Ukraine đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học 'chưa từng có'

Tỷ lệ sinh ở Ukraine trong thập kỷ qua đã giảm 40%. Năm ngoái tỷ lệ sinh đạt mức tối thiểu kể từ khi nước này giành độc lập.

Mới đây, ấn phẩm Ukraina.ru đã tìm ra lý do tại sao phụ nữ Ukraine không muốn sinh con. Theo một nghiên cứu của Opendatabot, tỷ lệ sinh đã giảm 40% trong thập kỷ qua. Kết quả là dân số Ukraine đã giảm hơn 2 triệu người.

Theo một báo cáo được công bố vào mùa xuân năm 2021, dựa trên dữ liệu mở của chính phủ Ukraine, tỷ lệ sinh năm 2020 là 293.457 người và năm 2010 là 497.689 người.

Tỷ lệ sinh cao nhất trong 3 năm qua rơi vào tháng 7/2018, khi 31.461 trẻ được sinh ra. Như vậy, trung bình, khoảng 26 nghìn người Ukraine được sinh ra mỗi tháng trong suốt 3 năm.

{keywords}
Ukraine có thể phải đối mặt với cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ do cuộc khủng hoảng Covid-19 với hơn 9 triệu công dân của nước này sẽ rơi vào cảnh nghèo đói. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, tỷ lệ tử vong ở Ukraine cũng tăng vọt với 616.835 người chết vào năm ngoái. Mặc dù con số này thấp hơn 12% so với 10 năm trước, nhưng là cao nhất trong vòng 5 năm.

Nhân khẩu học thất bại

Thực tế là tỷ lệ sinh ở Ukraine đã giảm 40% kể từ năm 2014, Bộ trưởng Bộ Y tế Ukraine Zoryana Skaletskaya cho biết cách đây 2 năm.

Những con số thống kê đáng thất vọng đã được bác sĩ sản khoa Vyacheslav Kaminsky lên tiếng. “Số ca sinh ở Ukraine ít hơn 40%. Và đây là một cuộc khủng hoảng, thậm chí không phải là một cuộc khủng hoảng, nó là một vực thẳm”, bác sĩ Kaminsky nói

Theo Cơ quan Thống kê Nhà nước Ukraine, tỷ lệ sinh ở nước này đã giảm hơn một nửa trong 30 năm độc lập. Tỷ lệ sinh cao nhất ở Ukraine được quan sát thấy vào năm 1990 (657,2 nghìn người), và vào năm tiếp theo là năm 1991 với 630,8 nghìn trẻ em được sinh ra.

Sự thất bại về nhân khẩu học đầu tiên xảy ra ở Ukraine vào đầu thế kỷ. Vào năm 2000, 385,1 nghìn trẻ sơ sinh được sinh ra ở Ukraine, và vào năm 2001 thậm chí còn ít hơn với 376,5 nghìn. Sau đó, tỷ lệ sinh trên cả nước tăng dần.

Sự tăng trưởng phần lớn liên quan đến các khoản thanh toán cao theo tiêu chuẩn của Ukraine cho việc sinh con.

Cụ thể, vào năm 2013, khi sinh đứa trẻ đầu tiên nhà nước đã trả 29,8 nghìn Hryvnia Ukraina (UAH) (khoảng 3,7 nghìn USD theo tỷ giá 8 UAH/USD), cho đứa trẻ thứ 2 là 59,7 nghìn UAH (gần 7,5 nghìn USD), cho đứa thứ 3 và con tiếp theo là 119,4 nghìn UAH (khoảng 15 nghìn USD). Ukraine chỉ có thể duy trì tỷ lệ sinh bằng cách tăng mạnh quy mô chi trả cho mỗi đứa trẻ được sinh ra.

Cắt giảm chi tiêu cho trẻ em

Tuy nhiên, chính phủ của Arseniy Yatsenyuk được thành lập sau Maidan đã quyết định cắt giảm chi tiêu ngân sách nhà nước với trẻ em.

Theo đó, sau ngày 1/6/2014, trợ cấp sinh đẻ được trả với số tiền không phụ thuộc vào số lượng trẻ em trong một gia đình. Số tiền thanh toán cho việc sinh con được đặt ở mức 41.280 UAH (khoảng 1,5 nghìn USD thời điểm đó). So với năm 2010, số tiền nhà nước chi trả cho các gia đình có con đầu lòng tính theo USD giảm một nửa.

{keywords}
Tỷ lệ sinh ở Ukraine trong thập kỷ qua đã giảm 40%. (Ảnh: RIA)

Tình trạng tồi tệ của nền kinh tế Ukraine không cho phép chính phủ kỳ vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện bằng cách nào đó trong tương lai gần. Ngược lại, có mọi lý do để tin rằng chương trình hỗ trợ tỷ lệ sinh có thể bị cắt hoàn toàn do thiếu kinh phí.

Đương nhiên, tỷ lệ sinh bắt đầu giảm nhanh chóng và đến năm 2020 đạt mức thấp nhất trong tất cả những năm Ukraine độc lập.

Sau khi phân tích tình hình nhân khẩu học, các chuyên gia từ Viện Chính trị Ukraine đã đưa ra kết luận rằng tỷ lệ sinh giảm là hệ quả của các yếu tố kinh tế và xã hội, cũng như phụ thuộc vào hoạt động của toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Nghèo đói

Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến quyết định sinh con là tình trạng nghèo đói. Chính những gia đình có trẻ em là nhóm chính trong số những người nghèo và là những người dễ bị tổn thương nhất trong tình hình kinh tế xã hội ở Ukraine.

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, mỗi gia đình Ukraine sinh một con sẽ làm tăng nguy cơ nghèo đói theo tiêu chí tương đối lên 17% và có từ 3 con trở lên là 42%.

Những người nghèo nhất ở Ukraine là những gia đình đông con và những gia đình có trẻ em dưới 3 tuổi. Phần lớn người nghèo chính là trong các gia đình đông con. Với sự ra đời của mỗi đứa trẻ tiếp theo, nguy cơ đói nghèo sẽ tăng lên. Và những nơi có trên 4 con trên mỗi gia đình thì tỷ lệ hộ nghèo gần như là 90%.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng góp phần tiêu cực vào mức độ nghèo đói. Theo Liên Hợp Quốc, Ukraine có thể phải đối mặt với cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ do cuộc khủng hoảng Covid-19 với hơn 9 triệu công dân của nước này sẽ rơi vào cảnh nghèo đói.

Khung cảnh Afghanistan sau khi Taliban chiếm đóng

Khung cảnh Afghanistan sau khi Taliban chiếm đóng

Các thành viên của phong trào Taliban đã thiết lập quyền kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ Afghanistan, tuy nhiên sân bay quốc tế ở Kabul vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !