Ukraine: Đặc nhiệm chống lệnh "bắn vào người biểu tình" của Kiev

Lực lượng đặc nhiệm Alpha của quân đội Ukraine đã từ chối yêu cầu của chính quyền Kiev tổ chức một cuộc tấn công vào nơi những người biểu tình thân Nga đang cố thủ lý do họ không phải là những kẻ khủng bố.
Ukraine: Đặc nhiệm chống lệnh

Người biểu tình thân Nga chiếm tòa nhà chính quyền tỉnh Donetsk. (Ảnh:RIA Novosti)

Đến hết ngày 11/4, thời hạn quy định mà chính quyền Kiev dành cho người biểu tình ở Donetsk và các tỉnh miền đông Ukraine phải rời khỏi các tòa nhà cải chính quyền địa phương mà họ chiếm giữ trước đó đã hết.

Theo lệnh của Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk, các lực lượng đặc nhiệm, quân đội và vệ binh quốc gia sẽ tổ chức những đợt tấn công vào các tòa nhà này để chiếm lại quyền kiểm soát. Tuy nhiên, mệnh lệnh này đã bị hầu hết các lực lượng vũ trang của Ukraine từ chối thi hành.

Truyền thông Ukraine đưa tin, tại một cuộc họp của các quan chức thực thi pháp luật ở Donetsk, một trong những chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Alpha nói rằng ông và những binh sỹ trong lực lượng Alpha kiên quyết không thực hiện những đợt tấn công theo lệnh của Kiev vì người biểu tình thân Nga không phải là những kẻ khủng bố.

“Lực lượng Alpha chỉ thực thi các nhiệm vụ như giải cứu con tin và chống khủng bố và sẽ chỉ hành động phù hợp với luật pháp”, vị chỉ huy này nói.

Đứng trước làn sóng biểu tình đòi ly khai của một loạt các tỉnh miền Đông – Nam, Thủ tướng lâm thời của Ukraine, ông Arseny Yatsenyuk cam kết sẽ thúc đẩy thông qua một đạo luật cho phép trưng cầu dân khu vực trong cả nước.

Pháp luật Ukraina hiện nay không cho phép từng khu vực tổ chức trưng cầu dân ý riêng rẽ với các vùng còn lại của đất nước. Nó là một trong những lập luận chính mà Kiev đã sử dụng để phủ nhận kết quả trưng cầu dân ý hồi tháng trước tại Crimea với kết quả là bán đảo này đã tách ra từ Ukraine và sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Ukraine: Đặc nhiệm chống lệnh

Thủ tướng lâm thời của Ukraine Arseny Yatsenyuk

Phát biểu tại Donetsk, một trong những vùng đang chìm trong các cuộc biểu tình chống Kiev, Yatsenyuk nói chính phủ của ông muốn trao quyền tự chủ lớn hơn cho các khu vực Ukraina, trong đó có việc bãi bỏ các thống đốc do Kiev chỉ định và bổ nhiệm.

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk đã đến thăm Donetsk và Dnipropetrovsk vào ngày 11/4.”Ở Donetsk và Dnipropetrovsk, ông Arseniy Yatsenyuk sẽ tổ chức các cuộc họp với người đứng đầu chính quyền khu vực, thị trưởng thành phố, chỉ huy cơ quan an ninh và các đại diện của các doanh nghiệp công nghiệp của Donetsk, Luhansk, Kharkiv, Dnipropetrovsk và khu vực Zaporizhzhya để thảo luận về tình hình trong khu vực, vấn đề phân cấp và Ukraine dự thảo hiến pháp mới", người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng nói.

Ukraine: Đặc nhiệm chống lệnh

Tòa nhà chính quyền tỉnh Donetsk đang được người biểu tình chiếm giữ và bảo vệ.

Trong khi đó, tại Donetsk các đơn vị tự vệ dân quân đã chuẩn bị để đối đầu với những đợt tấn công của lực lượng vũ trang do Kiev chỉ huy.

"Chúng tôi cần sự giúp đỡ. Chúng tôi không  có gì để chuẩn bị. Tất cả vũ khí của chúng tôi là dùi cui, trong khi những người sẽ tấn công vào tòa nhà này có đầy đủ vũ khí. Họ đang đến giết chúng tôi. Chúng tôi thực sự sợ hãi, nhưng chúng tôi sẽ vẫn kiên định đến cùng", Oleg Guyvika – một trong những người biểu tình nói.

Tòa nhà chính quyền khu vực Donetsk đã bị phong tỏa bởi nhiều vòng người biểu tình. Các tình nguyện viên ngăn chặn mọi ngả đường tiếp cận tòa nhà. Một trung tâm cấp cứu đã được thiết lập gần đó, sẵn sàng để điều trị những người bị thương.

Ukraine: Đặc nhiệm chống lệnh

Chiến lũy chống tiếp cận của người biểu tình ở Donetsk.

Hơn một ngàn người đã tụ tập tại quảng trường thành phố ở phía trước của tòa nhà chính quyền đang hát quốc ca của Nga.

"Các cuộc tấn công có thể có được thực hiện bất cứ lúc nào kể từ bây giờ. Chúng tôi đã sẵn sàng. Avakov nói rằng họ sẽ sử dụng vũ lực trừ khi chúng tôi chấp nhận điều khoản của họ và rời khỏi tòa nhà. Theo báo cáo mới nhất, các chiến binh của bọn Right Sectors 'đang tiếp cận nơi ở của chúng tôi. Chúng được trang bị cả súng tiểu liên tự động. Nhưng chúng tôi ghét phải sống dưới sự cai trị của những kẻ phát xít”, Oleg Guyvika nói.

Lương Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !