Ukraine bị đe dọa bởi "Maidan thứ ba"

Tờ báo Vesti – Tin tức ngày 4/11 đưa tin, tại Ukraine, cuộc nổi loạn của những người gửi tiền tại một số ngân hàng đã chín muồi, đó là những người bất mãn với việc chính quyền không đưa ra bất kỳ biện pháp nào để thanh toán tiền gửi đến kỳ hạn.

Cũng theo tờ Vesti, một ngày trước, những người gửi tiền tại các ngân hàng Mikhailovsky, Delta, Tài chính và tín dụng, Khreschatyk đã tổ chức biểu tình gần tòa nhà Nội các và chặn giao thông trên tuyến phố trung tâm của Kiev. Đã xảy ra vài vụ va chạm nhỏ. Tuy nhiên, theo những người biểu tình, cảnh sát đã dùng chân đánh người.

Ukraine bị đe dọa bởi

Người dân Ukraine biểu tình trước tòa nhà quốc hội (nguồn Ria)

Một cuộc biểu tình mới đã được lên kế hoạch vào ngày 15/11 tới, người dân sẽ tập trung chặn các tuyến phố mà Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Vladimir Groisman đi qua "để cho cuối cùng họ phải mở mắt ra", tờ báo Vesti dẫn lời của những người biểu tình.

Số lượng các cuộc biểu tình xã hội và chính trị hiện nay đã vượt mức so với năm 2013, nhưng cho đến nay, đây là hiện tượng đánh dấu mốc, không phải là phong trào chính trị theo kiểu Maidan, nhà phân tích chính trị Alexei Yakubin cho biết. Cũng theo chuyên gia này, điều này là do hiện nay phe đối lập vẫn chưa sẵn sàng hỗ trợ các cuộc biểu tình, họ chờ đợi cho đến khi chính quyền mất hết uy tín do chính sách thất bại của mình.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình có sự tham gia của nhiều nhóm quần chúng khác nhau, bao gồm các doanh nghiệp nhỏ, công chức nhà nước, những người nhận trợ cấp và đại diện tầng lớp trung lưu. Xã hội Ukraine sẽ sớm trở nên "sôi sục", nhà xã hội học Yuri Havrylchenko cho biết.

Ukraine bị đe dọa bởi

Phiên họp Quốc hội Ukraine (nguồn Ria)

"Người dân đã đến bước tuyệt vọng. Biểu tình là khả năng duy nhất để bảo vệ bản thân và công khai lên tiếng về những vấn đề của họ. Nếu chính quyền không thức tỉnh, không đưa ra những hành động hữu hiệu để bảo vệ người dân thì vào trung tuần tháng 11, chúng ta sẽ có phong trào Maidan thứ ba", tờ Vesti dẫn lời của người đứng đầu Hiệp hội bảo vệ các ngân hàng - Catherine Nazimko cho biết.

Ngân hàng Mikhailovsky đã tuyên bố không có khả năng thanh khoản vào ngày 23/5. Những người gửi tiền vào ngân hàng này đã nhiều lần tổ chức các cuộc biểu tình. Trước đó, cảnh sát quốc gia Ukraine đã bắt giữ một trong những viên chức của Mikhailovsky bị tình nghi có liên quan đến vụ làm thất thoát khoảng 60 triệu đô la, dẫn đến ngân hàng này mất khả năng thanh khoản. Vào cuối tháng 8/2016, tại Kiev cảnh sát đã bắt giữ thêm một nghi can khác có hành vi tham ô tài sản ngân hàng.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !