Tỷ phú Bill Gates dự đoán quy mô của những ‘gã khổng lồ’ dầu mỏ

Tỷ phú Bill Gates dự đoán rằng trong 30 năm tới, “một số gã khổng lồ dầu mỏ sẽ có giá trị rất thấp”. Theo ông, không phải tất cả các công ty sẽ tồn tại được trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng “sạch”.

Theo trang tin Axios, tỷ phú Bill Gates cho hay, khi thế giới rời xa nhiên liệu hóa thạch và sử dụng nhiều hơn nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo thì những gã khổng lồ dầu mỏ đã thống trị thị trường trong hơn một thập kỷ qua có thể sẽ gặp khó khăn.

“Một trong những gã khổng lồ này sẽ sụp đổ. Bạn biết đấy, trong 30 năm nữa, một số công ty dầu mỏ sẽ có giá trị rất thấp”, người đồng sáng lập Microsoft phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow (Scotland) hôm 4/11.

{keywords}
Tỷ phú Bill Gates dự đoán quy mô của những ‘gã khổng lồ’ dầu mỏ. (Ảnh: Pixabay)

Doanh nhân này cũng cho biết, ông nhận thấy tiềm năng trong các lĩnh vực như sử dụng hydro “xanh”. “Chúng tôi có cơ sở hạ tầng đường ống ở Mỹ có thể được nâng cấp để vận chuyển hydro”, Bill Gates nói.

Theo CNBC, trong 5 năm qua, các công ty như Exxon Mobil, BP và Royal Dutch Shell đã phải đối mặt với sự sụt giảm giá trị cổ phiếu. Sự sụt giảm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đầu đại dịch Covid-19, chúng tác động đến nhu cầu dầu và gây ra thiệt hại lớn ngay cả với các công ty dầu khí lớn nhất thế giới.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Mỹ Exxon Mobil đã lỗ 20 tỉ USD trong năm ngoái. Hiện công ty vẫn có giá trị vốn hóa ở mức 275 tỉ USD. Nhưng khi các quốc gia như Mỹ thay đổi chính sách năng lượng để chống lại sự biến đổi khí hậu và ngành công nghiệp ô tô chuyển hướng sang xe điện thì các nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ về tương lai của các cổ phiếu dầu mỏ.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Liên minh châu Âu (EU) và một chương trình đầu tư cho năng lượng Breakthrough Energy của tỷ phú Bill Gates dự kiến đầu tư tới 1 tỉ USD để triển khai các công nghệ carbon thấp mà châu Âu đang đẩy mạnh nhằm đạt được các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu.

Trong chương trình hợp tác này, Breakthrough Energy sẽ sử dụng các quỹ từ thiện và các nguồn vốn tư nhân kết hợp với nguồn tài trợ từ EU, nhằm cấp tới 820 triệu euro (khoảng 1 tỉ USD) từ năm 2022 đến năm 2026.

Theo EC, tiền hỗ trợ sẽ được dành cho việc sản xuất hydro từ năng lượng có thể tái tạo, các nhiên liệu hàng không bền vững, công nghệ tách CO2 ra khỏi khí quyển cùng với việc lưu trữ năng lượng lâu dài.

Những công nghệ này được xem là quyết định trong việc giảm lượng khí thải từ các lĩnh vực như công nghiệp nặng và hàng không, nhưng vẫn quá tốn kém khi mở rộng quy mô nếu không có sự hỗ trợ và phải cạnh tranh với các nhiên liệu hóa thạch có chi phí rẻ hơn.

Tỷ phú Bill Gates cho rằng, khử carbon trong nền kinh tế toàn cầu là cơ hội lớn nhất mà thế giới từng có để thúc đẩy đổi mới. Ông Gates nói thêm, châu Âu sẽ đóng vai trò chính nhờ tham vọng về khí hậu và sự đi đầu về khoa học và công nghệ.

Ra mắt Nord Stream 2 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường khí đốt?

Ra mắt Nord Stream 2 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường khí đốt?

Việc ra mắt đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) sẽ đưa thị trường khí đốt châu Âu đi đúng hướng, nhưng rất khó để nói liệu điều này có thể thay đổi hoàn toàn bức tranh hay không.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !