'Ukraine không phải là đối tượng tranh giành giữa Nga - Mỹ'

Trong phát biểu mới nhất về tình hình Ukraine hôm 26/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng không nên xem Ukraine là đối tượng tranh giành giữa Nga và Mỹ.

Ông Kerry kêu gọi tất cả các quốc gia cùng nhau mang lại sự ổn định cho Ukraine khi chính quyền mới ở Kiev đang phải đối lặp với sự phản đối từ các vùng nói tiếng Nga ở Ukraine.

Phát biểu sau cuộc gặp Ngoại trưởng Anh William Hague tại Washington để thảo luận về tình hình ở Ukraine, ông Kerry cho biết: "Cả hai chúng tôi đều cam kết sẽ hỗ trợ những người dân Ukraine đã nói lên tiếng nói muốn có một tương lai dân chủ. Đây không phải là cuộc chiến giữa Đông và Tây. Đây cũng không phải là cuộc chiến giữa Nga và Mỹ, mà là cuộc chiến vì người dân Ukraine…”.

'Ukraine không phải là đối tượng tranh giành giữa Nga - Mỹ' - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp người đồng cấp củaAnh William Hague tại Washington hôm 26/2 để bàn về tình hình ở Ukraine.

Cả hai ngoại trưởng Nga và Mỹ đề bày tỏ sự ủng hộ đối với các nhà lãnh đạo mới của Ukraine.

Nga đã lên tiếng kịch liệt phản đối việc thay đổi chính phủ ở Ukraine khi Thủ tướng Dmitry Medvedev cho rằng những thế lực đứng sau chính phủ mới đã thực hiện một cuộc “nổi loạn vũ trang” và tuyên bố không chấp nhận chính quyền mới ở Kiev.

Tuy nhiên, phát biểu sau đó của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lại có phần “mềm mỏng” hơn. Ông khẳng định Nga sẽ không can thiệp vào cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine và thực sự mong muốn Ukraine trở thành một phần của gia đình châu Âu.

Trước đó, Tổng thống lâm thời Ukraine Olexander Turchynov nhấn mạnh rằng ông đang lo ngại về nguy cơ Ukraine xảy ra tình trạng ly khai sau vụ lật đổ cựu Tổng thống Yanukovych. 

Phát biểu trước Quốc hội, ông Turchyno cho biết ông sẽ nhóm họp với các cơ quan lập pháp để thảo luận về mối đe dọa ly khai tại nhiều khu vực với đa số người dân nói tiếng Nga sinh sống tại Ukraine. Ly khai hiện là "mối đe dọa vô cùng nguy hiểm", ông Turchynov chia sẻ. 

Trong khi đó, cộng đồng người dân nói tiếng Nga sinh sống tại khu vực phía nam và đông Ukraine cũng đang tổ chức các cuộc biểu tình nhằm phản đối mọi hành động và chính sách mà chính phủ lâm thời thi hành. 

Hôm 25/2, tại thành phố cảng Sevastopol, trên một tòa nhà chính phủ tại địa phương, một số người dân đã cắm là cờ Ukraine cùng với lá cờ Nga. Nhiều cư dân nói tiếng Nga ở phía nam và phía đông của Ukraine đã biểu tình phản đối các hành động của chính quyền lâm thời.

Diễn biến chính trị phức tạp đã khiến Quốc hội tại Kiev tuyên bố hoãn thành lập một chính phủ thống nhất cho tới ngày mai (27/2).  

Mặc dù, cựu Tổng thống Yanukovych đã rời khỏi Kiev từ cuối tuần trước song tới nay chỗ ở của ông này vẫn còn là ẩn số. 

Hôm 25/2, các quan chức thuộc chính phủ lâm thời Ukraine đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống đang bỏ trốn Yanukovych để đưa ra xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về “các tội ác nghiêm trọng”. 

Ông Yanukovych bị cáo buộc là thủ phạm đứng sau cái chết của hơn 100 người biểu tình trong các cuộc trấn áp của cảnh sát chống bạo động. 

Bất ổn chính trị tại Ukraine bùng phát hồi tháng 11 năm ngoái khi cựu Tổng thống Yanukovych từ chối tham gia thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu mà chuyển sang thắt chặt mối quan hệ với Nga. 

Ukraine hiện đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ trong bối cảnh các khoản cho vay mà Nga hứa trước đó đang bị chậm trễ thi hành. Cùng lúc, chính phủ lâm thời mới của Ukraine đang phải nhờ cậy phương Tây giải cứu nền kinh tế khốn khó của đất nước. 

Cũng trong ngày 25/2, Cao ủy chính sách đối ngoại châu Âu Catherine Ashton đã tổ chức các cuộc hợp tại Kiev để tìm hướng hỗ trợ tài chính và chính sách cho các nhà lãnh đạo mới của Ukraine vượt qua giai đoạn khủng hoảng. 

Phạm Khánh - Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !