UAV mạnh nhất của Ankara ‘gục ngã’ trước phòng không Nga ở Syria

Hệ thống phòng không tầm trung do Nga sản xuất vừa lập đại công cho Quân đội Syria khi lần đầu tiên tiêu diệt thành công UAV hiện đại nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo báo cáo của hãng thông tấn Ả Rập Syria (SANA), Quân đội Chính phủ Syria (SAA) mới đây đã phát hiện ra “đống đổ nát” của một chiếc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ trong khi tìm kiếm và tiêu diệt những kẻ khủng bố. “Đống đổ nát” chỉ còn lại động cơ và một phần cánh nguyên vẹn, sau khi tiến hành phân tích và nhận dạng, SAA kết luận rằng, đây là máy bay không người lái (UAV) tấn công Anka-S của Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
 “Đống đổ nát” của Anka-S được SAA tìm thấy. Nguồn: Sina.

UAV này là loại máy bay mạnh nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay, nó vượt xa so với UAV TB2 và có giá thành khá đắt. Quốc gia nhỏ bé ở Bắc Phi là Tunisia đã mua 6 UAV Anka-S từ Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá 240 triệu USD, tức 40 triệu USD/chiếc. Điều này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu tổn thất rất nặng nề vì giá của UAV TB2 chỉ chưa đến 2 triệu USD.

Anka-S được coi là là phiên bản sao chép của UAV MQ9 Reaper Mỹ vì gần như không thể phân biệt về ngoại hình giữa hai loại máy bay này. Tuy nhiên, hiệu suất của Anka-S hoàn toàn kém hơn MQ9. Theo dữ liệu được công bố bởi Công ty hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ, Anka-S chỉ có thể mang theo khoảng 200 kg vũ khí và có tầm bắn khoảng 4.000 km. UAV này sử dụng tổ hợp hệ thống theo dõi quang điện hồng ngoại Safire380 và bom dẫn đường laser mini MAM-L, về tính năng tổng thể, UAV này đã đạt đến trình độ tầm trung của thế giới.

Năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đưa UAV Anka-S đến tham chiến ở chiến trường Syria và UAV này đã có một màn trình diễn khá ấn tượng. Nó không chỉ phá hủy một số lượng lớn các vị trí căn cứ quân sự của SAA, mà thậm chí còn tiêu diệt thành công tổ hợp tên lửa – pháo phòng không Pantsir-S của Nga.

Ngoài Syria, Anka-S còn được giao trọng trách nặng nề ở Libya. Sau khi UAV TB2 bị tiêu diệt, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa Anka-S đến Libya để thay thế, và nó đã giáng những đòn mạnh mẽ vào UAV Dực Long-2 của Libya do Trung Quốc sản xuất.

{keywords}
 Anka-S được Thổ Nhĩ Kỳ đưa đến tham chiến rộng rãi tại Syria và Libya. Nguồn: Sina.

Nhiều cuộc đối đầu ở Syria, Libya cho thấy hệ thống phòng không Pantsir-S không phải là đối thủ của Anka-S, và sau nhiều thất bại, SAA đã bắt đầu sử dụng hệ thống phòng không Buk-M2E tầm trung mới nhất cũng do Nga chế tạo, vũ khí này cũng là hệ thống phòng không tầm trung chủ lực của Lục quân Nga.

Được biết, Syria đã ký hợp đồng trị giá hàng tỉ USD với Nga vào năm 2007 để mua sắm hàng loạt hệ thống này. Trong những năm gần đây, nó đã dần được giao cho chính phủ Syria, đây là hệ thống phòng không chiến thuật tiên tiến nhất, ngoại trừ hệ thống S-300.

Hệ thống Buk-M2E mặc dù mới được Syria đưa vào sử dụng, nhưng theo như tuyên bố của Bộ Quốc phòng Syria, hệ thống này đã lập được nhiều đại công. Ngoài việc tiêu diệt được UAV tiên tiến nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, thì chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 3/2020, hệ thống này cũng đã tiêu diệt hơn 30 UAV khác của Ankara, nó cũng góp phần buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải dừng chiến dịch "Lá chắn mùa xuân" ở Idlib chỉ sau hơn một tuần triển khai, do quá tốn kém.

Hệ thống phòng không Buk-M2E được lắp đặt trên khung xe tự hành kiểu bánh xích. Tốc độ tối đa khi di chuyển trên đường nhựa là 65 km/h và di chuyển liên tục đạt 500 km. Khả năng cơ động này cho phép nó được triển khai linh hoạt ở những khu vực có thể bị UAV tấn công.

{keywords}
 Hệ thống phòng không Buk-M2E. Nguồn: Sina.

Hệ thống này sử dụng radar 9S18M1E, có thể đồng thời hướng dẫn tấn công 20 mục tiêu. Với 12 tên lửa Buk-M2E, mỗi quả nặng 710-720 kg, nó có thể đánh chặn hiệu quả các mục tiêu khác nhau trong phạm vi 20 km.

Do Buk-M2E có khả năng đánh chặn tên lửa dẫn đường radar giai đoạn cuối, nên tỷ lệ đánh chặn thành công của nó là rất cao. Theo dữ liệu thử nghiệm của Nga, tỷ lệ thành công trong việc đánh chặn máy bay chiến đấu và trực thăng cao tới 90%-95% và tỷ lệ thành công trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật cũng đạt hơn 60%. Do đó, việc hệ thống này có thể tiêu diệt UAV Anka-S có tốc độ chậm và không có khả năng tàng hình cũng điều “trong tầm tay”.

Theo thống kê của chuyên trang hàng không Avia.Pro, kể từ đầu năm 2020 đến nay, đã có hơn 100 UAV Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không do Nga chế tạo ở Syria, chủ yếu là dòng UAV Bayraktar và Bayraktar TB2. Đây cũng là lần đầu tiên SAA bắn hạ được một trong những UAV tiên tiến nhất của Ankara là Anka-S.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !