Ukraine đã có kế hoạch hành động nếu thất bại trong đàm phán khí đốt với Nga

Ukraine đã chuẩn bị một kế hoạch hành động trong trường hợp thất bại trong các cuộc đàm phán với Nga về việc vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ nước này tới châu Âu.

Thông tin trên được tờ “Ukrinform” dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Helen Zerkal cho biết. Theo bà Helen Zerkal, sau khi kết thúc hợp đồng hiện tại, Kiev dự định sẽ tuân thủ Kế hoạch A - phê chuẩn các phụ lục mới của Hiệp định với Liên minh châu Âu về việc hội nhập Ukraine vào không gian năng lượng và ràng buộc về mặt pháp lý.

Ukraine đã có kế hoạch hành động nếu thất bại trong đàm phán khí đốt với Nga

Tuy nhiên, bà Zerkal lưu ý trong hội nghị về tương lai của tuyến đường quá cảnh khí đốt, chính quyền Ukraine đã có kế hoạch hành động dự phòng.

Kiev đã "học được nhiều bài học" về cuộc khủng hoảng khí đốt năm 2009, do đó, cùng với các "đối tác", nước này đang chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa trong trường hợp thất bại trong các cuộc đàm phán khí đốt với Nga.

“Chúng tôi đã phát triển kế hoạch của riêng mình nhằm phát triển bền vững với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ”, bà Zerkal nói, tuy nhiên không tiết lộ chi tiết.

Vào tháng 1/2019, tại Brussels đã diễn ra cuôc gặp ba bên giữa Nga, Ukraine và Ủy ban châu Âu, thảo luận các vấn đề vận chuyển khí đốt sau năm 2019, khi hợp đồng hiện tại giữa Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom và Naftogaz của Nga hết hạn.

Ủy ban châu Âu đã đề nghị các bên ký hợp đồng trong hơn 10 năm nhưng không thể đạt được thỏa thuận cụ thể.

Thủ tướng Nga Medvedev

Chính quyền Nga đã nhiều lần nói rằng quá cảnh khí đốt qua lãnh thổ Ukraine sẽ được tiếp tục nếu có lợi ích kinh tế. Thủ tướng Nga Medvedev giải thích, Nga sẵn sàng tiếp tục vận chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine sau năm 2019, nhưng trong một số điều kiện nhất định. Trước hết, cần phải giải quyết khúc mắc giữa các công ty liên quan. Ngoài ra, các thông số kinh tế và thương mại quan trọng của giao dịch, cũng như môi trường chính trị ổn định.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, quá cảnh khí đốt qua lãnh thổ Ukraine đắt hơn nhiều so với các tuyến quá cảnh khác.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Ukraine đã có kế hoạch hành động nếu thất bại trong đàm phán khí đốt với Nga khí đốt Nga khí đốt Ukraine tình hình nga tinh hình Ukraine quan hệ Nga Ukraine quan hệ Ukraine Nga Thủ tướng Nga Medvedev Nga Ukraine Ủy ban châu âu kế hoạch hành động Trí đức Infonet

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !