Ukraine: Hơn 10.000 người chết khi chính phủ tấn công miền đông

Một nhóm nghị sĩ quốc hội Ukraine tuyên bố hơn 10.000 người đã thiệt mạng kể từ khi chính quyền Kiev triển khai chiến dịch "chống khủng bố" tại miền đông kể từ tháng Tư.

Số người thiệt mạng trong chiến dịch “chống khủng bố” của chính phủ Ukraine được nhóm nghị sĩ quốc hội mang tên “Vì hòa bình và ổn định” công bố hôm 8/8 đã dựa trên số liệu được các nhóm tình nguyện viên công tác tại khu vực miền đông thu thập, theo ITAR-TASS. 

“Chúng tôi ước tính chỉ trong 2 tuần đầu trong tháng Bảy, gần 2.500 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng tại khu vực triển khai ‘chiến dịch chống khủng bố’”, nhóm nghị sĩ phát biểu trước Verhovnaya Rada (quốc hội Ukraine). 

Ukraine: Hơn 10.000 người chết khi chính phủ tấn công miền đông - ảnh 1

Một phòng khám nha khoa tại Donetskbị đạn pháo chính phủ tấn công.

“Cùng thời điểm này, số người bị thương là hơn 5.000 người. Hàng ngàn dân thường trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công quân sự. Phần lớn họ thiệt mạng vì bị thương quá nặng. Số liệu thống kê ban đầu cho thấy hơn 10.000 người đã chết trong chiến dịch chống khủng bố của chính phủ”, đồng chủ tịch nhóm nghị sĩ “Vì hòa bình và ổn định”, Sergey Gorokhov nói. 

Nhóm nghị sĩ cũng yêu cầu Tổng thống Petro Poroshenko và chính phủ Ukraine “công bố số liệu chính thức về số người thiệt mạng bao gồm dân thường, binh sĩ Ukraine và các lực lượng tham gia chiến dịch chống khủng bố”. 

Theo ông Gorokhov, Tổng thống Poroshenko nhận được bản báo cáo số người chết trong chiến dịch tấn công miền đông mỗi ngày nhưng lại không công bố. Trong  khi đó, thân nhân của những người bị mất tích tại vùng chiến sự lại đang trông chờ chính phủ giúp đỡ để “tìm thấy người thân của mình” mỗi ngày. 

“Theo người dân địa phương tại khu vực miền đông, hàng ngày, thi thể của công dân Ukraine được chất lên các xe tải và chở đi đâu không rõ. Chúng tôi yêu cầu chính phủ công khai với người dân Ukraine sự thật, dù đau đớn nhưng vẫn là sự thật”, ông Gorokhov nhấn mạnh. 

Sáng sớm hôm 8/8, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Ukraine, Andrey Lysenko cho biết 15 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 79 người khác bị thương trong vòng 24 giờ qua. 

Chiến dịch chống khủng bố của chính phủ Kiev ngày càng trở nên căng thẳng kể từ hồi tháng Năm. Theo ước tính của Hội đồng An ninh Ukraine, hơn 400 binh sĩ đã thiệt mạng và 1.600 người khác bị thương. 

Còn theo số liệu của Liên Hợp Quốc, tính tới ngày 4/8, hơn 1.300 dân thường thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương kể từ khi chính quyền Kiev triển khai “chiến dịch chống khủng bố” và ít nhất 100.000 người buộc phải đi sơ tán. 

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần kêu gọi lệnh cả chính phủ Ukraine và phe nổi dậy miền đông tiến hành lệnh ngừng bắn đơn phương cũng như tổ chức các cuộc thảo luận nhằm hạ nhiệt căng thẳng. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin ITAR-TASS. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !