thảo luận sẽ tiếp diễn trong chiều nay hoặc sáng mai", phát ngôn viên của Ủy viên Năng lượng EU Sabine Berger trả lời hãng tin Reuters. 

Đây là lần đầu tiên cả Ukraine, Nga và EU tham gia thảo luận về giá mức bán khí đốt của Moscow cho Kiev bao gồm cả khoản chi trả mua bán trong giai đoạn từ tháng 6 – 8 năm nay.  

Trong hôm nay (10/6), Gazprom hy vọng sẽ nhận được số tiền 1 tỷ USD bao gồm tiền trả nợ mua khí đốt và một khoản trả trước từ Ukraine. Tuy nhiên, trong bối cảnh, các ngân hàng Ukraine vẫn chưa thể vận hành thông suốt, Moscow sẽ không thể nhận được lời đảm bảo thanh toán nợ đúng hạn từ chính phủ Kiev. 

Hôm 9/6, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp Than Ukraine Yury Prodan cho biết Kiev sẽ trả khoản nợ mua khí đốt cho Nga sau khi mức giá bán khí đốt mới được công bố. 

Theo Gazprom, Ukraine hiện đang nợ công ty 4,46 tỷ USD và mỗi tháng, Kiev lại nợ thêm hơn 1 tỷ USD. Trong khi đó, Kiev cho biết khoản nợ trong giai đoạn 2013 – tháng 4/2014 vào khoảng 2,2 tỷ USD. Hồi tuần trước, Ukraine đã trả khoản nợ 786 triệu USD hóa đơn mua khí đốt cho Nga cho quý I năm nay. 

Khoảng một nửa số nhiên liệu tại Ukraine hiện được mua từ Gazprom và 16% lượng khí đốt hàng ngăm chuyển tới châu Âu đi qua hệ thống đường ống dẫn từ Ukraine. 

Hồi tháng Năm, việc Kiev thất hứa trả nợ 2 tỷ USD cho Gazprom đã khiến Nga và Ukraine không thể ký kết một thỏa thuận mua bán khí đốt mới. Điều khoản trong bản thỏa thuận này còn yêu cầu Kiev chi trả cho Nga thêm 500 triệu USD trước ngày 7/6. 

Giám đốc điều hành Gazprom Aleksey Miller hôm 9/6 cho biết công ty sẽ chờ Ukraine thêm 7 ngày trước khi yêu cầu Kiev phải thanh toán trước tiền mua khí đốt mới được nhập hàng.  

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !