Khung cảnh Afghanistan sau khi Taliban chiếm đóng

Các thành viên của phong trào Taliban đã thiết lập quyền kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ Afghanistan, tuy nhiên sân bay quốc tế ở Kabul vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ.

Hôm 15/8, phát ngôn viên của Taliban nói với Al Jazeera rằng chiến tranh ở Afghanistan đã chấm dứt và nhóm sẽ sớm thông báo về chế độ của “Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan”.

Trong tuyên bố người đứng đầu văn phòng chính trị Taliban và đồng sáng lập Mullah Abdul Ghani Baradar khẳng định chiến thắng ở Afghanistan và việc chứng kiến tất cả các thành phố lớn của Afghanistan thất thủ trong vòng một tuần là “chiến thắng bất ngờ”, nhanh chóng và chưa từng có.

Theo người phát ngôn của văn phòng chính trị Taliban, Mohammad Naeem, lực lượng này sẽ không nhắm mục tiêu vào bất cứ cơ quan ngoại giao hoặc trụ sở của nước nào. Ngoài ra, Taliban đảm bảo họ sẽ giữ an toàn cho công dân và cơ quan đại diện ngoại giao của mọi quốc gia.

Trước đó, sau khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cùng nhiều quan chức đã chạy trốn ra nước ngoài mà không tiến hành bàn giao quyền lực.

Taliban đã từng tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo khi nắm quyền ở Afghanistan năm 1996, ban hành luật Hồi giáo Sharia nghiêm ngặt, cấm phụ nữ làm việc hoặc học tập, đồng thời cấm văn hóa phẩm phương Tây. Chính quyền này bị Mỹ lật đổ với cáo buộc chứa chấp các phần tử khủng bố al-Qaeda sau vụ tấn công 11/9/2001.

Dưới đây là khung cảnh Afghanistan sau khi Taliban chiếm đóng:

{keywords}
Các quan chức Taliban tiếp quản dinh tổng thống ở Kabul.
{keywords}
Cư dân ở Kabul đang cố gắng chạy trốn khỏi thành phố. Hàng nghìn người ở biên giới Afghanistan và Pakistan.
{keywords}
Nhiều người dân thủ đô Afghanistan đổ xô đến ngân hàng để rút tiền từ tài khoản.
{keywords}
Tại thủ đô của Afghanistan, tất cả các trung tâm mua sắm và cửa hàng bắt đầu đóng cửa.
{keywords}
Người dân xếp hàng xin thị thực tập trung tại các đại sứ quán nước ngoài ở Kabul.
{keywords}
Taliban đảm bảo rằng họ không muốn làm tổn hại đến dân thường và sẽ không trả thù quân đội Afghanistan.
{keywords}
Nhiều quốc gia đang khẩn cấp sơ tán công dân của họ khỏi Afghanistan.
{keywords}
Cảnh tượng hỗn loạn trên đường phố Afghanistan.
{keywords}
Ước tính có khoảng 400.000 người Afghanistan đã rời bỏ nhà cửa trong năm nay.
{keywords}
Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cho hay có khoảng 2,6 triệu người tị nạn Afghanistan trên toàn thế giới, gồm 1,4 triệu người ở Pakistan và 1 triệu người ở Iran.
{keywords}
Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Afghanistan hy vọng về một tương lai tươi sáng.
Chuyên gia đánh giá khả năng Đức từ chối Nord Stream 2

Chuyên gia đánh giá khả năng Đức từ chối Nord Stream 2

Việc Đức từ chối Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) sẽ là một thất bại chính trị lớn đối với giới lãnh đạo Nga và cho thấy rằng nước này không có khả năng tạo ra các dự án có lợi cho đất nước. 

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !