Ukraine muốn phủ nhận lịch sử cũng phải tốn rất nhiều tiền

Hoạt động thay đổi tên tuổi có từ thời Liên Xô bắt đầu kể từ khi một đạo luật được chính phủ Ukraine thông qua vào ngày 9/4, qua đó chối bỏ và cấm sử dụng các biểu tượng có trong quá khứ.

Một chuyên gia Ukraine cho biết, nước này cần ít nhất 217 triệu USD để có thể thay đổi tên của những địa danh có từ thời Liên Xô.

Hoạt động này bắt đầu kể từ khi một đạo luật được thông qua nhằm chối bỏ lịch sử, xem Liên Xô giống như phát xít Đức, đồng thời cấm sử dụng những hình ảnh liên quan đến cộng sản. Trong vòng 6 tháng, tên của các thị trấn, làng, đường phố và những nơi có tên được đặt vào thời Liên Xô phải đổi sang tên khác.

Ukraine muốn phủ nhận lịch sử cũng phải tốn rất nhiều tiền - ảnh 1

Một biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản tại Ukraine.

“Vấn đề không chỉ có thay đổi tên địa danh”, chuyên gia Alexander Okrimenko cho biết. Ông nói rằng quá trình này còn bao gồm sửa đổi bản đồ và dỡ bỏ những tượng đài cũ.

Hội đồng thành phố Kiev tính rằng, việc thay đổi tên trên một con phố có 100 nhà sẽ tốn 5.300 USD. Trên toàn đất nước, Ukraine có khoảng 30.000 thị trấn với đường phố có tên đặt theo tên của lãnh tụ cách mạng nổi tiếng Vladimir Lenin. Phần lớn các thị trấn có tên từ thời Liên Xô đều nằm ở miền Đông Ukraine.

Ngày 9/4, Quốc hội Ukraine đã thông qua một đạo luật nhằm thay đổi thuật ngữ Chiến tranh Vệ Quốc bằng Thế chiến II. Đạo luật này cũng cấm sử dụng biểu tượng Liên Xô trong những ngày tưởng niệm các nạn nhân của cuộc chiến tranh. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã từng phát biểu rằng Hitler và Stalin đã gây ra Thế chiến II và có kế hoạch chia rẽ châu Âu.

“Điều đáng tiếc nhất là quyết định đó được đưa ra vào những tuần trước khi ngày lễ kỷ niệm Đại thắng Phát xít diễn ra, điều đó có thể khiến nhiều cựu chiến binh của cuộc chiến phải bật khóc”, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Nga nhấn mạnh.

Ông còn nhắc đến lời nói mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng nói trong chuyến thăm tới Staraya Rusa thuộc vùng Novgorod (Nga) rằng, những hành động xuyên tạc sự kiện quá khứ sẽ gây hậu quả khôn lường đối với tương lai. "Lời nói của ông là sự đáp trả rõ ràng nhất đối với quyết định của Quốc hội Ukraine”, phát ngôn viên Nga cho biết.

“Ký ức về cuộc chiến đó luôn là một phần quan trọng của lịch sử nước Nga, và những bài học mà nó mang đến cho toàn nhân loại sẽ luôn được ghi nhớ”, ông Peskov kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !