Ukraine bắt tàu chở dầu Nga, Moscow dọa "đòn thủ"

Giới chức Moscow cáo buộc việc Ukraine bắt tàu chở dầu Nga giống như cướp biển và hối thúc Kiev nên suy nghĩ thận trọng về hậu quả của việc làm này.

RT dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nga hôm 25/7 cho hay, Ukraine nên suy nghĩ về những hậu quả sau khi lực lượng an ninh (SBU) nước này bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Ngamang tên "Nika Spirit" hay còn gọi là "Neyma".

Ukraine bắt tàu chở dầu "Nika Spirit" của Nga, Moscow dọa "đòn thủ".

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, nếu các công dân Nga bị phía Ukraine “bắt cóc”, “hành động này sẽ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và biện pháp đáp trả sẽ được nhanh chóng đưa ra”.

Sau đó vài giờ, đại sứ quán Nga ở Ukraine thông báo, “thủy thủ đoàn đang trên đường về nhà trong khi tàu chở dầu vẫn ở Izmail”, một thành phố cảng phía tây nam Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận 10 thủy thủ trên tàu chở dầu Neyma đã rời khỏi lãnh thổ Ukraine một cách an toàn.

SBU giải thích việc trả tự do cho các thủy thủ Nga rằng, họ “không vi phạm các quy định hàng hải và luật pháp của Ukraine, do đó không có bằng chứng để bắt giữ họ”.

Tuy nhiên, giới chức cấp cao Nga nhấn mạnh vụ việc bắt tàu chở dầu Neyma của Nga giống như “hành động của cướp biển”, đồng thời cáo buộc chính quyền Kiev cố tình “khiêu khích”.

Ông Konstantin Zatulin, một thành viên của Ủy ban phụ trách các nước hậu Liên Xô cũ thuộc Duma quốc gia Nga cho hay, vụ bắt giữ tàu chở dầu Nga sẽ làm xấu thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Moscow và Kiev.

Theo đó, vụ bắt giữ tàu chở dầu Nga sẽ càng khiến quá trình Ukraine thuyết phục Nga trả tự do cho 24 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ trong vụ vi phạm biên giới biển trên eo biển Kerch hồi năm ngoái trở nên khó khăn hơn.

Vào sáng ngày 25/9, tàu chở dầu Neyma của Nga đã bị SBU bắt giữ khi đang di chuyển tới thành phố cảng Izmail để tiếp nhiên liệu. Kiev cho rằng, tàu Neyma đã ngáng đường di chuyển của một chiến hạm Ukraine trong cuộc đối đầu trên biển ở eo biển Kerch hồi tháng 11/2018. Giới chức Ukraine đã lục soát và tịch thu các tài liệu trên tàu Neyma, sau đó thẩm vấn thủy thủ đoàn trước khi thả tự do cho những người này.

 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Ukraine bắt tàu chở dầu Nga Moscow dọa đòn thủ quan hệ nga ukraine eo biển Kerch lực lượng an ninh ukraine SBU công dân nga tàu chở dầu nga chiến hạm Ukraine căng thẳng trên eo biển Kerch tàu chở dầu Nika Spirit tàu Neyma

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !